Kích cầu bằng tín dụng tiêu dùng, thời cơ đã đến?

Hoàng Anh

14/08/2013, 11:04

Tín dụng tiêu dùng đã được nhìn nhận như một giải pháp góp phần tích cực vào khả năng phục hồi của nền kinh tế

Techcombank tung ra gói tín dụng tiêu dùng quy mô tới 4.000 tỷ đồng tài 
trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, mua ô tô, vay tiêu 
dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh triển khai từ ngày 8/7 vừa 
qua.
Techcombank tung ra gói tín dụng tiêu dùng quy mô tới 4.000 tỷ đồng tài trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, mua ô tô, vay tiêu dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh triển khai từ ngày 8/7 vừa qua.

Hội thảo “Tài chính tiêu dùng - cơ hội và thách thức tại thị trường Việt Nam” mới đây, tín dụng tiêu dùng đã được nhìn nhận như một giải pháp góp phần tích cực vào khả năng phục hồi của nền kinh tế, một yêu cầu cần tập trung thúc đẩy.

Thay đổi cách nhìn

Theo bà Nguyễn Thu Hà, nguyên Phó tổng giám đốc ngân hàng Vietcombank, đến cuối năm 2012 dư nợ cho vay tiêu dùng tại Việt Nam mới chỉ ở khoảng 230.000 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng 8% tổng dư nợ. Nếu bóc tách 83% trong số đó là cho vay bất động sản, tỷ trọng tiêu dùng thực sự gắn với số đông người dân là rất nhỏ.

Trong quá khứ, tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam từng trải qua giai đoạn “đóng băng”, như cuối năm 2008, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu nhen lên và lan rộng. Cơ chế áp trần lãi suất cho vay đã hạn chế cơ hội vay vốn của các cá nhân.

Thậm chí, tháng 12/2008, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, trong  chương trình Hội nghị Nhóm tư vấn Các nhà tài trợ, Nhóm công tác Ngân hàng đã từng quan ngại rằng, trần lãi suất sẽ làm thui chột ngành tín dụng tiêu dùng còn non trẻ của Việt Nam trước khi nó đạt đến một khối lượng đủ lớn.

Rồi trần lãi suất cho vay được gỡ bỏ. Nhưng phải đến năm 2012 - 2013 tín dụng tiêu dùng mới thực sự trở lại. Tuy nhiên, nó vẫn chưa có được vị trí danh dự trong hướng ưu tiên chính sách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh hiện nay.

Rõ ràng, vai trò của tín dụng tiêu dùng cần được nhìn nhận rõ hơn. Thúc đẩy nó là thị trường tiêu thụ, giúp tăng trưởng kinh tế, kích thích việc làm và đầu ra cho sản phẩm dịch vụ. Kết nối được mối quan hệ giữa nguồn vốn tín dụng, sản xuất với tiêu dùng sẽ tạo vòng quay nhanh hơn, tăng hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả kinh tế.

Phát triển tín dụng tiêu dùng một cách hợp lý không những góp phần kích cầu, hỗ trợ thị trường và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn giảm thiểu những hiệu ứng tiêu cực liên quan trong xã hội.

Lực đẩy đang mạnh lên 

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc khối dịch vụ ngân hàng và tài chính cá nhân Ngân hàng Techcombank, đây là thời điểm thuận lợi để các nhà băng tăng cường giải ngân, khi nguồn vốn khả dụng nói chung dồi dào, lãi suất cho vay đã giảm thấp và đặc biệt là giá nhà đất, ôtô (nhóm nhu cầu chính của tín dụng tiêu dùng) đã có những điều chỉnh cần thiết để gần hơn với khả năng tiếp cận của nhiều người…

Trên cơ sở này, Techcombank tung ra gói tín dụng tiêu dùng quy mô tới 4.000 tỷ đồng tài trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, mua ôtô, vay tiêu dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh triển khai từ ngày 8/7 vừa qua.

Đáng chú ý, chương trình này áp dụng mức lãi suất hấp dẫn nhất trên thị trường - chỉ 5,99%/ năm trong 1 - 6 tháng đầu, tùy từng kỳ hạn khoản vay, cùng với ưu đãi thanh toán gốc và lãi linh hoạt.

Tiếp theo, ngân hàng cam kết giảm tối đa 1%/ năm lãi suất cho suốt kỳ vay so với mặt bằng lãi suất trên thị trường. Khách hàng tham gia chương trình được ưu đãi lựa chọn không phải trả nợ gốc năm đầu hoặc tháng 2 hàng năm.

Bằng cách này, khách hàng tránh được áp lực sau khi dồn sức cho một kế hoạch tài chính lớn hoặc sau tháng cao điểm chi tiêu trong năm. Thêm vào đó, khách hàng có thể lựa chọn hình thức trả gốc tăng dần hoặc giảm dần phù hợp với kế hoạch thu nhập của gia đình.

Sau loạt triển khai các gói ưu đãi của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là những gói quy mô lớn như 4.000 tỷ đồng của Techcombank, dự kiến dư nợ tín dụng tiêu dùng từ nay đến cuối năm sẽ tăng trưởng mạnh hơn, góp phần vào cải thiện tốc độ tăng trưởng tín dụng chung. Quan trọng hơn, với bối cảnh của nền kinh tế hiện nay, đây là một dòng chảy góp phần kích cầu một cách trực tiếp nhất.

(Nguồn: Techcombank)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy