Nga bất ngờ bay thử nghiệm máy bay chở khách đầu tiên

Diệp Vũ

29/05/2017, 18:22

Cuộc đua trên thị trường máy bay chở khách thế giới đang trở nên “nóng” hơn với sự tham gia của Nga và Trung Quốc

Có thể chờ từ 163-211 hành khách và tầm bay tối đa 6.000 km, chiếc 
MC-21-300 có khả năng sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh của máy bay 
Boeing 737 và Airbus A320 - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Có thể chờ từ 163-211 hành khách và tầm bay tối đa 6.000 km, chiếc MC-21-300 có khả năng sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh của máy bay Boeing 737 và Airbus A320 - Ảnh: Getty/CNBC.<br>

Nga đã gây bất ngờ cho ngành công nghiệp hàng không thế giới khi tuyên bố đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của một máy bay chở khách tầm trung mới. Đây được xem là bước đột phá đầu tiên của Nga vào lĩnh vực sản xuất máy bay thương mại kể từ thời Liên xô cũ.

 

Theo tin từ CNBC, Irkut Corporation - một công ty thuộc sở hữu của tập đoàn quốc doanh Nga United Aircraft Corporation (UAC) - ngày 28/5 nói rằng chiếc máy bay chở khác MC-21-300 đã bay thử nghiệm thành công trong 30 phút ở độ cao 1.000 mét và tốc độ 300 km/giờ.

“Cuộc bay thử nghiệm đã hoàn thành. Chuyến bay đã diễn ra trong trạng thái bình thường. Không có trở ngại nào đối với việc tiếp tục thử nghiệm”, phi công dẫn đầu cuộc thử nghiệm Olge Kononenko nói trên website của Irkut.

Có thể chờ từ 163-211 hành khách và tầm bay tối đa 6.000 km, chiếc MC-21-300 có khả năng sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh của máy bay Boeing 737 và Airbus A320.

Irkut nói rằng nhu cầu của thế giới đối với loại máy bay thuộc phân khúc này có thể lên tới 15.000 máy bay trong vòng 20 năm tới. Nhà sản xuất này cũng tuyên bố rằng máy bay của họ “xịn” hơn các đối thủ hiện có, nhấn mạnh việc sử dụng nhiều vật liệu polymer tổng hợp.

Ngoài ra, Irkut cũng cho biết chiếc MC-21-300 sử dụng động cơ thế hệ mới giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, gây ít tiếng ổn hơn và tạo ít khí thải độc hại hơn.

“Theo ước tính, chi phí vận hành trực tiếp của MC-21 thấp hơn 12-15% so với máy bay tương tự”, tuyên bố của Irkut có đoạn viết.

Hồi năm 2014, truyền thông Nga ước tính rằng chi phí cho chương trình sản xuất chiếc máy bay này 164 tỷ Rúp, tương đương 4,6 tỷ USD, nhưng thời hạn giao hàng của chiếc máy bay đã liên tục bị hoãn.

Irkut nói đã nhận được 175 đơn đặt hàng chắc chắn cho MC-21-300.

Cuộc đua trên thị trường máy bay chở khách thế giới đang trở nên “nóng” hơn sau nhiều năm thị trường này gần như nằm dưới sự độc quyền của hai “ông lớn” là Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu.

Việc Nga tuyên bố bay thử nghiệm máy bay chở khách đầu tiên từ thời Liên xô cũ diễn ra chỉ 3 tuần sau khi Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay chở khách C191. Đây chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc do Tổng công ty Máy bay thương mại nước này (COMAC) sản xuất.

Tiếp đó, cách đây 1 tuần, Trung Quốc và Nga đã nhất trí hợp tác sản xuất máy bay chở khách nhằm cạnh tranh với Boeing và Airbus. Hãng tin Bloomberg cho biết, liên doanh giữa COMAC và UAC đặt mục tiêu đến năm 2025-2027 sẽ giao máy bay cho khách hàng. Theo dự kiến, đây sẽ là loại máy bay 280 chỗ ngồi, có thể bay 12.000 km, lớn hơn khoảng cách giữa London và Singapore.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy