
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Lê
21/03/2016, 04:40
Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo
Dù đã có tiền lệ thì việc hai lần bầu nhân sự cấp cao nhất của Nhà nước vẫn là một điều đặc biệt của Quốc hội khoá 13.
“Động lực mới, khí thế mới”
Sáng 21/3, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá 13 sẽ khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
Theo dự kiến chương trình kỳ họp mới nhất, quy trình làm nhân sự sẽ bắt đầu từ 10h30 sáng 30/3 và kết thúc vào sáng 12/4.
Như thế là có đến hơn một nửa thời gian của kỳ họp được dành cho việc xem xét và quyết định nhân sự.
Chiều 18/3, chủ trì họp báo trước thềm kỳ họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khi trả lời câu hỏi của VnEconomy, đã cho biết “có rất nhiều nhân sự, cả bên phía Chính phủ” được kiện toàn.
Dự kiến chương trình cụ thể cũng cho thấy, bên cạnh ba chức danh chủ chốt là Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội, nhân sự được trình ra Quốc hội miễn nhiệm và bầu, phê chuẩn còn có Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, một số phó chủ tịch Quốc hội, phó chủ tịch nước, phó thủ tướng.
Đây là những chức danh đã được chính Quốc hội khoá 13 bầu và phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất, tháng 7/2011.
Và theo thông lệ thì mỗi nhiệm kỳ Quốc hội thường chỉ bầu các chức danh này một lần, vào kỳ họp thứ nhất của khoá mới.
Lần này, việc bầu mới “rất nhiều nhân sự” được giải thích là sau Đại hội Đảng 12, nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước không tái cử Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới đối với một số ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Và, nếu đến tháng 7, khi Quốc hội khoá 14 tiến hành phiên họp đầu tiên mới kiện toàn nhân sự, thì thời gian là tương đối dài, trong khi cần tạo động lực mới và khí thế mới để thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 ngay từ năm đầu tiên. Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, việc kiện toàn nhân sự cấp cao trong cùng nhiệm kỳ cũng đã từng có tiền lệ.
Đã xem xét cẩn trọng
Tuy nhiên, Quốc hội khoá 13 cũng không thể làm thay nhiệm vụ của Quốc hội kế nhiệm.
Bởi, Luật Tổ chức Quốc hội quy định, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội bầu Chủ tịch, phó chủ tịch và các uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội theo đề nghị của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá trước.
Các vị này đương nhiên phải là đại biểu Quốc hội khoá mới.
Một số chức danh như Chủ tịch nước, Thủ tướng của nhiệm kỳ mới cũng được bầu trong số các vị đại biểu Quốc hội của nhiệm kỳ đó.
Mà phải đến tận ngày 22/5/2016, cử tri cả nước mới bỏ phiếu chọn người đại diện cho mình ở Quốc hội khoá 14.
Bởi thế, tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá 14, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 7/2016, Quốc hội vẫn phải dành đủ thời gian để xem xét, quyết định nhân sự theo luật.
Việc này từng khiến một số vị uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đương nhiệm băn khoăn, rằng tháng 4 bầu, tháng 7 lại bầu, thì có cần thiết hay không?
Nhưng, như giải thích của Phó tổng thư ký Lê Minh Thông tại cuộc họp báo chiều 18/3, thì Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, ngay sau Đại hội 12.
Tất nhiên, quy trình nhân sự cũng mới chỉ nằm ở dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về các vị đại biểu Quốc hội.
Tuy nhiên, việc biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp thường chỉ là thủ tục, gần như không có thay đổi gì về cả nội dung lẫn thời gian.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: