
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Nguyễn Lê
16/09/2016, 12:25
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông có một buổi sáng giải trình khá vất vả
Sau nhiều năm chuẩn bị, lùi đi hoãn lại, dự thảo Luật Quy hoạch đã được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, sáng 16/9.
Theo tờ trình của Chính phủ thì tình trạng lập quy hoạch quá nhiều, nhưng không hiệu quả gây lãng phí nguồn lực đang diễn ra ở tất cả các bộ, ngành, địa phương và ngày càng có xu hướng gia tăng.
Luật Quy hoạch hướng tới sự cải cách toàn diện về công tác quy hoạch để quy hoạch thực sự là công cụ quan trọng, hữu hiệu giúp Nhà nước kiến tạo sự phát triển, Chính phủ khẳng định.
Bộ muốn giữ, luật muốn bỏ
Với nhiều phản biện từ các bộ ngành tham dự phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông có một buổi sáng giải trình khá vất vả.
Theo Thứ trưởng, dự thảo luật đã trải qua quá trình xây dựng hết sức công phu, bài bản, tiếp thu rất nhiều ý kiến của các chuyên gia qua rất nhiều hội thảo với các hiệp hội chuyên môn, làm việc với tất cả các bộ khoá trước.
Ông Đông cũng đính chính thông tin được Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra trước đó là dự án này “Chính phủ phản đối rất nhiều”. Bởi khoá trước, khi đưa ra Chính phủ thì có 24/26 thành viên đồng thuận, chỉ có hai người không đồng thuận, nên Thủ tướng (khi đó là ông Nguyễn Tấn Dũng) nói là chưa đồng thuận thì chưa nên đưa ra Quốc hội, thời điểm đó cũng là cuối nhiệm kỳ, nhiều việc, nên dừng lại.
Còn nhiệm kỳ này, ông Đông cho biết, khi dự án luật được Chính phủ thảo luận thì rất nhiểu ý kiến đồng thuận, chỉ có một quan điểm không đồng thuận. Và Chính phủ vẫn quyết định trình Quốc hội.
Nói thêm về quan điểm của các bộ trong quá trình xây dựng dự án luật, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ Công Thương muốn giữ quy hoạch sản phẩm ngành.
Nhưng, ông Đông phân tích, trong này có quy hoạch cả thương nhân xuất khẩu gạo, nền kinh tế thị trường anh lấu quyền cho người này xuất khẩu gạo người kia xuất khẩu gạo thì không đúng. Rồi còn có cả quy hoạch cá tra, thậm chí quy hoạch cả cá rô phi.
“Như thế rất sai lầm vì nguồn lực đâu chỉ nằm ở túi Nhà nước, sản phẩm phát triển đến đâu là do thị trường”, ông Đông nói.
“Chính phủ cũ và mới, nguyên Thủ tướng và Thủ tướng hiện nay đều đồng thuận bỏ quy hoạch ngành sản phẩm”, ông Đông quả quyết.
Hầu hết các ý kiến tại phiên thảo luận cũng đồng ý với việc bỏ quy hoạch ngành, sản phẩm.
Đẩy cái khó cho Quốc hội
Đếm được 9 điều có hai phương án, nhưng đều không khẳng định phương án chọn, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói, như thế là đã đẩy cái khó cho Quốc hội.
“Đề nghị dùng phương án nào thì Chính phủ phải làm rõ ngay từ đầu”, ông đề nghị.
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế - cơ quan thẩm tra dự án luật - cho biết về khái niệm và hệ thống quy hoạch (điều 11), Chính phủ đề xuất hai phương án trình Quốc hội xem xét, nhưng chưa lựa chọn quyết định trình phương án tối ưu.
Thường trực Ủy ban Kinh tế đã tổ chức nhiều buổi làm việc với cơ quan soạn thảo và yêu cầu phải lựa chọn một trong hai phương án trước khi trình ra Quốc hội do việc lựa chọn này có liên quan đến nhiều điều khoản trong dự thảo luật, báo cáo thẩm tra nêu rõ.
Đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí lựa chọn phương án 2 của điều 11 quy định quy hoạch tổng thể quốc gia (phương án 1 quy định quy hoạch ngành quốc gia).
Lý do lựa chọn là quy hoạch tổng thể quốc gia được lập theo phương pháp tích hợp, đa ngành, mang tính định hướng, dự báo và phát triển bền vững, tính pháp lý cao, là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên toàn bộ không gian lãnh thổ cả nước và là cầu nối giữa chiến lược với kế hoạch.
Cơ quan thẩm tra cho rằng, phương án này đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống quy hoạch trong cả nước, khắc phục được tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ, thiếu liên kết giữa các quy hoạch. Đồng thời tạo lập không gian phát triển thống nhất, khắc phục sự mâu thuẫn giữa quy hoạch vùng và quy hoạch cấp tỉnh về không gian phát triển, về mục tiêu, công cụ chính sách, phân bố nguồn lực, lựa chọn dự án, chương trình ưu tiên đầu tư.
Thống nhất sự cần thiết ban hành luật, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa ra nhiều yêu cầu để hoàn thiện, với những nội dung còn nhiều phương án thì khi trình phải chốt một phương án.
Vì còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét dự án này ở phiên họp tháng 10.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 218/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa…
Chính phủ đề xuất từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Ngân sách nhà nước chi cho các đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỷ đồng/1 năm và có thể tăng dần theo khả năng cân đối.
Cần nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo các chính sách khuyến khích sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược như chính sách ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng.
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: