Khi Gucci bán quạt tre, Nikon bán mứt đậu tại Nhật
Ở Nhật Bản, quạt tre Gucci, mứt đậu Nikkon hay ốp điện thoại Caterpillar được đựng trong hộp xa xỉ và bán với giá không hề rẻ
Theo tờ Nikkei, ngoài những sản phẩm cốt lõi, tại Nhật Bản,
các thương hiệu nổi tiếng còn tung ra nhiều mặt hàng khác, thường gắn liền với
truyền thống nước sở tại, với mục đích tăng tính nhận diện thương hiệu.
Những sản phẩm truyền thống khoác lên mình
thương hiệu nổi tiếng này được bán với giá khá cao và có những điểm đặc trưng
được người Nhật nồng nhiệt đón nhận.
Quạt
tre Gucci
Gucci là thương hiệu thời trang nổi tiếng
thế giới, tuy nhiên, ít người biết rằng ở Nhật còn có quạt tre (uchiwa) mang
thương hiệu Gucci.
Yasuhiko Susaki, giám đốc bệnh viện thú y Susaki
tại thành phố Hachioji, ở phía tây Tokyo, đã mua ngay một chiếc quạt tre uchiwa
Gucci khi biết về sản phẩm này. “Đây thực sự là điều bất ngờ”, ông chia sẻ.
Mặt trước của chiếc quạt có hình con cú
còn mặt sau in chữ “Gucci” bằng chữ katakana Nhật cùng dòng “made in Japan” (sản
xuất tại Nhật Bản).
Trên website của Gucci, quạt uchiwa được mô
tả là sản phẩm được làm bởi các nghệ nhân Nhật Bản dựa trên thiết kế truyền thống.
Susaki tỏ ra ấn tượng với lá thư đi kèm sản
phẩm này: “Hãy dùng cho mùa hè nóng nực. Từ Gucci”.
Uchiwa là loại quạt phổ biến tại Nhật, làm
bằng giấy hoặc nhựa và được bán với giá rẻ hoặc thậm chí phát miễn phí vào mùa
hè.
Nhưng Gucci hiển nhiên không quan tâm tới
điều này. Quạt uchiwa của Gucci được đựng trong hộp xa xỉ “phiên bản giới hạn”
cùng túi vải và khá nặng, Susaki cho biết.
Chiếc quạt từ thương hiệu thời trang Ý này
có giá 28.080 Yên (257 USD) đã gồm thuế tại Nhật và được bán trực tuyến qua
website của Gucci với giá 250 USD.
“Đây là mức giá quá đắt cho một chiếc
uchiwa”, Susaki nói. Ông cho biết mình thường đặt nó trong phòng chờ bệnh viện
để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái.
Mứt
đậu tráng miệng Nikon
Mứt đậu của Nikon được bán tại Bảo tàng
Nikon và bán trực tuyến tại website của hãng máy ảnh nổi tiếng này.
Naoyuki Okumura, một nhân viên văn phòng tại
thành phố Nagoya, tỉnh Aichi, cho biết tất cả dân chơi máy ảnh đều biết về loại
mứt đậu mang thương hiệu Nikon này.
Trên thực tế, Nikon bắt đầu bán loại mứt đậu
này từ năm 1973, chủ yếu cho nhân viên để làm quà tặng cho những khách hàng
quan trọng.
Từ năm 2000, công ty này bắt đầu bán yokan
trực tuyến. Sản phẩm mứt đậu này được đựng trong túi có logo Nikon với nhiều
hương vị cho khách hàng lựa chọn.
Bảo tàng Nikon được mở cửa tại Tokyo vào
tháng 10/2015 và bán yokan cắt miếng, mỗi hộp có 5, 10 hoặc gói.
Okumura đã mua một hộp 15 gói yokan Nikon
với giá 1.728 Yên qua trang mua sắm trực tuyến của hãng. “Sản phẩm được đóng
gói cầu kỳ y như hộp máy ảnh, còn hương vị thì y như yokan truyền thống”,
Okumura cho biết.
Năm 2017, Nikon đánh dấu một thế kỷ hoạt động
và đang phải vật lộn để duy trì lợi nhuận cho mảng kinh doanh cốt lõi là máy ảnh.
"Là dân chơi máy ảnh, tôi thấy buồn về
tình cảnh hiện tại của Nikon”, Okumura chia sẻ. “Tôi chỉ muốn đóng góp chút gì
đó cho họ”.
Ốp
điện thoại Caterpillar
Ốp lưng điện thoại Caterpillar có thể chịu
được môi trường làm việc khắc nghiệt và mang thiết kế độc đáo nhằm quảng bá
hình ảnh của công ty.
Tháng 3/2016, bộ phận kinh doanh tại Nhật
của hãng thiết bị xây dựng nổi tiếng Caterpillar Mỹ, bắt đầu bán trực tuyến nhiều
loại sản phẩm khác nhau mang thương hiệu công ty. Trong đó nổi tiếng nhất là ốp
điện thoại.
Erika Abe, 26 tuổi, sống tại Tokyo, cho biết, ốp lưng Caterpillar rất bền, đúng với hình ảnh vốn có của hãng này.
Ốp lưng Caterpillar được làm từ nhựa chịu
lực có thể chịu được môi trường khắc nghiệt như công trường xây dựng. Thiết kế
hình dây xích cũng được nhiều người yêu thích.
Trên trang web trực tuyến của Caterpillar Nhật Bản còn bán lịch in ảnh máy móc xây dựng, mũ lưỡi trai, áo phông có logo của
công ty.
“Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi
tích cực của khách hàng hơn cả mong đợi”, Hideo Hamano, giám đốc tiếp thị của Nippon
Caterpillar cho biết.
Sản phẩm này giúp tăng lượng truy cập cho
trang web của công ty, bởi sản phẩm cốt lõi của Caterpillar không phải thứ quen
thuộc với đại đa số khách hàng. “Tôi cho rằng những sản phẩm như thế này
giúp nâng cao nhận diện thương hiệu Caterpillar”, Hamano cho biết.
Theo Nikkei, những sản phẩm như thế này là công cụ hữu hiệu cho phát triển và tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời
mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.