Nghệ An đầu tư 1.789 tỷ thực hiện dự án cầu dẫn Cảng nước sâu Cửa Lò

Nguyễn Thuấn - Thiên Anh

29/03/2024, 04:35

Mục tiêu của dự án cầu dẫn Cảng nước sâu Cửa Lò nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn...

Cảng Cửa Lò, Nghệ An
Cảng Cửa Lò, Nghệ An

Ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ  tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3/2024. Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò.

Tổng chiều dài nghiên cứu của dự án khoảng 3,27km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông, có điểm đầu của cầu kết nối với Quốc lộ 7C, điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.789 tỷ đồng, bao gồm từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Nghệ An khoảng 1.300 tỷ đồng và nguồn tăng thu ngân sách tỉnh này hàng năm 489 tỷ đồng.

Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh như: Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C..., là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Tuy nhiên, hiện nay, cảng nước sâu Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000 - 30.000 DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm, trong khi đó nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20-30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Do đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác.

Hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT, 100.000 DWT... Do đó, nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là cảng Bắc Cửa Lò, nằm trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chính vì vậy, mục tiêu của dự án này nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn.

Để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Nghệ An đang xúc tiến các bước để triển khai đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc; dự án Đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy