10:32 29/03/2010

Năm 2010, TRI dự kiến tiếp tục lỗ 57 tỷ đồng

N.Anh

TRI vừa có công văn giải trình nguyên nhân công ty tiếp tục lỗ và phương án sản xuất kinh doanh trong thời gian tới

Sản phẩm của TRI.
Sản phẩm của TRI.
Công ty Cổ phần Nước giải khát Sài Gòn (TRI) vừa có công văn giải trình nguyên nhân công ty tiếp tục lỗ và phương án sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Cụ thể: vào cuối quý 1/2009, đại hội cổ đông công ty đã thông qua việc phát hành riêng lẻ để huy động vốn giúp trả nợ vay ngân hàng, cũng như trả nợ nhà cung cấp và bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên do thủ tục tăng vốn mất một thời gian nên đến tháng 7/2009 công ty mới hoàn thành xong việc tăng vốn.

Do vậy trong 6 tháng đầu năm 2009, công ty vẫn phải hoạt động trong một tình trạng rất khó khăn về vốn, đồng thời vào thời điểm đó, các ngân hàng hạn chế cho vay vốn do báo cáo tài chính năm 2008 bị lỗ, các nhà cung cấp cũng gây sức ép và không chịu giao hàng.

Do đó, công ty đã phải nhờ tới sự hỗ trợ từ 2 cổ đông lớn là Công ty Uni President và Công ty Cổ phần Kinh Đô (KDC) trong việc bảo lãnh các khoản vay, cũng như chia sẻ, sử dụng chung nhà cung cấp và đến nay thì vấn đề nguồn vốn đã cơ bản được giải quyết.

Song song với việc tăng vốn để cân bằng lại tài chính, công ty cũng đã tập trung khôi phục lại kênh phân phối, xây dựng lại đội ngũ bán hàng, đầu tư mạnh cho marketing… Do vậy, theo TRI, việc công ty tiếp tục lỗ trong đầu năm 2009 là khó tránh khỏi do thời điểm đó vấn đề về vốn vẫn chưa được giải quyết mà lại phải đầu tư rất nhiều cho xây dựng lại hệ thống bán hàng và marketing cũng như phải giải quyết các tồn động của những năm trước.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2010, công ty cho biết, TRI dự kiến lỗ 57 tỷ đồng và đến năm 2012 công ty mới có lãi, do trong năm 2010 công ty tiếp tục tổ chức, xây dựng lại hệ thống bán hàng và marketing nhằm khôi phục lại thị trường và tăng lượng bán; phát triển sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường. Do đó, các chi phí liên quan đến sản phẩm mới như chi phí bán hàng, vận chuyển, marketing sẽ ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận của năm.

Năm 2011, công ty tiếp tục xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, tăng sản lượng bán, bước đầu chuyển kết quả kinh doanh từ lỗ sang hòa vốn và sẽ có lãi vào năm 2012.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM đã quyết định về việc tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của TRI kể từ ngày 25/3/2010.