Nâng công suất cảng hàng không Điện Biên lên 500.000 hành khách/năm, đón tàu bay lớn

Ánh Tuyết

23/11/2021, 17:59

Đến năm 2025, Cảng hàng không Điện Biên sẽ nâng công suất nhà ga hành khách lên 500.000 khách/năm, sân đỗ tiếp nhận được 04 tàu bay, trong đó có 3 vị trí đỗ tàu bay lớn...

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất hạ cánh nên sân bay Điện Biên chỉ khai thác tàu bay ATR72 và tương đương.
Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất hạ cánh nên sân bay Điện Biên chỉ khai thác tàu bay ATR72 và tương đương.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, khu nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2025 sẽ nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.

Đến năm 2025, Cảng hàng không Điện Biên sẽ nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm. Xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 04 tàu bay, gồm 03 vị trí đỗ máy bay A320/A321 hoặc tương đương và 01 vị trí đỗ ATR72 hoặc tương đương, đồng thời, tiếp tục sử dụng sân đỗ tàu bay hiện hữu.

Nhà ga hàng hóa bố trí chung trong nhà ga hành khách. Sử dụng một phần nhà xe ngoại trường để tập kết và xử lý hàng hóa khi có nhu cầu. Đồng thời, mở rộng sân đỗ ô tô hiện hữu để đồng bộ với công trình mở rộng nhà ga.

Đối với các công trình khu bay, điều chỉnh kích thước dải hãm phanh đầu (stopway) của đầu 17 đường cất hạ cánh thành 80mx60m. Điều chỉnh kích thước dải cất hạ cánh thành 280m x 2.700m.

Xây dựng 1 đường lăn đồng bộ với đường cất hạ cánh 35-17 nối vào sân đỗ máy bay dân dụng mới, chiều rộng của đường lăn rộng 15m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng và lề vật liệu 2 bên, mỗi bên rộng 5m.

Giai đoạn đến năm 2025, xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 04 tàu bay, gồm 03 vị trí đỗ máy bay A320/A321 hoặc tương đương và 01 vị trí đỗ ATR72 hoặc tương đương, đồng thời, tiếp tục sử dụng sân đỗ tàu bay hiện hữu.

Quy hoạch xây dựng hố xử lý bom mìn đồng bộ khi xây dựng đường cất hạ cánh 35-17, vị trí gần phạm vi sân quay đầu 17 của đường cất hạ cánh, phía ngoài dải san gạt của đường cất hạ cánh.

Đối với khu công trình quản lý, điều hành bay, đầu tư xây mới trạm quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh 35-17.

Đối với khu công trình kỹ thuật, xây dựng nhà xe kỹ thuật ngoại trường theo đúng vị trí quy hoạch, kết hợp là trạm khẩn nguy cứu hỏa khi có nhu cầu. Công trình phụ trợ cho khu vực nhà ga hành khách gồm các hạng mục cấp điện, cấp nước, thoát nước, trạm xử lý nước thải…. bổ sung hoặc cải tạo, nâng cấp đáp ứng đồng bộ với nhà ga hành khách.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp với quy định hiện hành, đồng thời rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy mô, công suất khai thác theo quy hoạch được phê duyệt.

Các nội dung khác giữ nguyên như Quyết định số 2501/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Sân bay Điện Biên có một đường băng được đưa vào sử dụng từ năm 1994, với hệ thống trang thiết bị hạ cánh đơn giản. Nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm, với ba vị trí đỗ máy bay.

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất hạ cánh (vướng núi) nên thời gian qua, sân bay Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày, trong điều kiện thời tiết cho phép.

Trước đó, cuối tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 470/QĐ – TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Theo đó, Thủ tướng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.547 tỷ đồng, trong đó sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm. Tiến độ thực hiện là 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy