11:20 07/07/2008

Microsoft vẫn sẽ tìm cách mua Yahoo?

Minh Sơn

Microsoft hiện không có nhiều lựa chọn, họ buộc phải tham gia vào cuộc chơi mà Google đang nắm quyền kiểm soát

Microsoft đang ở một vị thế khiêm tốn trong thị trường tìm kiếm trực tuyến.
Microsoft đang ở một vị thế khiêm tốn trong thị trường tìm kiếm trực tuyến.
Microsoft hiện không có nhiều lựa chọn, họ buộc phải tham gia vào cuộc chơi mà Google đang nắm quyền kiểm soát.

Để thành công trong cuộc chơi này, Microsoft dường như không có lựa chọn nào tốt hơn việc có được Yahoo.

Nỗi ám ảnh Google

Chính Google là một nhân tố cho xu hướng sử dụng những phần mềm trực tuyến, thay vì phải bỏ tiền ra mua một gói phần mềm nào đó và chạy nó trong máy. Điều này được dự đoán là sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra, bởi sự phát triển của băng thông Internet sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nó.

Nếu đúng như vậy, Microsoft đương nhiên là người chịu thiệt thòi lớn nhất. Là một công ty phần mềm, thứ đem lại cho Microsoft phần lớn tiền bạc và thành công như ngày hôm nay chính là bộ sản phẩm Office và hệ điều hành Window. Nếu người dùng chuyển từ việc mua bộ Office của Microsoft sang việc dùng nó miễn phí trên Internet, thì chẳng khác nào hãng phần mềm này bị chặt đi một cánh tay.

Google cũng chính là người tạo ra một mô hình kinh doanh mới với khoản lợi nhuận khổng lồ, đó là quảng cáo qua tìm kiếm trực tuyến. Thị trường này có doanh thu tới 35,5 tỷ USD trong năm vừa qua. Trong đó Google gặm miếng bánh to nhất với 22 tỷ, còn con số của Microsoft chỉ là 3,3 tỷ USD.

Không những thế, với sự phát triển như vũ bão những năm gần đây, Google đang dần thay thế Microsoft trở thành thương hiệu số một trong ngành công nghệ thông tin. Microsoft thì tất nhiên không thể chấp nhận Google là người số một ở lĩnh vực mà họ là người đã khai phá, và thống trị trong một thời gian dài.

Một nhân tố nữa khiến Microsoft khao khát bắt kịp Google là những phân tích kỹ thuật cho thấy Google không hẳn là công cụ tìm kiếm số một trong nhiều trường hợp. Đã có rất nhiều thử nghiệm cho thấy trang dịch vụ tìm kiếm trên trang Live.com của Microsoft cho kết quả không hề thua kém gì Google, và thậm chí trong một vài trường hợp nó còn cho kết quả tốt hơn. Vấn đề chính của Microsoft là thương hiệu Google từ lâu đã được mặc định tương đương với từ "tìm kiếm".

Phải có được Yahoo

Microsoft đang ở một vị thế khiêm tốn trong thị trường tìm kiếm trực tuyến. Tất cả những gì mà họ có được chỉ là 8,5% thị phần ít ỏi, so với 62% Google, hay 21% của Yahoo. Để tìm cách nâng thị phần trong tình thế hiện tại, không có cách gì nhanh hơn cho Microsoft bằng việc có được thị phần của kẻ đứng sau Google là Yahoo.

Khi việc "nuốt chửng" cả Yahoo càng ngày càng trở nên bất khả thi, Microsoft cũng không thể rút lui. Sau những tuyên bố mang tính "mặc cả", Microsoft đã phải rút về mục tiêu thực tế hơn đó là sở hữu bộ phận tìm kiếm của Yahoo.

Microsoft không cần công nghệ tìm kiếm cũng như những tài năng đang làm việc cho Yahoo. Cả hai thứ đó Microsoft không hề thiếu, điều họ khao khát chỉ là số thị phần và tên tuổi mà Yahoo đang nắm giữ trên thị trường.

Những động thái gần đây của Microsoft trong việc tìm kiếm đối tác thay thế Yahoo không thể có tác động lớn đến Google. Hai cái tên mà báo chí hay nhắc đến đó là trang AOL của hãng Time Warner và mạng xã hội MySpace của Tập đoàn News Corp. không hề khiến vị thế của Yahoo mờ nhạt đi chút nào. AOL và MySpace dù đang có được lượng truy cập rất tốt nhưng nó chỉ để phát triển lĩnh vực quảng cáo qua hiển thị (display advertising).

Microsoft hiện nay không có nhiều lựa chọn, họ buộc phải tham gia vào cuộc chơi mà Google là người đã tạo ra và đang nắm quyền kiểm soát. Để thành công trong cuộc chơi này, Microsoft cũng không có lựa chọn nào tốt hơn việc có được Yahoo.

Thời gian gần qua, Microsoft và Yahoo đang im hơi lặng tiếng sau mấy tháng đàm phán bất thành. Nhưng thị trường dường như đang chờ đợi có điều gì đó xảy ra. Cổ phiếu của Yahoo đã tăng nhẹ những ngày gần đây. Còn Microsoft cho thấy họ chưa bao giờ là người sớm đầu hàng.

(Theo Time)