
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Mộc Minh
21/04/2024, 14:53
Các mặt hàng quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện công nghệ, đồ nội thất, đồ gia dụng, thực phẩm đông lạnh, lốp xe ô tô, hóa chất… đang được các nhà phân phối “tay to” tại thị trường Mỹ La tinh tìm kiếm nguồn cung cấp từ Việt Nam…
Theo thông tin từ Ban tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), sau khi ký kết được nhiều đơn hàng cụ thể với nhà cung cấp Việt Nam tại sự kiện năm 2023, hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
Falabella hiện là hãng bán lẻ lớn nhất tại khu vực Mỹ La tinh với hệ thống 577 cửa hàng và trung tâm thương mại hoạt động tại Chile, Argentina, Brasil. Colombia, Mexico, Peru, Uruguay. Năm nay, tập đoàn đặt kỳ vọng mở rộng thu mua sang các lĩnh vực từ dệt may, da giày, đồ thể thao đến đồ điện gia dụng, đồ dùng gia đình.
Còn đối với Tập đoàn Coppel của Mexico, hãng bán lẻ danh tiếng này hiện có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn lên đến 500.000 chiếc lốp ô tô con hàng năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Coppel cũng đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện công nghệ, đồ nội thất gia dụng để đa dạng hóa nguồn cung ứng cho hơn 1.600 chi nhánh tại Mexico và 27 cửa hàng tại Argentina.
Tại thị trường Venezuela, Tập đoàn Latiquim C.A là “ông lớn” có thị phần áp đảo tại thị trường nội địa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm hóa chất phục vụ cho công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Đại diện doanh nghiệp cho biết, hãng mong muốn tìm kiếm đối tác bền vững tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất axit sunfonic và axit photphoric.
Ngoài ra, Tập đoàn Walmart của Hoa Kỳ với hàng loạt các siêu thị tại khu vực Mỹ La tinh cho biết tại Viet Nam Sourcing 2024, hãng sẽ tập trung thu mua nhóm hàng dệt may, da giày, hàng nội ngoại thất, hàng gia dụng, đồ chơi đến các mặt hàng thực phẩm đông lạnh… để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực.
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, diện tích hơn 20 triệu km2, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD, và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD là thị trường đầy tiềm năng đối với xuất khẩu của Việt Nam.
Thời gian gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đang không ngừng được phát triển và mở rộng.
Chỉ trong vòng 05 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp rưỡi, từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 lên mức 20,6 tỷ USD năm 2023.
Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.
Việt Nam và Mỹ Latinh có cơ cấu nhóm hàng xuất nhập khẩu mang tính bổ trợ cho nhau. Mỹ Latinh không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản… mà còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…
Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu vào thị trường Mỹ La tinh phần lớn không quá khắt khe, phù hợp với nhiều chủng loại hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.
Cùng với các hãng bán lẻ lớn tại khu vực Mỹ La tinh, nhiều hãng phân phối từ khắp các châu lục đặt kỳ vọng sẽ tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu.
Năm 2025, TKV tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột an ninh năng lượng với lợi nhuận gấp đôi kế hoạch, cùng sự thích ứng linh hoạt trước biến động thị trường. Đây là nền tảng vững chắc để Tập đoàn bước vào năm 2026 với những mục tiêu cao hơn...
Khởi nghiệp tạo ra sự lan tỏa tinh thần doanh nhân, chuyển hóa nguồn lực nhàn rỗi thành vốn sản xuất, tạo ra hàng triệu việc làm, hiện thực hóa khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước…
Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành xây dựng – lĩnh vực tiêu thụ nhiều tài nguyên và phát thải lớn đang đứng trước yêu cầu tái cấu trúc sâu rộng…
Việc mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập đang đưa TP.Hồ Chí Minh bước vào một chu kỳ tái cấu trúc sâu về công nghiệp và thu hút đầu tư. Không chỉ gia tăng quy mô quỹ đất, Thành phố đang chuyển mạnh sang mô hình công nghiệp thế hệ mới: xanh hơn, công nghệ cao hơn và gắn chặt với liên kết vùng…
Giữa vùng biên giới gió núi hun hút của xã Quang Chiểu (Thanh Hoá), nơi từng được nhắc đến như “vùng trũng nghèo”, bản Suối Tút đang dần đổi thay nhờ một hướng đi kinh tế mới. Từ vài gốc cam thử nghiệm trên đất dốc sỏi đá, hôm nay, cam đã trở thành cây trồng chủ lực, mở ra sinh kế bền vững cho cả bản.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: