Kiến nghị “giãn” mạnh thời gian giữa hai lần tăng giá xăng dầu
Theo kiến nghị của Bộ Tài chính, thời gian tối thiểu giữa hai lần tăng giá xăng dầu nên tăng gấp 3 lần hiện tại
Theo quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP, thời gian tối thiểu giữa hai lần tăng giá xăng dầu là 10 ngày. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, Bộ Tài chính cho rằng khoảng cách này nên được điều chỉnh lên mức 30 ngày.
Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/4.
Theo Thứ trưởng Hiếu, mục đích của kiến nghị này không phải là sửa lại điều khoản trong Nghị định 84 có hiệu lực từ ngày 15/12/2009, mà chỉ là nhằm hạn chế tác động của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu tới tâm lý của người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.
Cũng tại buổi họp báo này, ông Hiếu còn cho biết thêm: ngày 1/4, Bộ Tài chính đã chính thức có văn bản đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, yêu cầu các đơn vị này trong điều kiện giá xăng dầu thế giới như hiện nay không được phép tăng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước và được sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo việc kinh doanh không lỗ.
Tuy nhiên, trong trường hợp giá thế giới xăng dầu thế giới đi xuống, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc giảm giá theo quy định. Ngược lại, nếu giá thế giới tiếp tục tăng mạnh, doanh nghiệp phải báo cáo lên liên bộ Tài chính - Công Thương để có biện pháp xử lý phù hợp.
Tính đến tháng đầu tháng 3/2010, quỹ bình ổn xăng dầu đang có khoảng 1.500 tỷ đồng.
Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/4.
Theo Thứ trưởng Hiếu, mục đích của kiến nghị này không phải là sửa lại điều khoản trong Nghị định 84 có hiệu lực từ ngày 15/12/2009, mà chỉ là nhằm hạn chế tác động của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu tới tâm lý của người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.
Cũng tại buổi họp báo này, ông Hiếu còn cho biết thêm: ngày 1/4, Bộ Tài chính đã chính thức có văn bản đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, yêu cầu các đơn vị này trong điều kiện giá xăng dầu thế giới như hiện nay không được phép tăng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước và được sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo việc kinh doanh không lỗ.
Tuy nhiên, trong trường hợp giá thế giới xăng dầu thế giới đi xuống, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc giảm giá theo quy định. Ngược lại, nếu giá thế giới tiếp tục tăng mạnh, doanh nghiệp phải báo cáo lên liên bộ Tài chính - Công Thương để có biện pháp xử lý phù hợp.
Tính đến tháng đầu tháng 3/2010, quỹ bình ổn xăng dầu đang có khoảng 1.500 tỷ đồng.