Nâng cao chất lượng cuộc sống là giá trị cốt lõi của trải nghiệm xa xỉ
Một báo cáo mới đã cho thấy việc kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng quan trọng trong phân khúc khách hàng cao cấp, định nghĩa lại trải nghiệm xa xỉ trong năm 2025...

Theo báo cáo mới được công bố bởi The Future Laboratory và Together Group, tuổi thọ và sức khỏe toàn diện đang trở thành trọng tâm trong hệ giá trị của ngành xa xỉ đang phát triển.
Báo cáo có tiêu đề “Những quy tắc mới của xa xỉ: Chiến lược tuổi thọ và sức khỏe” phân tích xu hướng người tiêu dùng dần rời xa các sản phẩm xa xỉ mang tính vật chất để hướng đến những trải nghiệm giúp nâng cao sức khỏe, hạnh phúc và sự viên mãn trong cuộc sống. Xu hướng này đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nâng cao tuổi thọ, dự báo sẽ đạt giá trị 610 tỷ USD trên toàn cầu vào cuối năm nay, nơi các ngành làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ lưu trú hội tụ và tạo ra những trải nghiệm mới mẻ.
“Ngày nay, sự khan hiếm xa xỉ thực sự không còn nằm ở những vật liệu quý hiếm như vàng hay kim cương, mà ở một thứ còn giá trị hơn nhiều: thời gian”, Christian Kurtzke, CEO của Together Group, viết trong báo cáo. “Giá trị cao nhất của sự xa xỉ giờ đây không chỉ là sở hữu mà còn là kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe và hạnh phúc”.
TIẾP CẬN TOÀN DIỆN VỚI SỨC KHỎE
Với tầm quan trọng của thời gian, những khách hàng sành sỏi ngày nay kỳ vọng vào những trải nghiệm nâng cao chất lượng sống được cá nhân hóa cao, xứng đáng với sự đầu tư của họ.
Báo cáo trên cho thấy 77% người tiêu dùng xa xỉ thích mua một sản phẩm hoặc dịch vụ đơn giản chỉ vì trải nghiệm được trở thành một phần của cộng đồng thương hiệu, trong khi 61% mong muốn các thương hiệu giúp họ trải nghiệm những cảm xúc mạnh mẽ hơn. Điều này mở ra cơ hội rõ ràng cho các thương hiệu trong việc tạo ra những thế giới trải nghiệm được cá nhân hóa, truyền cảm hứng, thu hút và mang lại lợi ích thực tế cho khách hàng.

Những phát hiện trong báo cáo phản ánh xu hướng nâng cao chất lượng cuộc sống, bao gồm sự gia tăng nhu cầu về sức khỏe và wellness - từ sự bùng nổ của các môn thể thao ngoài trời đến sự hồi sinh của y học cổ truyền - cùng với sự dịch chuyển sang các trải nghiệm cá nhân hóa và có tính tương tác cao.
Đối với các thương hiệu trên toàn cầu, việc kết nối với nhóm khách hàng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe đòi hỏi một sự thay đổi trong cách tiếp cận, không chỉ dừng lại ở những dịch vụ wellness mang tính bề mặt như các liệu trình spa hay sự kiện pop-up, mà cần hướng tới những trải nghiệm toàn diện từ đầu đến cuối. Điều này bao gồm việc xây dựng không gian vật lý mang tính trị liệu, tận dụng dữ liệu sức khỏe để cung cấp các giải pháp cá nhân hóa, đồng thời thiết kế các chương trình tích hợp dinh dưỡng, thể chất, phục hồi và nghỉ ngơi.
Để đảm bảo sự phát triển bền vững của trải nghiệm khách hàng trong tương lai, đổi mới và hợp tác giữa các lĩnh vực sẽ đóng vai trò then chốt. Một ví dụ điển hình là khách sạn Siro tại Dubai, nơi kết hợp hài hòa giữa dịch vụ lưu trú và y học.
Lấy trọng tâm là phục hồi thể chất và cân bằng tinh thần, khách sạn này mang đến các tiện ích hiện đại như phòng gym tiên tiến, nệm điều hòa nhiệt độ giúp cải thiện khả năng thích nghi của cơ thể, dịch vụ tư vấn dinh dưỡng ngay tại khách sạn, cùng các liệu pháp hỗ trợ như liệu pháp lạnh (cryotherapy) và châm cứu khô (dry needling).
NĂNG LƯỢNG CHỮA LÀNH – CHUẨN MỰC MỚI CỦA SỰ XA XỈ
Theo báo cáo mới nhất từ Zhimeng Consulting, 72% trong số 3.000 người tham gia khảo sát cho biết họ đang trải qua cảm giác lo âu do căng thẳng công việc, trách nhiệm gia đình và bất ổn kinh tế. Đối với nhiều người, các thực hành nuôi dưỡng từ sâu bên trong đã trở thành nơi trú ẩn giúp chữa lành cảm xúc và chăm sóc bản thân, giúp họ có động lực tiếp tục cố gắng mỗi ngày.
Trong đó, liệu pháp chữa lành bằng âm thanh, đặc biệt là với chuông Tây Tạng, đang trở thành một phương pháp phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần. Tại Thượng Hải, Trung Quốc, các buổi trị liệu chuông Tây Tạng theo nhóm có giá dao động từ 250 đến 400 Nhân dân tệ (35 đến 55 USD), trong khi các phiên cá nhân có thể lên đến 500 Nhân dân tệ (70 USD) mỗi giờ. Dù mức giá cao, nhu cầu đối với phương pháp trị liệu này vẫn tiếp tục gia tăng, phản ánh xu hướng đầu tư vào sức khỏe tinh thần và trải nghiệm chữa lành ngày càng được ưa chuộng.

Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao đối với các hoạt động chánh niệm, nhiều nhà bán lẻ đã tích hợp yếu tố này vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Năm 2023, thương hiệu chăm sóc sức khỏe Creative Shelter đã ra mắt cửa hàng pop-up “Urban Spiritual Temple” (Ngôi đền tâm linh đô thị) tại trung tâm thương mại cao cấp K11 Art Mall ở Thượng Hải. Không gian này bao gồm các khu vực trị liệu bằng âm thanh, hướng đến nhóm khách hàng thành thị có thu nhập cao.
Lululemon cũng nhanh chóng đón đầu xu hướng này bằng cách tổ chức các buổi hòa nhạc với âm thanh chữa lành (sound bath), lớp học yoga và hội thảo cá nhân hóa ngay trong cửa hàng tại nhiều địa điểm trên khắp Trung Quốc.
Bên cạnh đó, thị trường sản phẩm liên quan đến “chữa lành” cũng ghi nhận sự bùng nổ về sự phổ biến và doanh thu. Trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, các thương hiệu như MyFlowTime cung cấp đa dạng sản phẩm như đệm thiền, nhang trầm, tinh thể đá và sổ tay.
Trong khi đó, thương hiệu phong cách sống thiền định ZMind - thương hiệu chuyên về sofa thiền và hộp cát thư giãn với mức giá cao, từ 1.000 đến 3.500 Nhân dân tệ (138 - 482 USD) - đã báo cáo doanh số khoảng 100 sản phẩm mỗi tháng cho các dòng sản phẩm bán chạy nhất trên Tmall.

Khi người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm sự sâu sắc về mặt cảm xúc và quan tâm hơn đến việc nuôi dưỡng bản thân, các thương hiệu có thể tận dụng cơ hội này thông qua hợp tác với các chuyên gia sức khỏe và tổ chức các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp theo hướng chăm sóc toàn diện.
Xu hướng nâng cao chất lượng sống cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho các thương hiệu chăm sóc sức khoẻ, từ các trải nghiệm cá nhân hóa, liệu trình spa đến những gói quà tặng tinh tế dành riêng cho khách VIP. Bất kể thuộc lĩnh vực nào, các thương hiệu muốn thành công trong bối cảnh hiện tại cần đáp ứng những nhu cầu cốt lõi của người tiêu dùng cao cấp - và rộng hơn là của tất cả mọi người: sức khỏe, thời gian và sự kết nối ý nghĩa với bản thân và mọi người xung quanh.