Ngân hàng Mỹ sa thải hơn 100 nhân viên vì trục lợi tiền trợ cấp Covid-19
Wells Fargo xác định các nhân viên này đã cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký xin hưởng trợ cấp từ chương trình hỗ trợ của chính phủ
Theo tin từ Bloomberg, ngân lớn thứ tư tại Mỹ Wells Fargo vừa ra quyết định sa thải hơn 100 nhân viên bị nghi ngờ trục lợi tiền trợ cấp dành cho đối tượng chịu hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Cuộc kiểm tra nội bộ của Wells Fargo tập trung vào các nhân viên đã đăng ký nhận trợ cấp cho công ty riêng của mình từ chương trình Cho Vay Khắc phục Thiệt hại Kinh Tế do Thảm họa (EIDL). Đây là chương trình quan trọng của chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ ứng phó với đại dịch Covid-19.
Trong biên bản nội bộ, Wells Fargo xác định các nhân viên trên đã lừa dối Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ (SBA) - đơn vị điều phối chương trình EIDL - với việc "cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký xin hưởng trợ cấp".
“Chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động với các nhân viên này và sẽ hợp tác với nhà chức trách liên quan tới vụ việc", David Galloreese, giám đốc nhân sự của Wells Fargo, cho biết trong biên bản nội bộ. “Hành động sai trái của các nhân viên trên hoàn toàn thuộc về cá nhân, không liên quan tới các khách hàng của chúng tôi".
Ông Galloreese khẳng định Wells Fargo sẽ "tiếp tục điều tra vụ việc này". "Nếu phát hiện thêm các nhân viên có hành vi sai trái, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý phù hợp", ông Galloreese cho biết.
Tại Mỹ, việc nhân viên tại các tập đoàn lớn đăng ký nhận hỗ trợ từ chính phủ cho doanh nghiệp họ điều hành riêng là hợp pháp. Tuy nhiên, kết quả cuộc kiểm tra của Wells Fargo cho thấy chương trình trên đã bị nhiều đối tượng gian lận để trục lợi chứ không chỉ riêng các nhân viên ngân hàng.
Tuy nhiên, hành vi này bị phát giác nhiều hơn tại các ngân hàng bởi nhà băng có thể kiểm tra xem nhân viên của mình có nhận tiền hỗ trợ vào tài khoản cá nhân hay không. Trước đó, một cuộc rà soát nội bộ của JPMorgan Chase cũng phát hiện hơn 500 nhân viên nhận trợ cấp từ chương trình EIDL, trong đó hàng chục người có hành vi gian lận để trục lợi.
Trước thực trạng này, SBA đã thúc giục các ngân hàng Mỹ kiểm tra những khoản tiền đáng nghi được gửi từ EIDL tới tài khoản nhân viên của họ.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, SBA gấp rút mở rộng chương trình EIDL trong bối cảnh các lệnh phong tỏa và hạn chế để phòng dịch Covid-19 khiến hàng loạt doanh nghiệp nhỏ lâm vào khủng hoảng tài chính. Dù chương trình này hỗ trợ khoản vay cho các doanh nghiệp, nhưng hầu hết mối quan tâm tập trung vào các khoản tiền ứng trước lên tới 10.000 USD mà bên nhận không phải hoàn trả.
Theo thanh tra nội bộ của SBA, cơ quan này có thể đã hỗ trợ số tiền lên tới hơn 250 triệu USD cho những đối tượng không đủ điều kiện và khoảng 45,6 triệu USD cho các đối tượng trùng lặp.
Không giống như Chương trình Bảo vệ Tiền lương của chính phủ Mỹ với ngân hàng làm trung gian, tiền hỗ trợ của EIDL được chuyển trực tiếp từ SBA tới người nhận. SBA cho biết cơ quan này có "các biện pháp chống gian lận nghiêm ngặt" nhưng cũng chịu áp lực phải chuyển tiền thật nhanh cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.