
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
18/12/2024, 09:29
Chủ trương đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước…
 
                                            Thanh Hoá vừa tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến vào Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân.
Theo thông tin tại hội nghị, sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, Cảng hàng không Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa. Việc kết hợp khai thác lưỡng dụng trong giai đoạn đầu đã cho thấy hiệu quả của việc khai thác kết cấu hạ tầng hiện hữu của các sân bay quân sự vào mục đích dân dụng. Tuy nhiên, những năm gần đây lượng khách qua cảng đã vượt công suất thiết kế (trong đó lượng hành khách năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất), trong khi nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư. Đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác trên 40 năm (vượt xa tuổi thọ thiết kế công trình trung bình khoảng 20 năm), chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp; các hư hỏng xuất hiện nhiều.
Cảng hàng không Thọ Xuân được xác định trong quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự. Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm....
 
Theo tờ trình Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hoá, với công suất quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm, việc đầu tư nhằm bảo đảm công suất khai thác theo quy hoạch xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2; quy mô và nhu cầu vốn đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng, nhằm thực hiện các hạng mục gồm: Cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới. Sân đỗ tàu bay mở rộng lên 16 vị trí tàu bay, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm... Đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay (hệ thống ILS, CAT) cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá đều đồng tình, thống nhất cao đối với chủ trương đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và đất nước trong giai đoạn tới.
Tuy nhiên, để triển khai Đề án đảm bảo khả thi, cần phải giải quyết tốt các vấn đề về xử lý tài sản trên đất hiện có tại Cảng hàng không Thọ Xuân cần có cơ chế phối hợp đảm bảo hoạt động bay khi tàu bay từ đường cất hạ cánh số 2 lăn qua đường cất hạ cánh số 1. Đồng thời phải tháo gỡ được các vướng mắc về pháp lý đối với việc bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Để gia tăng tính hiệu quả của nguồn vốn và giải quyết một số vấn đề mang tính kỹ thuật, cần sửa đổi Đề án theo hướng điều chỉnh nguồn vốn thực hiện PPP và phân chia dự án thành dự án thành phần tương ứng với nguồn vốn đầu tư.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, AEON Việt Nam nổi bật như một doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả công việc, AEON Việt Nam còn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện để mỗi nhân việc đều được phát triển toàn diện cả về nghệ nghiệp lẫn tinh thần.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
DMCC (Dubai Multi Commodities Centre), khu thương mại tự do số một thế giới, quy tụ hơn 26.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực, vừa tổ chức tọa đàm quốc tế “Made For Trade 2025” tại TP.HCM. Sự kiện mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và mở rộng hoạt động giao thương tại Dubai - trung tâm thương mại hàng đầu của thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: