
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Y Nhung
03/10/2011, 08:29
Lượng tiêu thụ thép trong tháng 9/2011 giảm so với tháng trước đó, nhưng các nhà sản xuất thép xây dựng vẫn tăng giá bán
Lượng tiêu thụ thép trong tháng 9/2011 giảm so với tháng trước đó, nhưng các nhà sản xuất thép xây dựng vẫn tăng giá bán.
Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, ước tính trong tháng 9/2011, lượng tiêu thụ thép chỉ đạt 450.000 tấn, giảm khoảng 33.000 tấn so với mức bán ra vào tháng 8 là 483.000 tấn.
Theo ông Nghi, sở dĩ lượng thép tiêu thụ vào tháng 8 (tháng 7 âm lịch) tăng mạnh là do tháng 6 và tháng 7, lượng thép các nhà máy bán ra đều ở mức rất thấp, chỉ tương ứng là 298.000 và 359.000 tấn/tháng. Điều này đã khiến lượng thép dự trữ của các đại lý bị sụt giảm, cùng với tâm lý e ngại khi vào mùa xây dựng, giá thép sẽ tăng mạnh, nên nhiều hộ kinh doanh đã đẩy mạnh việc mua vào.
Đúng như một số dự báo, từ cuối tháng 8, giá nguyên liệu đầu vào của ngành thép đã tăng nhẹ. Trên thế giới giá phôi thép tăng 10 - 20 USD/tấn, lên mức 680 - 690 USD/tấn, thép phế cũng tiến dần tới mức 500 USD/tấn.
Cộng thêm với trước đó, nhiều nhà sản xuất đã phải giảm giá bán, giao hàng miễn phí tận chân công trình, giãn tiến độ thanh toán để kích cầu, nên sang tháng 9, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh tăng giá bán từ 250.000 - 300.000 đồng/tấn. Theo đó, giá bán tại nhà máy tùy theo thương hiệu dao động từ 15,7 - 17 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).
“Sang quý 4, mức tiêu thụ thép cũng chỉ ở mức khoảng 450.000 tấn/tháng do lãi suất ngân hàng vẫn đứng ở mức cao, các chính sách nhằm kìm chế lạm phát vẫn tiếp tục được áp dụng. Cũng vì mức tiêu thụ không tăng đột biến nên giá bán cũng chỉ có thể nhích nhẹ vào những tháng cuối năm”, ông Nghi dự báo.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Nông sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: