
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Vũ Khuê
23/07/2021, 10:22
Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải thống nhất gỡ những vướng mắc trong lưu thông hàng hoá là nhiệm vụ cần phải làm ngay, không để thiếu nguồn cung hàng hoá, không để dân thiếu lương thực thực phẩm, hàng hoá thiết yếu trong bất cứ tình huống nào...
Tại buổi làm việc với Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương, các hệ thống phân phối tại TP.HCM như Saigon Co.op, MM Mega Market, Vinmart, Aeon, Lotte Mart đã đưa ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc đảm bảo cung ứng hàng hóa tới tay người dân.
Đó là chi phí phát sinh tăng cao do doanh nghiệp phải chịu thêm các khoản phí xét nghiệm, chi phí cách ly cho nhân viên, chi phí vệ sinh, khử trùng… Cụ thể như hệ thống Lotte có khoảng 3.000 nhân viên, trong 3 ngày phải test 1 lần, tổng kinh phí test là 900 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nếu trong trường hợp có lao động tại kho dự trữ hàng mắc Covid-19, kho phải đóng cửa nên cần có phương án về kho dự trữ thay thế.
Tình trạng thiếu nhân công làm việc tại hệ thống phân phối như lái xe, nhân viên kho hàng, đóng gói, sơ chế, bán hàng...do các lao động mắc Covid-19.
Một khó khăn nữa, một số nhà cung cấp mặt hàng rau quả, trứng gà chưa đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng của siêu thị.
Tổ Công tác ghi nhận những khó khăn này và cho biết Bộ Công Thương sẽ có kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có hướng dẫn cụ thể khi áp dụng siết chặt Chỉ thị 16/CT-TTg cụ thể là như thế nào để các địa phương, Bộ ngành liên quan chủ động xây dựng kịch bản ứng phó cho phù hợp, hiệu quả. Đồng thời có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực, chi phí xét nghiệm cho nhân viên.
Cũng trong ngày 22/7, khi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, hai bên đã nhất trí việc lập đường dây nóng của Tổ Công tác đặc biệt của hai Bộ để cùng phối hợp, xử lý các vướng mặc trong lưu thông, phân phối hàng hoá.
Hai bên thống nhất gỡ những vướng mắc trong lưu thông hàng hoá là nhiệm vụ cần phải làm ngay, không để thiếu nguồn cung hàng hoá, không để dân thiếu lương thực thực phẩm, hàng hoá thiết yếu trong bất cứ tình huống nào.
Trên cơ sở đề xuất của Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho phép doanh nghiệp được tự mua kit test nhanh Covid-19 (được Bộ Y tế cho phép). Vận động doanh nghiệp vận tải hỗ trợ các địa phương vận tải và tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch, tham gia vào các mô hình bán hàng thiết yếu lưu động mùa dịch.
Tổ Công tác cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Hiệp hội vận tải TP.HCM hỗ trợ vận chuyển cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã cung cấp đầu mối liên lạc và các mẫu thẻ nhận diện cho Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương để gửi tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo quy và liên hệ khi gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP.HCM.
Tham dự buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 với các thành viên Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ ngày 22/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đề nghị, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cần làm rõ, hướng dẫn cụ thể các quy định khi áp dụng việc siết chặt Chỉ thị 16/CT-TTg để các địa phương, Bộ ngành liên quan chủ động xây dựng kịch bản ứng phó cho phù hợp, hiệu quả.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: