Lo Trung Quốc, Ấn Độ tăng sức mạnh tàu ngầm
Ấn Độ và các quốc gia trong khu vực đang ngày càng lo lắng trước sức mạnh tàu ngầm gia tăng của Trung Quốc
Ấn Độ đang đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa hải quân của nước này và dựa vào các quốc gia láng giềng nhằm hạn chế hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc trên Ấn Độ Dương.
Theo hãng tin Reuters, Ấn Độ và các quốc gia trong khu vực đang ngày càng lo lắng trước sức mạnh tàu ngầm gia tăng của Trung Quốc.
Chỉ vài tháng sau cuộc đối đầu về tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực Himalayas, tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện ở Sri Lanka, đảo quốc nằm ở bờ biển phía Nam của Ấn Độ.
Ngoài ra, Trung Quốc còn tăng cường quan hệ với Maldives, quốc gia quần đảo trên Ấn Độ Dương.
Các động thái này của Trung Quốc phản ánh quyết tâm tăng cường hiện diện trên Ấn Độ Dương, nơi 4/5 lượng dầu lửa mà Trung Quốc nhập khẩu hàng năm đi qua.
Những động thái này cũng diễn ra cùng lúc khi căng thẳng leo thang trên biển Đông, nơi sức mạnh hải quân của Trung Quốc khiến các nước láng giềng quan ngại.
“Chúng tôi nên lo ngại về sự đi xuống của hạm đội tàu ngầm của mình. Với những gì mà Trung Quốc đang làm ở Himalayas, biển Đông và giờ là Ấn Độ Dương, chúng tôi càng nên lo lắng nhiều hơn”, ông Arun Prakash, cựu tư lệnh Hải quân Ấn Độ, phát biểu.
“Rất may là đã có những tín hiệu cho thấy Chính phủ Ấn Độ nhận thức được vấn đề này. Nhưng việc xây dựng lại lực lượng tàu ngầm sẽ cần thời gian. Chúng tôi hy vọng sẽ không rơi vào một cuộc đối đầu với Trung Quốc và chính sách ngoại giao cùng các đồng minh của chúng tôi sẽ giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát”, ông Prakash phát biểu.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã khởi động và đẩy nhanh quá trình đấu thầu để đóng 6 tàu ngầm chạy xăng-điện với chi phí ước tính khoảng 500 tỷ Rupee, tương đương 8,1 tỷ USD.
Ngoài ra, New Delhi cũng đã đặt công ty DCNS của Pháp đóng 6 tàu ngầm ngay tại cảng Mumbai để thay thế đội tàu ngầm đã 30 năm tuổi.
Tàu ngầm đầu tiên do Ấn Độ đóng, với tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và dự kiến sẽ chạy thử nghiệm dưới biển vào tháng này, sẽ gia nhập hạm đội vào cuối năm 2016.
Hiện tại, Ấn Độ đang đàm phán với Nga để thuê tàu ngầm hạt nhân thứ hai - theo nguồn tin là quan chức hải quân tiết lộ với Reuters.
Một số nguồn tin thân cận cũng nói rằng, Chính phủ Ấn Độ đã thuê tập đoàn công nghiệp Larsen & Tourbo, nhà đóng vỏ cho con tàu ngầm đầu tiên của nước này, đóng thêm hai tàu ngầm hạt nhân nữa.
Ngoài Ấn Độ, một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong khu vực cũng đang tăng cường sức mạnh tàu ngầm.
Việt Nam mua 6 tàu ngầm Kilo từ Nga và đã được giao hàng hai chiếc. Đài Loan đang tìm kiếm công nghệ Mỹ để xây dựng hạm đội tàu ngầm của riêng mình. Nhật Bản có kế hoạch tăng số tàu ngầm tấn công chạy diesel-điện từ 16 lên 22 tàu trong vòng khoảng một thập kỷ tới.
Hải quân Ấn Độ hiện chỉ có 13 tàu ngầm chạy diesel-điện đã già cỗi, và chỉ một nửa trong số này có thể hoạt động thường xuyên. Năm ngoái, một tàu ngầm của Ấn bị chìm sau khi phát nổ và bốc cháy khi đang neo đầu ở Mumbai.
Theo ước tính, Trung Quốc có 60 tàu ngầm thường và 10 tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân, trong đó có ba tàu được trang bị vũ khí hạt nhân.
Ông Ma Jiali, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược thuộc Trường Đảng Trung Quốc, nói rằng vấn đề quan tâm chính của Bắc Kinh trên Ấn Độ Dương là đảm bảo an toàn cho các con tàu chở hàng hóa của nước này đi qua, đặc biệt là các tàu chở dầu.
“Có nhiều người ở Ấn Độ tin rằng Ấn Độ Dương chỉ là của Ấn Độ. Cách nghĩ này phổ biến, nhưng vấn đề không nên được nhìn nhận như vậy. Quan điểm của Trung Quốc chúng tôi là nên có đối thoại và thảo luận giữa Trung Quốc và Ấn Độ”, ông Ma nói.
Ấn Độ đang phát triển lực lượng hải quân của nước này lên khoảng 150 tàu, bao gồm 2 tàu sân bay. Trong khi đó, Trung Quốc đang có khoảng 800 tàu hải quân. Theo các chuyên gia, với lực lượng như vậy, khả năng xảy ra đối đầu gia tăng theo.
Nhưng ông David Brewster, một chuyên gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, Ấn Độ sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì vị trí thống trị của mình trên Ấn Độ Dương. Ông Brewster cho rằng, Ấn Độ có thể tăng cường hợp tác hải quân với Nhật Bản và Australia, đồng thời mở rộng căn cứ quân sự trên quần đảo Andaman cách eo biển Malacca khoảng 140 km.
“Ấn Độ xem hiện diện của tàu hải quân Trung Quốc là sự xâm nhập. Sự hiện diện của tàu Trung Quốc đang tăng lên, rõ ràng là nhằm gửi một thông điệp tới Ấn Độ”, ông Brewster nói.
Quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Sri Lanka đã trở nên căng thẳng sau vụ tàu ngầm Trung Quốc tới Sri Lanka. Ấn Độ nhắc nhở Sri Lanka rằng, New Delhi cần phải được thông báo về những chuyến thăm cảng như vậy theo một thỏa thuận hải quân mà hai nước đã ký trong năm nay cùng với Maldives.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng tìm cách cản trở một dự án cảng nước sâu mà Bangladesh một xây ở Sonadia trên vịnh Bengal. Tập đoàn Kỹ thuật cảng biển Trung Quốc đang đi đầu trong cuộc đấu thầu dự án này.
“Nếu Trung Quốc tiếp tục hướng đi này và duy trì mức độ hiện diện như hiện nay trên Ấn Độ Dương, Ấn Độ sẽ cảm thấy sự cần thiết phải phải ứng”, ông Brewster nói.
Theo hãng tin Reuters, Ấn Độ và các quốc gia trong khu vực đang ngày càng lo lắng trước sức mạnh tàu ngầm gia tăng của Trung Quốc.
Chỉ vài tháng sau cuộc đối đầu về tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực Himalayas, tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện ở Sri Lanka, đảo quốc nằm ở bờ biển phía Nam của Ấn Độ.
Ngoài ra, Trung Quốc còn tăng cường quan hệ với Maldives, quốc gia quần đảo trên Ấn Độ Dương.
Các động thái này của Trung Quốc phản ánh quyết tâm tăng cường hiện diện trên Ấn Độ Dương, nơi 4/5 lượng dầu lửa mà Trung Quốc nhập khẩu hàng năm đi qua.
Những động thái này cũng diễn ra cùng lúc khi căng thẳng leo thang trên biển Đông, nơi sức mạnh hải quân của Trung Quốc khiến các nước láng giềng quan ngại.
“Chúng tôi nên lo ngại về sự đi xuống của hạm đội tàu ngầm của mình. Với những gì mà Trung Quốc đang làm ở Himalayas, biển Đông và giờ là Ấn Độ Dương, chúng tôi càng nên lo lắng nhiều hơn”, ông Arun Prakash, cựu tư lệnh Hải quân Ấn Độ, phát biểu.
“Rất may là đã có những tín hiệu cho thấy Chính phủ Ấn Độ nhận thức được vấn đề này. Nhưng việc xây dựng lại lực lượng tàu ngầm sẽ cần thời gian. Chúng tôi hy vọng sẽ không rơi vào một cuộc đối đầu với Trung Quốc và chính sách ngoại giao cùng các đồng minh của chúng tôi sẽ giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát”, ông Prakash phát biểu.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã khởi động và đẩy nhanh quá trình đấu thầu để đóng 6 tàu ngầm chạy xăng-điện với chi phí ước tính khoảng 500 tỷ Rupee, tương đương 8,1 tỷ USD.
Ngoài ra, New Delhi cũng đã đặt công ty DCNS của Pháp đóng 6 tàu ngầm ngay tại cảng Mumbai để thay thế đội tàu ngầm đã 30 năm tuổi.
Tàu ngầm đầu tiên do Ấn Độ đóng, với tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và dự kiến sẽ chạy thử nghiệm dưới biển vào tháng này, sẽ gia nhập hạm đội vào cuối năm 2016.
Hiện tại, Ấn Độ đang đàm phán với Nga để thuê tàu ngầm hạt nhân thứ hai - theo nguồn tin là quan chức hải quân tiết lộ với Reuters.
Một số nguồn tin thân cận cũng nói rằng, Chính phủ Ấn Độ đã thuê tập đoàn công nghiệp Larsen & Tourbo, nhà đóng vỏ cho con tàu ngầm đầu tiên của nước này, đóng thêm hai tàu ngầm hạt nhân nữa.
Ngoài Ấn Độ, một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong khu vực cũng đang tăng cường sức mạnh tàu ngầm.
Việt Nam mua 6 tàu ngầm Kilo từ Nga và đã được giao hàng hai chiếc. Đài Loan đang tìm kiếm công nghệ Mỹ để xây dựng hạm đội tàu ngầm của riêng mình. Nhật Bản có kế hoạch tăng số tàu ngầm tấn công chạy diesel-điện từ 16 lên 22 tàu trong vòng khoảng một thập kỷ tới.
Hải quân Ấn Độ hiện chỉ có 13 tàu ngầm chạy diesel-điện đã già cỗi, và chỉ một nửa trong số này có thể hoạt động thường xuyên. Năm ngoái, một tàu ngầm của Ấn bị chìm sau khi phát nổ và bốc cháy khi đang neo đầu ở Mumbai.
Theo ước tính, Trung Quốc có 60 tàu ngầm thường và 10 tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân, trong đó có ba tàu được trang bị vũ khí hạt nhân.
Ông Ma Jiali, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược thuộc Trường Đảng Trung Quốc, nói rằng vấn đề quan tâm chính của Bắc Kinh trên Ấn Độ Dương là đảm bảo an toàn cho các con tàu chở hàng hóa của nước này đi qua, đặc biệt là các tàu chở dầu.
“Có nhiều người ở Ấn Độ tin rằng Ấn Độ Dương chỉ là của Ấn Độ. Cách nghĩ này phổ biến, nhưng vấn đề không nên được nhìn nhận như vậy. Quan điểm của Trung Quốc chúng tôi là nên có đối thoại và thảo luận giữa Trung Quốc và Ấn Độ”, ông Ma nói.
Ấn Độ đang phát triển lực lượng hải quân của nước này lên khoảng 150 tàu, bao gồm 2 tàu sân bay. Trong khi đó, Trung Quốc đang có khoảng 800 tàu hải quân. Theo các chuyên gia, với lực lượng như vậy, khả năng xảy ra đối đầu gia tăng theo.
Nhưng ông David Brewster, một chuyên gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, Ấn Độ sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì vị trí thống trị của mình trên Ấn Độ Dương. Ông Brewster cho rằng, Ấn Độ có thể tăng cường hợp tác hải quân với Nhật Bản và Australia, đồng thời mở rộng căn cứ quân sự trên quần đảo Andaman cách eo biển Malacca khoảng 140 km.
“Ấn Độ xem hiện diện của tàu hải quân Trung Quốc là sự xâm nhập. Sự hiện diện của tàu Trung Quốc đang tăng lên, rõ ràng là nhằm gửi một thông điệp tới Ấn Độ”, ông Brewster nói.
Quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Sri Lanka đã trở nên căng thẳng sau vụ tàu ngầm Trung Quốc tới Sri Lanka. Ấn Độ nhắc nhở Sri Lanka rằng, New Delhi cần phải được thông báo về những chuyến thăm cảng như vậy theo một thỏa thuận hải quân mà hai nước đã ký trong năm nay cùng với Maldives.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng tìm cách cản trở một dự án cảng nước sâu mà Bangladesh một xây ở Sonadia trên vịnh Bengal. Tập đoàn Kỹ thuật cảng biển Trung Quốc đang đi đầu trong cuộc đấu thầu dự án này.
“Nếu Trung Quốc tiếp tục hướng đi này và duy trì mức độ hiện diện như hiện nay trên Ấn Độ Dương, Ấn Độ sẽ cảm thấy sự cần thiết phải phải ứng”, ông Brewster nói.