
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Minh Tú
21/04/2022, 15:42
Cùng với mở rộng mạng lưới, các ngân hàng luôn chú trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao, đáp ứng linh hoạt với thời kỳ công nghệ 4.0. Nhân lực chính là yếu tố quan trọng và có ý nghĩa chiến lược trong tăng trưởng và phát triển bền vững…
Tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển mạng kinh doanh cùng hệ thống ngân hàng số luôn được các nhà băng đặc biệt quan tâm nhằm mang sản phẩm dịch vụ, các giải pháp tài chính toàn diện đến gần với khách hàng.
MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI SONG HÀNH CÙNG PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO
Dù chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong hơn hai năm qua, song thị trường tài chính Việt Nam vẫn rất tiềm năng và có dấu hiệu phục hồi lạc quan. Đặc biệt, ngành ngân hàng càng thể hiện sức hút khi “lội” ngược dòng, liên tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh này.
Góp phần không nhỏ vào sự phát triển trên, không thể không nói đến hoạt động mở rộng mạng lưới của các ngân hàng đang diễn ra sôi động. Ngày càng nhiều ngân hàng nỗ lực tập trung mở rộng mạng lưới giao dịch nhằm gia tăng độ phủ tại các địa phương, thu hút nhiều khách hàng mới, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại của khách hàng ở các tỉnh thành.
Không nằm ngoài hoạt động này, Nam A Bank đã và đang tập trung mở rộng mạng lưới trải dài trên toàn quốc với gần 110 điểm kinh doanh. Đặc biệt, trong năm 2022, nhà băng này dự kiến mở mới 5 chi nhánh (Cà Mau, Phú Yên, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh) cùng 27 phòng giao dịch.
Trước đó, Nam A Bank đã hoàn thành kế hoạch mở rộng mạng lưới với 35 đơn vị kinh doanh, “phủ sóng” thương hiệu tại các tỉnh thành trọng điểm và liên tục nâng cấp các địa điểm kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu tối đa của khách hàng.
Bên cạnh số lượng, tất cả các đơn vị kinh doanh mới của Nam A Bank khi đưa vào hoạt động đều được chú trọng xây dựng tại các vị trí đắc địa, được thiết kế kiến trúc đẹp, cơ sở vật chất sang trọng, đẳng cấp cùng trang thiết bị hiện đại, không gian nhiều cây xanh nên luôn mang đến sự trải nghiệm thoải mái cho khách hàng. Ngoài âm nhạc với âm thanh phù hợp, mùi hương nhẹ nhàng, Nam A Bank còn triển khai và bố trí nhiều thiết bị tiện ích như dụng cụ sạc pin, bánh kẹo, nước uống… để khách hàng có thể thư giãn trong suốt quá trình giao dịch một cách hoàn hảo nhất.
Cùng với mở rộng mạng lưới, các ngân hàng luôn chú trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao, đáp ứng linh hoạt với thời kỳ công nghệ 4.0. Nhân lực chính là yếu tố quan trọng và có ý nghĩa chiến lược trong tăng trưởng và phát triển bền vững. NamA Bank luôn nỗ lực xây dựng một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và tận tâm. Nhiều đợt tuyển dụng liên tiếp với quy mô lớn trong những năm gần đây cho thấy Ngân hàng đã sẵn sàng bứt phá để hiện thực hóa mục tiêu mở rộng quy mô phát triển.
Đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm cũng là điểm sáng giúp Nam A Bank gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
KIÊN ĐỊNH, TIÊN PHONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
Không chỉ tập trung mở rộng mạng lưới, chuyển đổi số còn là xu thế tất yếu trong ngành ngân hàng. Có thể thấy, làn sóng công nghệ từ cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến những cơ hội lớn cho hệ thống ngân hàng trong quá trình phát triển như: Gia tăng việc tiếp cận thị trường quốc tế cho các ngân hàng trong nước; tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại; nâng cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo hướng hiện đại, hiệu quả hơn để gia tăng lợi nhuận.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hoạt động chuyển đổi số đã và đang được các tổ chức tín dụng rất quan tâm và chủ động triển khai. Có 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số.
Là một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, Nam A Bank luôn chú trọng đầu tư công nghệ để gia tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại 4.0. Những năm trở lại đây, nhà băng này gây ấn tượng với nhiều bước đi đột phá khi ứng dụng các công nghệ nổi bật như: Công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI, điện toán đám mây, thanh toán di động, chuyển khoản nhanh và thanh toán bằng QRcode… Đây là ngân hàng Việt đầu tiên đưa Robot vào phục vụ khách hàng và cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai nộp/rút tiền từ tài khoản của tất cả các Ngân hàng tại Việt Nam bằng QRCode theo tiêu chuẩn VIETQR
Song song đó, với Ngân hàng số Open Banking phiên bản 2.0, Nam A Bank tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nên những trải nghiệm mới lạ, cùng nhiều tiện ích tài chính ưu việt cho khách hàng.
Đặc biệt, cuối năm 2021, Nam A Bank tiếp tục ghi nhận dấu ấn đặc sắc khi ra mắt Hệ sinh thái số ONEBANK – một chạm mọi trải nghiệm với nhiều tính năng ưu việt. Hệ sinh thái hiện đại, đẳng cấp này được tích hợp với Ngân hàng số Open Banking, giúp khách hàng có thể thực các nhu cầu đa dạng mọi lúc, 24/7, 365 .
Có thể thấy, chính việc kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển xuyên suốt cùng phương châm “Mở rộng quy mô, nâng tầm vị thế”, Nam A Bank đã đem đến những giá trị bền vững cho khách hàng, nâng cao vị thế trong ngành ngân hàng.
Nói về kế hoạch 2022, nhà băng này cho biết sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào hạ tầng công nghệ đặc biệt chú trọng phát triển các sản phẩm, ứng dụng. Đồng thời, hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ: Robot OPBA-ONEBANK - Open Banking tiến tới hoàn chỉnh mô hình tài chính toàn diện.
Về mạng lưới hoạt động, Nam A Bank sẽ phát triển kênh phân phối truyền thống, tăng trưởng nhanh mạng lưới kênh phân phối hiện đại và nâng cao mở rộng các điểm ONEBANK đáp ứng kênh liên kết đối tác, mở rộng hệ sinh thái bán chéo nhiều sản phẩm dịch vụ.
Cùng với đó là củng cố và gia tăng sức mạnh nội tại của ngân hàng thông qua gia tăng vốn chủ sở hữu; duy trì tốc độ tăng trưởng quy mô trong nhóm dẫn đầu ngành.
Với những nỗ lực trên, ngân hàng này kỳ vọng lãi trước thuế năm 2022 sẽ đạt 2.250 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2021; tổng tài sản tăng thêm 24% so với cùng kỳ, đạt 190.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ của ngân hàng này cũng dự kiến tăng thêm 4.000 tỷ đồng lên hơn 10.500 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, làn sóng đầu tư công quy mô lớn đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực: Từ xây lắp hạ tầng, sản xuất vật liệu, đến cung ứng thiết bị và công nghệ. Với chính sách mới khuyến khích khu vực tư nhân tham gia chuỗi giá trị đầu tư công, doanh nghiệp cần chuẩn bị năng lực tài chính, quản trị để tận dụng thời cơ…
Trong nửa cuối tháng 10/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 43,4 tỷ USD, tăng nhẹ 0,25% so với nửa cuối tháng 9. Dù kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 3% trong khi nhập khẩu tăng hơn 4% nhưng cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư gần 2 tỷ USD…
Mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC) TP. Hồ Chí Minh đặt trọng tâm minh bạch, công nghệ, khung pháp lý chuẩn quốc tế; hướng đến hệ sinh thái tài chính hiện đại, an toàn và bền vững, khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính toàn cầu…
Tại Diễn đàn Kinh tế MB Economic Insights 2025, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh dù thuế suất có thể là 0% nhưng nếu sản phẩm xuất khẩu không đáp ứng được các tiêu chí về xuất xứ, thì doanh nghiệp cũng không thể tận dụng được các lợi ích thực tế từ cam kết thương mại quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: