
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Vũ Khuê
23/07/2021, 10:22
Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải thống nhất gỡ những vướng mắc trong lưu thông hàng hoá là nhiệm vụ cần phải làm ngay, không để thiếu nguồn cung hàng hoá, không để dân thiếu lương thực thực phẩm, hàng hoá thiết yếu trong bất cứ tình huống nào...
Tại buổi làm việc với Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương, các hệ thống phân phối tại TP.HCM như Saigon Co.op, MM Mega Market, Vinmart, Aeon, Lotte Mart đã đưa ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc đảm bảo cung ứng hàng hóa tới tay người dân.
Đó là chi phí phát sinh tăng cao do doanh nghiệp phải chịu thêm các khoản phí xét nghiệm, chi phí cách ly cho nhân viên, chi phí vệ sinh, khử trùng… Cụ thể như hệ thống Lotte có khoảng 3.000 nhân viên, trong 3 ngày phải test 1 lần, tổng kinh phí test là 900 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nếu trong trường hợp có lao động tại kho dự trữ hàng mắc Covid-19, kho phải đóng cửa nên cần có phương án về kho dự trữ thay thế.
Tình trạng thiếu nhân công làm việc tại hệ thống phân phối như lái xe, nhân viên kho hàng, đóng gói, sơ chế, bán hàng...do các lao động mắc Covid-19.
Một khó khăn nữa, một số nhà cung cấp mặt hàng rau quả, trứng gà chưa đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng của siêu thị.
Tổ Công tác ghi nhận những khó khăn này và cho biết Bộ Công Thương sẽ có kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có hướng dẫn cụ thể khi áp dụng siết chặt Chỉ thị 16/CT-TTg cụ thể là như thế nào để các địa phương, Bộ ngành liên quan chủ động xây dựng kịch bản ứng phó cho phù hợp, hiệu quả. Đồng thời có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực, chi phí xét nghiệm cho nhân viên.
Cũng trong ngày 22/7, khi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, hai bên đã nhất trí việc lập đường dây nóng của Tổ Công tác đặc biệt của hai Bộ để cùng phối hợp, xử lý các vướng mặc trong lưu thông, phân phối hàng hoá.
Hai bên thống nhất gỡ những vướng mắc trong lưu thông hàng hoá là nhiệm vụ cần phải làm ngay, không để thiếu nguồn cung hàng hoá, không để dân thiếu lương thực thực phẩm, hàng hoá thiết yếu trong bất cứ tình huống nào.
Trên cơ sở đề xuất của Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho phép doanh nghiệp được tự mua kit test nhanh Covid-19 (được Bộ Y tế cho phép). Vận động doanh nghiệp vận tải hỗ trợ các địa phương vận tải và tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch, tham gia vào các mô hình bán hàng thiết yếu lưu động mùa dịch.
Tổ Công tác cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Hiệp hội vận tải TP.HCM hỗ trợ vận chuyển cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã cung cấp đầu mối liên lạc và các mẫu thẻ nhận diện cho Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương để gửi tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo quy và liên hệ khi gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP.HCM.
Tham dự buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 với các thành viên Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ ngày 22/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đề nghị, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cần làm rõ, hướng dẫn cụ thể các quy định khi áp dụng việc siết chặt Chỉ thị 16/CT-TTg để các địa phương, Bộ ngành liên quan chủ động xây dựng kịch bản ứng phó cho phù hợp, hiệu quả.
Ngành tôm Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào cuộc “cách mạng xanh”, chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng bền vững nhằm giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Trọng tâm của hướng đi này là việc áp dụng công nghệ mới để kiểm soát chặt chẽ từ con giống, thức ăn đến quy trình nuôi và sử dụng năng lượng tái tạo, mở ra hướng phát triển hiệu quả và bền vững.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp trở thành một yêu cầu cấp thiết. Tại An Giang, một trong những địa phương trọng điểm của Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao và phát thải thấp, các nỗ lực đang được triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cho sản xuất lúa phát thải thấp...
Với chủ đề "Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới", trong 02 ngày 28 và 29/11/2025, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng...
Trong 3 ngày đàm phán tại Wasington DC, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tiến bộ lớn trong nhiều vấn đề như dịch vụ, thương mại số, nông nghiệp, hàng rào kỹ thuật liên quan thương mại (TBT), tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS)... và thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề còn lại...
Kết quả ấn tượng của 35 sản phẩm công nghiệp chủ lực là nền tảng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, hướng tới các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tăng trưởng ổn định, phù hợp với xu hướng thị trường và gắn với yêu cầu phát triển bền vững…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: