Không còn độc quyền trong cung cấp nhiên liệu bay

07/04/2009, 12:11

Vinapco hiện là doanh nghiệp duy nhất cung ứng dịch vụ xăng dầu cho các hãng hàng không tại Việt Nam

Các hãng hàng không sẽ có thêm sự lựa chọn về nguồn cung nhiên liệu bay tại Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: Mộng Bình.
Các hãng hàng không sẽ có thêm sự lựa chọn về nguồn cung nhiên liệu bay tại Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: Mộng Bình.

Việc cung cấp nhiên liệu cho ngành hàng không trong nước sẽ không còn độc quyền bởi Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco), thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), vì dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ có sự tham gia của PJF.

Bộ Công Thương vừa cấp phép cho Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay (PJF) thuộc Petrolimex được tạm nhập, tái xuất cung cấp xăng dầu hàng không cho thị trường Campuchia. Việc này được xem là bước chuẩn bị để PJF sớm tham gia cung ứng nhiên liệu hàng không trong nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vinapco là doanh nghiệp duy nhất cung ứng dịch vụ xăng dầu cho các hãng hàng không tại Việt Nam. Tình trạng độc quyền này đã dẫn đến việc cung cấp nhiên liệu bay tăng giá không báo trước; hoặc ngừng cung cấp cho hãng này nhưng vẫn cung ứng cho hãng khác như đã từng xảy ra thời kỳ trước, dẫn đến sự khiếu kiện của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific mà nhà nước phải can thiệp trong năm 2008.

Để chấm dứt tình trạng độc quyền, Chính phủ đã cho phép Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) được phép thành lập PJF. Dự kiến, giấy phép kinh doanh xăng dầu hàng không mà Bộ Giao thông Vận tải cấp cho PJF sẽ được cấp trong tháng 4 này.

Muốn sớm tham gia vào thị trường cung cấp nhiên liệu bay như Vinapco, PJF phải tiến hàng đầu tư đồng bộ tại các sân bay, từ hệ thống cơ sở vật chất (kho bể, phương tiện...) đến nhân lực.

Trong thời gian qua, PJF đã đàm phán với các khách hàng là các hãng xăng dầu nước ngoài về cung cấp nhiên liệu bay, tham gia cung cấp nhiên liệu bay cho thị trường Campuchia qua hình thức tạm nhập, tái xuất. Ngoài ra, PJF sẽ hoàn thiện các thủ tục cần thiết như nhượng quyền khai thác từ các tổng công ty hàng không để tham gia thị trường.

Một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo định hướng mỗi cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam sẽ có tối thiểu hai công ty cung ứng xăng dầu hàng không, tạo cạnh tranh bình đẳng trên thị trường đặc thù này.

Ngọc Lan

(TBKTSG)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị phần của các hãng xe điện trên toàn cầu

Thị phần của các hãng xe điện trên toàn cầu

10 thương hiệu tăng giá trị nhiều nhất thế giới năm 2025

10 thương hiệu tăng giá trị nhiều nhất thế giới năm 2025

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy