Mark Zuckerberg nhớ thời Facebook khó khăn nhất

Diệp Vũ

17/08/2016, 14:05

Người sáng lập Facebook đã gặp thách thức lớn sau khi Yahoo chào mua Facebook với giá 1 tỷ USD vào năm 2006

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook.
Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook.

Mark Zuckerberg đã sáng lập và đưa mạng xã hội Facebook phát triển thành một trong những công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất và được nể trọng nhất trên thế giới. Dù gặt hái thành công lớn như vậy nhưng Zuckerberg hiếm khi nói về những thách thức mà anh gặp phải trong quá trình lãnh đạo Facebook.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với Chủ tịch công ty hỗ trợ khởi nghiệp Y Combinator, ông Sam Altman, Zuckerberg đã cởi mở hơn về những khó khăn mà anh đã trải qua trong thời kỳ đầu của Facebook, cũng như một số lần anh vấp phải thất bại.

“Một trong những thời điểm khó khăn nhất đối với tôi là khi Yahoo đề nghị mua lại công ty bằng một số tiền lớn”, Zuckerberg cho biết. “Đó là thời điểm bước ngoặt đối với Facebook”.

Theo trang CNN Money, đó là vào thời điểm năm 2006. Khi đó, Facebook mới ra đời được khoảng 2 năm và có 10 triệu người sử dụng. Yahoo đã chào mua Facebook với giá 1 tỷ USD.

Dù nhiều người tin rằng Facebook nên “gật đầu” ngay trước đề xuất hấp dẫn này của Yahoo, Zuckerberg nói rằng anh và người đồng sáng lập Facebook là Dustin Moskovitz cuối cùng đã quyết định giữ lại công ty để tự mình phát triển.

“Khó khăn không phải là việc chúng tôi từ chối lời chào mua của Yahoo, mà là sau đó, nhiều người đang làm việc với chúng tôi đã rời bỏ công ty vì họ không tin vào những gì chúng tôi đang làm”, Zuckerberg nói.

Toàn bộ đội ngũ quản lý của Facebook đã tan rã trong vòng 1 năm, và Zuckerberg tự trách mình đã gây ra sự ra đi này.

“Tôi cho rằng việc tôi không trao đổi rõ về những gì chúng tôi đang cố gắng làm đã dẫn tới sự căng thẳng cao độ”, anh kể lại. “Nhiều người vào công ty từ sớm không thực sự đứng về phía tôi… Việc có thể bán một công ty mới khởi nghiệp được 2 năm với giá 1 tỷ USD là một thành công quá lớn đối với họ rồi…”

Trong cuộc phỏng vấn, Altman cũng hỏi Zuckerberg về cách Facebook quyết định thử nghiệm và xây dựng các sản phẩm.

Zuckerberg cho biết để đưa ra quyết định, Facebook sử dụng sự kết hợp giữa phương pháp khoa học - tức thử nghiệm các giả thuyết khác nhau - với phản hồi của người dùng và phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, anh cũng nói rằng cách làm này không phải lúc nào cũng đủ, và một bằng chứng là Facebook đã phải chi 2 tỷ USD để mua lại công ty thực tế ảo Oculus vào năm 2014.

“Quan điểm của tôi là nếu chúng tôi làm việc đủ tốt để tạo ra được một số thứ như vậy, thì chúng tôi đã không phải bỏ tiền ra mua. Chúng tôi đã mua Oculus bằng một số tiền lớn. Là CEO, công việc của bạn là tránh rơi vào tình thế phải làm những công việc điên rồ như vậy”, Zuckerberg phát biểu.

Nhưng anh cũng thừa nhận rằng theo thời gian, những thương vụ lớn như vậy sẽ trở thành việc phải làm.

“Đó là điều tất yếu. Anh không thể đi trước tất cả mọi thứ được”, Zuckerberg nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy