Khi ông Hun Sen dùng Facebook
Trang Facebook của Thủ tướng Campuchia đang có hơn 1,4 triệu lượt người theo dõi thường xuyên
Tối muộn thứ Năm tuần trước, trên trang Facebook chính thức của Thủ tướng Campuchia Hun Sen xuất hiện một đoạn video, trong đó người ta thấy ông Hun Sen đi ra ngoài nghe điện thoại, sau đó trở lại và nói với người dân rằng họ không nên quá lo lắng về tình trạng mất điện trên toàn quốc, đang diễn ra ở Campuchia vào thời điểm đó.
Theo tờ Bangkok Post, chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ sau khi đoạn video này được tải lên, nó đã nhận được 25 nghìn lượt thích (like) và 210 nghìn lượt xem. Trang Facebook của Thủ tướng Campuchia đang có hơn 1,4 triệu lượt người theo dõi thường xuyên.
Theo các chuyên gia về truyền thông, ông Hun Sen - vị Thủ tướng đã lãnh đạo Campuchia từ năm 1988 - đang cố gắng để kết nối tốt hơn với những người trẻ tuổi. Hiện nay, có 63% dân số Campuchia ở tuổi dưới 30.
“Cuộc bầu cử năm 2018 sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những cử tri trẻ tuổi đang dùng Facebook, chính vì thế, tôi có thể khẳng định rằng Thủ tướng Hun Sen đang có những nước cờ chính trị rất khôn ngoan”, ông Ou Ritthy, người đồng sáng lập trang mạng dành cho giới trẻ Campuchia có tên Politikoffee, nhận xét.
Cách đây khoảng gần hai tháng, ông Hun Sen từng đăng tải trên Facebook một đoạn video về cuộc tranh luận giữa ông và đối thủ chính trị Sam Rainsy.
Trước đó, ông cũng nhiều lần tải lên những đoạn video chúc mừng người dân Campuchia nghỉ lễ vui vẻ, hay đưa ra bình luận của ông về một vụ việc chính trị nào đó.
Dù chất lượng những đoạn video mà ông đăng tải không thật cao, nhưng mỗi video thường có từ 35 nghìn đến 380 nghìn lượt xem.
Hiện nay, Campuchia đang có khoảng 5 triệu thuê bao Internet, tương đương với khoảng 30% dân số. Ngoài ra, ước tính nước này có gần 3 triệu tài khoản Facebook.
Số liệu từ USAid cho thấy hiện nay Facebook (với 1,5 tỷ người sử dụng) và các trang tin trực tuyến đã trở thành nguồn thông tin phổ biến thứ hai trên thế giới, sau vô tuyến truyền hình.
Việc ông Hun Sen dùng Facebook có thể bắt nguồn từ việc đối thủ chính trị Sam Rainsy đã có được nhiều bước tiến quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2013 nhờ biết cách lấy lòng cử tri trẻ.
Khi đó, Sam Rainsy liên tục cập nhật tài khoản Facebook của ông, những nội dung ông đăng tải thường nhận được từ 7.000 đến 40.000 lượt like. Mỗi khi đưa lên Facebook nội dung gì đó, ông thường đăng kèm với ảnh và bản dịch ra tiếng Anh.
Ông Ou Virak, người sáng lập cơ quan nghiên cứu chính trị độc lập Future Forum, khẳng định nhiều nhà lãnh đạo Campuchia đang đi đúng hướng, bởi họ thừa hiểu rằng giờ đây giới trẻ không còn mấy quan tâm đến TV hay chịu khó ngồi nghe những bài phát biểu dài lê thê, trong khi, chiếc điện thoại có thể mở Facebook lại luôn nằm trên tay họ.
Theo tờ Bangkok Post, chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ sau khi đoạn video này được tải lên, nó đã nhận được 25 nghìn lượt thích (like) và 210 nghìn lượt xem. Trang Facebook của Thủ tướng Campuchia đang có hơn 1,4 triệu lượt người theo dõi thường xuyên.
Theo các chuyên gia về truyền thông, ông Hun Sen - vị Thủ tướng đã lãnh đạo Campuchia từ năm 1988 - đang cố gắng để kết nối tốt hơn với những người trẻ tuổi. Hiện nay, có 63% dân số Campuchia ở tuổi dưới 30.
“Cuộc bầu cử năm 2018 sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những cử tri trẻ tuổi đang dùng Facebook, chính vì thế, tôi có thể khẳng định rằng Thủ tướng Hun Sen đang có những nước cờ chính trị rất khôn ngoan”, ông Ou Ritthy, người đồng sáng lập trang mạng dành cho giới trẻ Campuchia có tên Politikoffee, nhận xét.
Cách đây khoảng gần hai tháng, ông Hun Sen từng đăng tải trên Facebook một đoạn video về cuộc tranh luận giữa ông và đối thủ chính trị Sam Rainsy.
Trước đó, ông cũng nhiều lần tải lên những đoạn video chúc mừng người dân Campuchia nghỉ lễ vui vẻ, hay đưa ra bình luận của ông về một vụ việc chính trị nào đó.
Dù chất lượng những đoạn video mà ông đăng tải không thật cao, nhưng mỗi video thường có từ 35 nghìn đến 380 nghìn lượt xem.
Hiện nay, Campuchia đang có khoảng 5 triệu thuê bao Internet, tương đương với khoảng 30% dân số. Ngoài ra, ước tính nước này có gần 3 triệu tài khoản Facebook.
Số liệu từ USAid cho thấy hiện nay Facebook (với 1,5 tỷ người sử dụng) và các trang tin trực tuyến đã trở thành nguồn thông tin phổ biến thứ hai trên thế giới, sau vô tuyến truyền hình.
Việc ông Hun Sen dùng Facebook có thể bắt nguồn từ việc đối thủ chính trị Sam Rainsy đã có được nhiều bước tiến quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2013 nhờ biết cách lấy lòng cử tri trẻ.
Khi đó, Sam Rainsy liên tục cập nhật tài khoản Facebook của ông, những nội dung ông đăng tải thường nhận được từ 7.000 đến 40.000 lượt like. Mỗi khi đưa lên Facebook nội dung gì đó, ông thường đăng kèm với ảnh và bản dịch ra tiếng Anh.
Ông Ou Virak, người sáng lập cơ quan nghiên cứu chính trị độc lập Future Forum, khẳng định nhiều nhà lãnh đạo Campuchia đang đi đúng hướng, bởi họ thừa hiểu rằng giờ đây giới trẻ không còn mấy quan tâm đến TV hay chịu khó ngồi nghe những bài phát biểu dài lê thê, trong khi, chiếc điện thoại có thể mở Facebook lại luôn nằm trên tay họ.