Ngành giao thông vận tải và hành trình 80 năm mở đường phát triển
Gia Huy
27/08/2025, 14:08
Chặng đường 8 thập kỷ của ngành Giao thông Vận tải với sứ mệnh “đi trước mở đường”, hy sinh xương máu đã làm nên những kỳ tích huyền thoại đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển...
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chia sẻ về những cột mốc đáng nhớ của ngành giao thông vận tải trong 8 thập kỷ vừa qua. (Ảnh: VGP)
Ngày 26/8, Bộ Xây dựng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Giao thông Vận tải (28/8/1945 – 28/8/2025).
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng
Minh đã chia sẻ về chặng đường hình thành và phát triển của ngành Giao thông Vận
tải của Việt Nam, nhấn mạnh những đóng góp to lớn, những dấu ấn lịch sử cũng
như sứ mệnh tiên phong “đi trước mở đường” mà ngành đã kiên định thực hiện
trong suốt 8 thập kỷ qua.
“SỨ MỆNH” THIÊNG
LIÊNG QUA TỪNG CỘT MỐC LỊCH SỬ
Ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, vào ngày 28/8/1945,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính thuộc
Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chỉ một năm sau, trong Chỉ thị “Công
việc khẩn cấp bây giờ” (1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh tầm quan
trọng của công tác giao thông vận tải: “Giao thông là mạch máu của tổ chức.
Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.
Trải qua những năm tháng gian khổ của hai cuộc kháng chiến
chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, ngành
giao thông vận tải đã đảm đương một sứ mệnh thiêng liêng: mở đường, giữ đường,
“chở cả Tổ quốc trên vai”. Hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân viên đã trở thành
chiến sĩ nơi tuyến lửa, góp phần làm nên chiến thắng bằng những con đường xuyên
núi, vượt sông, bất chấp mưa bom bão đạn.
Bộ trưởng nhấn mạnh huyền thoại Trường Sơn - đường Hồ Chí
Minh chính là minh chứng sống động. Gần 20 vạn con người ngành giao thông đã
“bám mặt đất, cõng đất đá mở đường”, giữ cho mạch vận tải thông suốt suốt dọc
chiều dài đất nước.
Trong ngành đường sắt và đường bộ, tinh thần bất khuất được
khắc họa qua những khẩu hiệu bất hủ: “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường
dũng cảm”, “Qua sông không cầu, chạy tàu không ga”, “Địch phá ta
sửa, địch phá ta cứ đi”.
Từng mét đường đều thấm đẫm mồ hôi và máu, nơi các đơn
vị thanh niên xung phong ngã xuống để bảo đảm cho từng chuyến hàng, từng đoàn
quân xuôi về phương Nam. Ngành đường sắt đã có hàng nghìn liệt sĩ và hơn 3.000
thương binh.
Trên biển cả, những con “tàu không số” vượt trùng khơi đã đi
vào huyền thoại. Tuyến vận tải bí mật – đường Hồ Chí Minh trên biển – bất chấp
phong tỏa khốc liệt của hải quân, không quân Mỹ, đã đưa hàng nghìn tấn vũ khí,
lương thực, thuốc men và cán bộ từ miền Bắc vào miền Nam. Nhiều thủy thủ, thuyền
trưởng đã lập chiến công và hy sinh anh dũng.
“Đặc biệt, trong lĩnh vực hàng không, các cán bộ, chiến
sĩ ngành hàng không dân dụng đã vượt mọi khó khăn về thiếu thốn cơ sở vật chất,
nhiều sân bay bị đánh phá, thực hiện hàng nghìn chuyến bay trong lửa đạn, hạ
cánh trong hiểm nguy để vận chuyển an toàn hàng viện trợ từ các nước anh em xã
hội chủ nghĩa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Không chỉ vậy, nhiều chuyến bay giữa bão lửa còn trực tiếp vận
chuyển vũ khí, lương thực, thuốc men vào chiến trường miền Nam, đưa các đồng
chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự những sự kiện ngoại giao quốc tế, thực hiện
các nhiệm vụ đặc biệt, và góp phần quan trọng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa
xuân năm 1975.
KHÔI PHỤC CÁC HUYẾT
MẠCH SAU CHIẾN TRANH
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết sau ngày đất nước thống
nhất, ngành giao thông vận tải bước vào một “cuộc chiến mới” – cuộc chiến kiến
thiết trong gian khó giai đoạn 1975 – 2000.
Khi đó, cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng
nề, phương tiện còn thô sơ, nhân lực thiếu thốn. Thế nhưng, với tinh thần “xẻ
núi, bắc cầu”, hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân toàn ngành đã miệt mài
khôi phục hàng vạn kilômét đường bộ, đường sắt, bến cảng, sân bay, nối lại những
huyết mạch giao thông bị chia cắt bởi chiến tranh.
Trong giai đoạn 1986 - 1995, dù đất nước còn trong cảnh bao
vây cấm vận, ngân sách eo hẹp, ngành giao thông vận tải vẫn tập trung nguồn lực
duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời triển khai một số
công trình cấp bách và có tầm vóc.
Tiêu biểu là những cây cầu như Cầu Rào, cầu Niệm, cầu An
Dương (Hải Phòng), cầu Bo (Thái Bình), cầu Thăng Long, Chương Dương, Yên
Bái, Đò Quan, Bến Thủy, Việt Trì, Phong Châu…
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam sau 30 năm gián đoạn được khôi phục,
mang tên Đường sắt Thống Nhất. Tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên cũng được
xây dựng, trở thành công trình đường sắt đầu tiên hoàn toàn do Việt Nam thực hiện.
Trên đường biển, cảng Hải Phòng nhanh chóng được sửa chữa,
nâng cấp. Hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân hăng say khôi phục thiết bị, luồng
lạch, bến bãi, duy trì tuyến vận tải thủy Bắc - Nam. Hàng hải, đường thủy nội địa,
hàng không lần lượt chuyển mình từ khôi phục sau chiến tranh sang hiện đại hóa
và hội nhập quốc tế.
Theo Bộ trưởng, trong giai đoạn đất nước đã ăn no, mặc ấm
như hiện nay, thật khó có thể hình dung một giai đoạn thắt lưng, buộc bụng thật
khó khăn, những cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải đã phải xa gia
đình, dấn thân vào nơi rừng xanh núi đỏ, gom từng cân sắt, cân nhựa đường để
khôi phục từng tuyến đường bị tàn phá nặng nề do chiến tranh.
“Đây chính là những đóng góp quan trọng của ngành giao
thông vận tải giúp đất nước vượt qua vết thương chiến tranh, tạo dựng nền tảng
quan trọng cho giai đoạn tăng tốc, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây
dựng một Việt Nam giàu mạnh trong thế kỷ XXI”, Bộ trưởng chia sẻ.
Nhiều tuyến đường mới hiện đại đã được xây dựng tại Việt Nam.
Với những tuyến đường mới hiện nay, Bộ trưởng Trần Hồng Minh
bày tỏ niềm tự hào khi chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ kỹ sư,
tư vấn, doanh nghiệp Việt Nam.
Từ chỗ phải phụ thuộc vào đơn vị nước ngoài
trong khâu thiết kế, thi công, giờ đây, người Việt đã làm chủ công nghệ, xây dựng
nhiều công trình quy mô lớn, trọng điểm quốc gia. Vai trò dẫn dắt của các doanh
nghiệp nhà nước cùng sự vươn lên mạnh mẽ của các tập đoàn trong nước đã trở
thành điểm tựa quan trọng cho hạ tầng quốc gia.
Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam có quyền tự hào, lịch sử ghi
nhận những thành tựu của ngành giao thông vận tải luôn đi cùng lịch sử và hành
trình phát triển của đất nước.
Thực hiện mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, kể từ ngày 1/3/2025, Bộ Giao thông vận
tải được hợp nhập với Bộ Xây dựng với kỳ vọng mở ra một không gian phát triển mới.
“Thế nhưng, có một điều chắc chắn, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, sứ mệnh ‘đi
trước mở đường’ của ngành giao thông vận tải vẫn còn nguyên vẹn, được tiếp nối
và dựng xây trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG HIỆN ĐẠI
Cũng tại lễ kỷ niệm, Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Hồ Nghĩa Dũng chia sẻ, trong bối cảnh toàn ngành đang bước vào những nhiệm vụ mới
với yêu cầu ngày càng cao, buổi lễ hôm nay không chỉ là dịp để ôn lại truyền thống
mà còn là biểu tượng của “văn hóa tri ân” đối với lịch sử, với các thế hệ
cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành giao thông vận tải đã hy sinh, cống hiến trong
suốt chặng đường 80 năm qua.
Bày tỏ niềm tự hào về những thành quả mà ngành đã đạt được,
nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng từ những con đường mòn, cây cầu tạm bợ,
dịch vụ vận tải thô sơ, chúng ta đã từng bước kiến tạo nên hệ thống hạ tầng
ngày càng hiện đại, hình thành mạng lưới kết nối đa phương thức.
Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng kỳ vọng về một hệ thống giao thông hiện đại, phát triển . (Ảnh: VGP)
Mỗi chuyến xe đi, mỗi chuyến tàu rời bến cảng, mỗi chuyến
bay cất cánh đều là những hy sinh thầm lặng, phía sau đó là nước mắt, mồ hôi thấm
đẫm. Song, tinh thần ‘đi trước mở đường’ đã thành kim chỉ nam, động lực để các
kỹ sư, công nhân ngành giao thông vận tải vươn lên đạt được những thành tựu rực
rỡ: Những cây cầu nối liền những bờ vui; trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía
Đông kéo gần lại hai miền đất nước; những tuyến hầm xuyên núi như Đèo Cả, Cù
Mông kỳ vĩ; những cảng hàng không, cảng biển hiện đại như Cảng hàng không quốc
tế Long Thành, khu bến Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải…
“Niềm vui lớn lao nhất là được chứng kiến những công trình
mà bản thân từng tham gia từ khi còn dang dở, nay đã hoàn thành; có những dự án
ngày trước chỉ “dám mơ”, giờ đã trở thành hiện thực”, nguyên Bộ trưởng Hồ
Nghĩa Dũng nhấn mạnh.
Hướng về tương lai, nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng bày tỏ cùng với chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng, ngành giao thông
vận tải sẽ xây dựng và triển khai hiệu quả chiến lược phát triển vận tải theo
hướng hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thúc đẩy giải pháp xanh,
góp phần kiến tạo một hệ thống giao thông vận tải an toàn – văn minh - bền vững,
đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
11:33, 23/08/2025
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
10:56, 20/08/2025
Thủ tướng: Dành 600.000 tỷ đồng để "giao thông đi trước mở đường" cho tăng trưởng, phát triển
Nhà đầu tư Hàn Quốc khẳng định gắn bó lâu dài và đẩy mạnh đầu tư tại Hải Phòng
Song song với những khoản đầu tư mới được triển khai gần đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới....
Hợp long cầu Phong Châu, hướng tới mục tiêu thông xe vào đầu tháng 10
Ngày 27/8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32...
Đề xuất nâng niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt lên tối đa 65 năm
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, trong đó đáng chú ý là đề xuất nâng niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe lên tối đa 65 năm…
Ngành giao thông vận tải và hành trình 80 năm mở đường phát triển
Chặng đường 8 thập kỷ của ngành Giao thông Vận tải với sứ mệnh “đi trước mở đường”, hy sinh xương máu đã làm nên những kỳ tích huyền thoại đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển...
Hà Nội triển khai 62 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu tăng trưởng 11%
Theo Chương trình hành động số 08/CTr-UBND, TP. Hà Nội đang phấn đấu đạt tăng trưởng 8,5% năm 2025, giai đoạn từ năm 2026-2030 phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 11%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: