
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Ánh Tuyết
18/04/2022, 12:59
Để xử lý dứt điểm bất cập tại dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) qua tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước hoàn trả vốn đầu tư cho các nhà đầu tư BOT...
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc của dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km 1738 148 – Km 1763 610 tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.
Văn bản chỉ rõ, những bất cập ở dự án trên và các dự án BOT khác từng được Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý từ năm 2017. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có vướng mắc về quy định pháp luật nên đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.
Việc giải quyết dứt điểm những vướng mắc bất cập của các trạm thu phí, dự án BOT là trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu quy định pháp luật, quy định của hợp đồng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, về cơ bản, các bộ, cơ quan dự họp có ý kiến thống nhất hướng giải quyết như đề xuất kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn đầu tư cho các nhà đầu tư BOT để xử lý dứt điểm bất cập của dự án.
Tuy nhiên, để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp, rà soát, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án.
Đồng thời, đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ.
Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nối với các tỉnh Duyên hải Miền Trung, các tỉnh Tây nguyên với vùng Đông Nam bộ.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), Km 1738 148 - Km 1763 610 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 5/2013 và đưa vào khai thác từ tháng 11/2015 có vốn đầu tư 836 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án tại Km 1738 148 (trùng với Km 678 734 Quốc lộ 14); điểm cuối tại Km 1763 610 (trùng với Km 704 00 Quốc lộ 14).
Toàn bộ chiều dài tuyến dự án khoảng 25,46 km nằm trong địa phận tỉnh Đắk Lắk được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, hai làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 – 80 km/h.
Dự án do Liên danh Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty Cổ phần Sê San 4A làm làm nhà đầu tư. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Công trình có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian thu phí hoàn vốn 20 năm 2 tháng 22 ngày.
Thời gian đầu, doanh thu của dự án khá ổn định, đáp ứng được các tiêu chí theo phương án tài chính được phê duyệt. Tuy nhiên, sau khi thu phí chưa được 5 tháng, đến tháng 4/2016, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định 1313 ngày 28/4/2016 về việc phê duyệt dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía tây thị xã Buôn Hồ với tổng mức đầu tư gần 574 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Điều đáng nói là tuyến tránh này chạy gần song song và chỉ cách tuyến đường BOT vừa khai thác chỉ 5 km về phía tây khiến các phương tiện giao thông chuyển sang đi tuyến đường này, “né” trạm thu phí hiện hành, gây sụt giảm doanh thu 70 - 80% so với phương án tài chính được duyệt.
Những vấn đề bất cập, sai sót, việc đầu tư tuyến tránh có tổng mức đầu tư gần 575 tỷ đồng bằng vốn trái phiếu Chính phủ được đoàn thanh tra dự án chỉ rõ từ lâu. Đó là việc chưa cân nhắc kỹ lưỡng trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư, không đánh giá đầy đủ tác động của dự án, ảnh hưởng đến việc thu phí hoàn vốn của dự án BOT và nhiều bất lợi khác về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay những vướng mắc được chỉ ra vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.
Chủ đầu tư Quang Đức liên tiếp có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách mua lại dự án, đảm bảo trả nợ cho ngân hàng và quyền lợi của nhà đầu tư.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: