Khi thời trang streetwear tiếp tục xa xỉ hóa
Các thiết kế của bộ sưu tập LV² lần hai tiếp tục được xây dựng dựa trên những gì bộ đôi Virgil Abloh (giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam của Louis Vuitton) và Nigo đã thực hiện hồi năm ngoái…
Nhà thiết kế Nhật Bản Nigo là một trong những cái tên nổi bật nhất của làng thời trang đường phố (streetwear). Anh là người đã sáng lập ra những thương hiệu như Human Made, BAPE, đồng thời bắt tay với nam nghệ sỹ Pharrell Williams để tung ra thương hiệu The Billionaire Boys Club.
Khi streetwear trở nên ngày càng thịnh hành, không ngạc nhiên khi anh được rào đón bởi các tập đoàn lớn. Năm 2020, Louis Vuitton đã mời Nigo thiết kế nên bộ sưu tập LV² đầu tiên. Còn đầu năm 2021, Kenzo chính thức bổ nhiệm anh làm tân giám đốc sáng tạo.
Trong bộ sưu tập thứ hai này, bộ đôi nhà thiết kế Virgil Abloh và Nigo tiếp tục khai thác sự hứng thú của Nigo đối với văn hóa đường phố Anh quốc từ thập niên 1950 và 1960. Do anh lớn lên ở châu Âu trong giai đoạn này, văn hóa đường phố Anh quốc luôn có một vị trí quan trọng trong trái tim anh. Tuy nhiên, lần này Nigo đã thêm thắt nhiều chi tiết từ văn hóa Nhật Bản hơn. Có thể nói, bộ sưu tập LV² lần hai là sự kết hợp hài hòa giữa sự nổi loạn Á Đông và preppy châu Âu.
Blazer, bộ quần áo denim, áo sơ mi, áo khoác và hành lý đều có các yếu tố chính từ kho lưu trữ của cả nhãn hiệu Human Made và Louis Vuitton. Thương hiệu có hình đầu hổ và họa tiết trái tim màu đỏ của Nigo trong khi chữ lồng và phông chữ cổ điển của Louis Vuitton xuất hiện ở những nơi khác. Chiếc đai lưng to bản làm từ canvas in monogram Louis Vuitton này. Hình dáng của nó gợi nhớ đến đai obi Nhật Bản, thường được dùng để mặc kèm kimono. Trong bộ sưu tập LV², nó lại được phối với quần chinos kiểu Anh.
Chiếc túi xách cruiser có tay cầm được thiết kế theo phong cách furoshiki. Furoshiki là truyền thống cột khăn của người Nhật, có thể dùng để biến khăn thành túi, hoặc dùng khăn gói quà tặng thay vì dùng giấy gói quà.
Bên cạnh đó, bộ sưu tập Louis Vuitton x Nigo lần hai tiếp tục tận dụng chất liệu denim. Vải denim tuy có xuất xứ từ Mỹ lại trở thành một chất liệu nghệ thuật tại quốc gia châu Á này. Raw denim Nhật Bản ngày nay được săn đón chẳng kém gì những món đồ streetwear hot nhất. Bộ suit bằng nguyên cây denim được phối khéo léo giữa mảng denim trơn và mảng dệt họa tiết monogram Louis Vuitton, tạo nên sự bất đối xứng vui mắt.
Văn hóa Nhật Bản được khéo léo đan cài cùng văn hóa Anh và những chi tiết lấy cảm hứng từ lịch sử Louis Vuitton. Ví dụ như bộ áo blazer và quần chinos. Đây là kiểu đồng phục của lũ học sinh trường nội trú xứ sở sương mù. Nó được trang trí với những đường kẻ sọc từ rương Louis Vuitton thời kỳ đầu.
Ngoài quần áo, những người yêu thích bộ sưu tập còn có thể chọn túi xách, đồ trang sức, kính râm “Zillionaire” và giày dép. Bộ sưu tập LV² mùa Tiền Xuân 2022 xuất hiệu túi Keepall kích cỡ XS nhỏ xíu có thể đeo chéo người, phủ với chất liệu denim dệt monogram, đi kèm quai đeo có brand tag Louis Vuitton dệt chìm. Dễ thương hơn là mẫu túi bằng vải canvas được tạo hình như con vịt. Con vịt là biểu tượng của thương hiệu Human Made của Nigo. Nhưng lối tạo hình độc đáo này lại khiến các fan Louis Vuitton nhớ ngay đến chiếc túi hình máy bay từng được Virgil Abloh tung ra mùa Thu Đông 2021.
Còn về phần giày dép, mẫu giày được lăng-xê trong chiến dịch quảng cáo là loại giày bốt có mu in dòng chữ Louis Vuitton Made, chơi chữ từ thương hiệu Human Made của Nigo. Bên cạnh đó là thiết kế giày LV Trainers đã được “biến hoá” lại với họa tiết chú vịt ngộ nghĩnh của bộ sưu tập, cùng motif denim monogram và màu đen trên các sản phẩm mới.
Có giá từ 114.400 đến 482.900 JPY (khoảng 997 đến 4.226 USD), bộ sưu tập LV² của NIGO và Virgil Abloh cho mùa trước Xuân 2022 của Louis Vuitton dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.
Nigo tên thật là Tomoaki Nagao, sinh ngày 23/12/1970 tại Nhật Bản, bắt đầu kinh doanh thời trang bằng một cửa hàng nhỏ bán đồ hiphop với áo phông, áo hoodie in họa tiết rằn ri. Sau nhiều năm, Nigo trở thành một trong những nhà thiết kế nổi bật và A Bathing Ape được ví là một biểu tượng cho thời trang đường phố của Nhật cuối những năm 1990.
Anh là tác giả của đôi giày thể thao Bapesta đặc trưng với hình ngôi sao trên tia chớp và từng hợp tác với danh ca Pharrell Williams ra mắt thương hiệu thời trang đường phố Billionaire Boys Club, giày Ice Cream. Năm 2014, Nigo trở thành giám đốc sáng tạo dự án UT của Uniqlo và thương hiệu riêng mang tên Human Made.