12:35 20/04/2017

Khi Gucci bán quạt tre, Nikon bán mứt đậu tại Nhật

Kim Tuyến

Ở Nhật Bản, quạt tre Gucci, mứt đậu Nikkon hay ốp điện thoại Caterpillar được đựng trong hộp xa xỉ và bán với giá không hề rẻ

Quạt tre hiệu Gucci được bán tại Nhật với giá 257 USD - Ảnh: Nikkei.
Quạt tre hiệu Gucci được bán tại Nhật với giá 257 USD - Ảnh: Nikkei.

Theo tờ Nikkei, ngoài những sản phẩm cốt lõi, tại Nhật Bản,các thương hiệu nổi tiếng còn tung ra nhiều mặt hàng khác, thường gắn liền vớitruyền thống nước sở tại, với mục đích tăng tính nhận diện thương hiệu.

Những sản phẩm truyền thống khoác lên mìnhthương hiệu nổi tiếng này được bán với giá khá cao và có những điểm đặc trưngđược người Nhật nồng nhiệt đón nhận.

Quạttre Gucci

Gucci là thương hiệu thời trang nổi tiếngthế giới, tuy nhiên, ít người biết rằng ở Nhật còn có quạt tre (uchiwa) mangthương hiệu Gucci.

Yasuhiko Susaki, giám đốc bệnh viện thú y Susakitại thành phố Hachioji, ở phía tây Tokyo, đã mua ngay một chiếc quạt tre uchiwaGucci khi biết về sản phẩm này. “Đây thực sự là điều bất ngờ”, ông chia sẻ.

Mặt trước của chiếc quạt có hình con cúcòn mặt sau in chữ “Gucci” bằng chữ katakana Nhật cùng dòng “made in Japan” (sảnxuất tại Nhật Bản).

Trên website của Gucci, quạt uchiwa được môtả là sản phẩm được làm bởi các nghệ nhân Nhật Bản dựa trên thiết kế truyền thống. 

Susaki tỏ ra ấn tượng với lá thư đi kèm sảnphẩm này: “Hãy dùng cho mùa hè nóng nực. Từ Gucci”.

Uchiwa là loại quạt phổ biến tại Nhật, làmbằng giấy hoặc nhựa và được bán với giá rẻ hoặc thậm chí phát miễn phí vào mùahè.

Nhưng Gucci hiển nhiên không quan tâm tớiđiều này. Quạt uchiwa của Gucci được đựng trong hộp xa xỉ “phiên bản giới hạn”cùng túi vải và khá nặng, Susaki cho biết.

Chiếc quạt từ thương hiệu thời trang Ý nàycó giá 28.080 Yên (257 USD) đã gồm thuế tại Nhật và được bán trực tuyến quawebsite của Gucci với giá 250 USD.

“Đây là mức giá quá đắt cho một chiếcuchiwa”, Susaki nói. Ông cho biết mình thường đặt nó trong phòng chờ bệnh việnđể giúp khách hàng cảm thấy thoải mái.

Mứtđậu tráng miệng Nikon

Khi Gucci bán quạt tre, Nikon bán mứt đậu tại Nhật 1
Mứt đậu Nikon - Ảnh: Nikkei.

Mứt đậu của Nikon được bán tại Bảo tàngNikon và bán trực tuyến tại website của hãng máy ảnh nổi tiếng này.

Naoyuki Okumura, một nhân viên văn phòng tạithành phố Nagoya, tỉnh Aichi, cho biết tất cả dân chơi máy ảnh đều biết về loạimứt đậu mang thương hiệu Nikon này.

Trên thực tế, Nikon bắt đầu bán loại mứt đậunày từ năm 1973, chủ yếu cho nhân viên để làm quà tặng cho những khách hàngquan trọng.

Từ năm 2000, công ty này bắt đầu bán yokantrực tuyến. Sản phẩm mứt đậu này được đựng trong túi có logo Nikon với nhiềuhương vị cho khách hàng lựa chọn.

Bảo tàng Nikon được mở cửa tại Tokyo vàotháng 10/2015 và bán yokan cắt miếng, mỗi hộp có 5, 10 hoặc gói.

Okumura đã mua một hộp 15 gói yokan Nikonvới giá 1.728 Yên qua trang mua sắm trực tuyến của hãng. “Sản phẩm được đónggói cầu kỳ y như hộp máy ảnh, còn hương vị thì y như yokan truyền thống”,Okumura cho biết.

Năm 2017, Nikon đánh dấu một thế kỷ hoạt độngvà đang phải vật lộn để duy trì lợi nhuận cho mảng kinh doanh cốt lõi là máy ảnh.

"Là dân chơi máy ảnh, tôi thấy buồn vềtình cảnh hiện tại của Nikon”, Okumura chia sẻ. “Tôi chỉ muốn đóng góp chút gìđó cho họ”.

Ốpđiện thoại Caterpillar

Khi Gucci bán quạt tre, Nikon bán mứt đậu tại Nhật 2
Ốp điện thoại iPhone hiệu Caterpillar - Ảnh: Nikkei.

Ốp lưng điện thoại Caterpillar có thể chịuđược môi trường làm việc khắc nghiệt và mang thiết kế độc đáo nhằm quảng báhình ảnh của công ty.

Tháng 3/2016, bộ phận kinh doanh tại Nhậtcủa hãng thiết bị xây dựng nổi tiếng Caterpillar Mỹ, bắt đầu bán trực tuyến nhiềuloại sản phẩm khác nhau mang thương hiệu công ty. Trong đó nổi tiếng nhất là ốpđiện thoại.

Erika Abe, 26 tuổi, sống tại Tokyo, cho biết, ốp lưng Caterpillar rất bền, đúng với hình ảnh vốn có của hãng này.

Ốp lưng Caterpillar được làm từ nhựa chịulực có thể chịu được môi trường khắc nghiệt như công trường xây dựng. Thiết kếhình dây xích cũng được nhiều người yêu thích.

Trên trang web trực tuyến của Caterpillar Nhật Bản còn bán lịch in ảnh máy móc xây dựng, mũ lưỡi trai, áo phông có logo củacông ty.

Chúng tôi nhận được nhiều phản hồitích cực của khách hàng hơn cả mong đợi”, Hideo Hamano, giám đốc tiếp thị của NipponCaterpillar cho biết.

Sản phẩm này giúp tăng lượng truy cập chotrang web của công ty, bởi sản phẩm cốt lõi của Caterpillar không phải thứ quenthuộc với đại đa số khách hàng. Tôi cho rằng những sản phẩm như thế nàygiúp nâng cao nhận diện thương hiệu Caterpillar”, Hamano cho biết.

Theo Nikkei, những sản phẩm như thế này là công cụ hữu hiệu cho phát triển và tăng nhận diện thương hiệu, đồng thờimang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.