
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
17/07/2007, 10:33
Các quỹ đầu tư bắt đầu thấy tranh ảnh nghệ thuật, rượu vang, tem quý... là một cách giúp họ đa dạng hoá rủi ro
Trong tình hình các nhà đầu tư đang tìm nơi đổ tiền vào, các quỹ bảo hộ mở rộng phạm vi đầu tư sang những lĩnh vực như tranh ảnh nghệ thuật, rượu vang, tem quý, và thậm chí cả cầu thủ bóng đá.
Các quỹ đầu tư bắt đầu thấy rằng những thứ được gọi là “tài sản lạ” này là một cách giúp họ đa dạng hoá rủi ro, đồng thời vẫn có khả năng sinh lợi nếu như tình hình thị trường ch
ứng kho
á
n
không còn được thuận lợi như hiện nay.
Cơ hội
Các khoản lợi nhuận từ cổ phiếu t
ại
Hoa Kỳ và giới nhà giàu mới ở những quốc gia như Trung Quốc hay Nga đã làm tăng nhu cầu và giá cả những mặt hàng xa xỉ như rượu vang, đồng hồ hay cả đàn violin. Các chuyên gia dự báo rằng nhu cầu này vẫn tiếp tục tăng, cho dù nền kinh tế có đi vào suy thoái.
Nhu cầu về các mặt hàng này ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Á khác gia tăng nhanh chóng. Ở các xứ giàu mới nổi này, rượu vang là một biểu tượng cho địa vị, giống như xe Rolls Royce hay túi xách Louis Vuitton.
Tập đoàn Stanley Gibbons, chuyên về sưu tập tiền xu, tem và chữ ký, cho rằng đầu tư vào những thứ như vậy là hình thức đầu tư an toàn. Tổng giám đốc Michael Hall nhận định: “Rõ ràng là thị trường tem không hề bị ảnh hưởng của sự kiện 11 tháng 9”.
Các khoản lợi nhuận thu được từ tranh ảnh nghệ thuật và rượu vang, hai loại đầu tư vào “hàng hoá lạ” phổ biến nhất, khá cao. Giá tranh của 4.000 hoạ sĩ nổi tiếng nhất như Andy Warhol và Picasso, tăng 20% năm ngoái, và tăng 75% so với 1988.
Rủi ro
Trong khi đó, những nhà phân tích lại tỏ vẻ nghi ngờ khả năng sinh lợi của những hình thức đầu tư này, một số tổ chức đầu tư cho rằng những lĩnh vực này quá rủi ro, vì khó định giá và khó giám sát.
Những người đầu tư trên thị trường chứng khoán có thể theo dõi giá trị cổ phiếu và kết quả kinh doanh từng phút một. Điều này không thể thực hiện đối với rượu vang hay cầu thủ bóng đá. Mặc dù cũng có những chỉ số Liv-ex để theo dõi giá rượu vang và Art Market Research để theo dõi thị trường tranh ảnh nghệ thuật, nhưng những chỉ số này thể hiện rất kém tình hình thị trường.
Do vậy, các nhà đầu tư phải trông cậy và lệ thuộc vào những nhà quản lý quỹ có chuyên môn về lĩnh vực này. Ví dụ, chỉ có người có chuyên môn đặc biệt ngành điện ảnh mới biết chữ ký của Robert de Niro đáng giá hơn chữ ký của Tom Cruise. Nhu cầu về kiến thức đặc biệt này làm cho nhà đầu tư do dự, nên thị trường này vẫn chưa thể phát triển mạnh.
Đồng thời, tính minh bạch trên thị trường này cũng chưa cao. Nghệ thuật không thể nào minh bạch bằng cổ phiếu được.
Mặc dù lợi nhuận có cao hơn cổ phiếu nhưng tính thanh khoản của những mặt hàng như rượu hay tem lại rất kém. Nhà đầu tư rất khó bán để thu hồi vốn.
Nhưng dù sao thì việc đầu tư vào các mặt hàng này cũng mang đến một ít niềm vui và sự giao tiếp xã hội. Các nhà đầu tư có thể nhìn ngắm, bàn luận một bức tranh Picasso mà quỹ của họ vừa mua, một điều không thể làm đối với cổ phiếu.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: