Loạt thương hiệu thay thế CEO giữa cơn bão suy thoái
Minh Nguyệt
17/07/2024, 12:12
Sau một năm tăng trưởng kỷ lục, thị trường hàng xa xỉ đang rơi vào bế tắc, theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý Bain & Company. Kết quả kinh doanh của một số tên tuổi lớn nhất châu Âu đã khiến thị trường chứng khoán Paris lao dốc đầu tuần này...
Ảnh: Euronews
Trên sàn chứng khoán châu Pháp hôm thứ Hai vừa qua, cổ phiếu Kering giảm 3,42% xuống 327,60 euro, tương đương 357 USD, mức thấp nhất trong 6 năm. Con số này cảnh báo lợi nhuận nửa đầu năm sẽ giảm mạnh do nhu cầu yếu ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Christian Dior (-1,11% xuống 668 euro), Hermès (-0,78% xuống 2.153 euro) và LVMH (-1,46% xuống 714,20 euro) cũng không khá hơn. Louis Vuitton xác nhận doanh số bán hàng tại châu Á trong quý đầu tiên năm 2024 giảm 6%.
Theo Bain & Company, "khủng hoảng" của thị trường xa xỉ bắt nguồn từ Trung Quốc, nơi đang diễn ra hiện tượng "lên án sự xa hoa". Bên cạnh đó, trước sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và triển vọng tương lai ảm đạm, thế hệ trẻ đang trì hoãn việc chi tiêu cho hàng xa xỉ, theo Jing Daily. Còn ở thị trường Mỹ, dấu hiệu phục hồi đã bắt đầu xuất hiện khi nhiều khách hàng giàu có dẫn dắt đà tăng trưởng, nhưng những người mua sắm trẻ tuổi hơn tiếp tục trì hoãn việc mua hàng. Tại châu Âu, áp lực lạm phát vẫn ở mức cao đã khiến nhiều người tiêu dùng có sự thận trọng hơn trong chi tiêu.
Có thể nói, thị trường xa xỉ toàn cầu đang ở một ngã rẽ quan trọng. Chỉ những thương hiệu có thể thích nghi với những xu hướng mới và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mới có vị trí tốt để thành công trong những năm tới. Có lẽ vì vậy, thương hiệu thời trang xa xỉ nước Anh Burberry vừa thông báo thay thế CEO Jonathan Akeroyd sau chưa đầy 2 năm rưỡi tại vị.
Ông Joshua Schulman sẽ là CEO mới của Burberry.
Quyết định được đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu Burberry lao dốc 17,20% sau khi ghi nhận "hiệu suất đáng thất vọng". Thương hiệu đã thông báo ngừng chi trả cổ tức và cảnh báo về khả năng thua lỗ trong nửa đầu năm nay nếu tình hình kinh doanh không cải thiện. Công ty cho biết sự suy giảm doanh số trong ngành hàng xa xỉ đã kéo dài sang tháng 7, khiến thương hiệu áo trench coat nổi tiếng khó lòng cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Chanel và Louis Vuitton, theo Bloomberg.
Tiếp quản vị trí CEO là Joshua Schulman, người đã ghi dấu sự nghiệp qua nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt ở các thương hiệu hàng đầu thế giới. Ông Schulman từng giữ chức CEO của Michael Kors năm 2021-2022. Trước đó, ông đã thành công trong việc vực dậy thương hiệu Coach trong thời gian giữ chức CEO và chủ tịch thương hiệu năm 2017-2020. Ông Schulman cũng từng có 5 năm kinh nghiệm làm chủ tịch cửa hàng bách hóa cao cấp Bergdorf Goodman thuộc tập đoàn Neiman Marcus.
Với động thái này, Burberry cho biết thay vì tiếp tục theo đuổi kế hoạch nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp, thương hiệu quyết định chuyển hướng tập trung vào những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn. Ông Murphy cho biết Burberry sẽ thực hiện những hành động quyết liệt để "cân bằng lại sản phẩm, hướng đến những khách hàng cốt lõi, đồng thời mang đến những sản phẩm mới phù hợp hơn". Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí, thương hiệu dự kiến sẽ cắt giảm hàng trăm nhân sự, chủ yếu tại bộ phận doanh nghiệp ở Anh, theo chia sẻ của giám đốc tài chính Kate Ferry.
Theo Reuters, trong thập kỷ qua, Burberry đã trải qua 3 lần thay đổi nhà thiết kế. Sự thay đổi liên tục này gây gặp khó khăn trong việc định hình bản sắc thương hiệu. Chủ tịch Gerry Murphy thừa nhận những nỗ lực tái định vị thương hiệu thành một nhãn hàng xa xỉ cao cấp không đạt được kết quả như mong đợi, tuy nhiên, ông Murphy vẫn đặt niềm tin vào nhà thiết kế Daniel Lee và khẳng định Lee sẽ không rời khỏi công ty.
Hai CEO mới tại Cartier và Van Cleef & Arpels: Louis Ferla và Catherine Rénier.
Tương tự Burberry, tập đoàn Richemont nổi tiếng với đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ vừa bổ nhiệm hai CEO mới tại Cartier và Van Cleef & Arpels. Richemont hiện đứng thứ hai toàn ngành đồng hồ thế giới sau tập đoàn Swatch, và đứng thứ hai toàn ngành hàng xa xỉ thế giới sau tập đoàn LVMH. Không chỉ thế, Richemont đồng thời là tập đoàn có vốn thị trường đứng thứ 6 toàn Thụy Sĩ.
Theo quyết định mới nhất, kể từ ngày 1/9, Louis Ferla, hiện là CEO của Vacheron Constantin, sẽ kế nhiệm Cyrille Vigneron trở thành giám đốc điều hành Cartier – thương hiệu lớn nhất tập đoàn. CEO của Jaeger-LeCoultre, Catherine Rénier, sẽ tiếp quản thương hiệu đồng hồ xa xỉ Van Cleef & Arpels. Trong khi đó, ông Nicolas Bos được bổ nhiệm làm tân CEO của Richemont.
Sự thay đổi trong ban quản lý của Richemont chưa dừng lại ở đó. Sau tám năm lãnh đạo Cartier, ông Vigneron sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch văn hóa và hoạt động từ thiện của thương hiệu. Giám đốc thương mại Laurent Perves sẽ đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc điều hành tạm thời của Vacheron Constantin, trong khi vị trí này ở Jaeger-LeCoultre tạm thời được giao cho giám đốc tài chính Philippe Hermann.
Trong giai đoạn ông Cyrille Vigneron lãnh đạo Cartier kể từ năm 2016, doanh số của thương hiệu đã tăng gấp đôi. Cartier đã tạo ra doanh số 10,5 tỷ euro trong năm tài chính 2024 và trở thành ông trùm trang sức lớn nhất thế giới. “Cartier đã có những đổi mới vượt bậc và tăng trưởng về mặt truyền thông, điều này đã thu hút được nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn”, nhà phân tích Antoine Belge cho biết.
Cựu giám đốc điều hành Louis Vuitton Alessandro Valenti trở thành CEO mới của Givenchy.
Không nằm ngoài “cuộc đua” cải tổ thương hiệu, đầu tháng 7 này, Givenchy đã đề nghị cựu giám đốc điều hành Louis Vuitton Alessandro Valenti trở thành CEO mới của hãng. Ông sẽ thay thế Renaud de Lesquen, người đã lãnh đạo thương hiệu thời trang kể từ tháng 4/2020. LVMH, công ty mẹ của thương hiệu, đã công bố tin tức và lưu ý rằng cựu giám đốc điều hành của Louis Vuitton sẽ bắt đầu nhiệm vụ ngay lập tức.
Sidney Toledano, chủ tịch của Givenchy và là cố vấn của Givenchy cho biết: “Kiến thức sâu rộng của ông Valenti về ngành công nghiệp xa xỉ, bao gồm hơn 10 năm làm việc tại Louis Vuitton, cùng với chuyên môn bán lẻ và kỹ năng quản lý của ông, sẽ là tài sản quan trọng đưa Givenchy đạt được những cột mốc quan trọng mới”. Thông báo cũng đề cập rằng ông Valenti “quyết định đưa ra một hướng đi mới cho sự nghiệp của mình”, đồng thời sẽ hợp tác với giám đốc sáng tạo tiếp theo của Givenchy—bất cứ khi nào vị trí này được bổ nhiệm.
Như đã đề cập trước đó, giám đốc sáng tạo của Givenchy Matthew Williams đã từ chức vào cuối năm ngoái. Sự ra đi của cựu giám đốc sáng tạo người Mỹ chỉ sau 3 năm gắn bó đã khiến giới mộ điệu không khỏi lo lắng cho tương lai của Givenchy khi trước Williams, nhiệm kỳ của Clare Waight Keller tại thương hiệu xa xỉ nước Pháp cũng chỉ vỏn vẹn có 2 năm. Cho đến nay, nhà mốt chưa tuyên bố ai sẽ thay thế vị trí này.
Hãy quên đi những chiếc túi siêu nhỏ hay các thiết kế quá khổ chỉ để gây chú ý - mùa Thu 2025 đánh dấu sự trở lại của những mẫu túi thực sự hữu dụng…
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng quyết tâm đón hơn 17 triệu lượt khách
Chương trình kích cầu thu hút khách 5 tháng cuối năm 2025 của du lịch Đà Nẵng có nhiều điểm nổi bật về gia tăng các trải nghiệm, tiện ích, sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi về giá cả, dịch vụ…nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng...
Huế khai trương dịch vụ Grab Xích Lô
Sáng 15/8, tại Nghênh Lương Đình (phường Phú Xuân), Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ "Grab Xích Lô - Kinh đô xưa", mang đến trải nghiệm du lịch đặc trưng kết hợp yếu tố công nghệ hiện đại...
Pickleball: Từ trò chơi đến thị trường nghìn tỷ đồng
Từ phong trào giải trí đến cơn sốt tiêu dùng, pickleball tại Việt Nam không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã bỏ ra hơn 510 tỷ đồng để mua các sản phẩm phục vụ môn pickleball từ vợt, giày, bóng đến trang phục...
Sân bay Nội Bài đón lượng khách quốc tế kỷ lục dịp lễ Quốc khánh 2/9
Theo dự báo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sản lượng khai thác trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ tăng trưởng đột biến. Đặc biệt là lượng khách quốc tế, có những ngày dự kiến đạt gần 44.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: