
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Nguyễn Thuấn
08/07/2025, 16:50
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại địa phương để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại địa phương để trình Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Xây dựng cũng cho biết sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn để hỗ trợ UBND tỉnh Ninh Bình và đơn vị tư vấn trong quá trình xây dựng, thẩm định và trình duyệt đề án, bảo đảm chất lượng và tiến độ thực hiện.
Đề xuất này xuất phát từ việc doanh nghiệp Xuân Trường kiến nghị được đầu tư xây dựng một cảng hàng không quốc tế tại Ý Yên (tỉnh Nam Định) hoặc tại một vị trí do Bộ Xây dựng khảo sát và đề xuất. Nguồn vốn đầu tư cho dự án này dự kiến sẽ không sử dụng ngân sách Trung ương, mà được huy động từ ngân sách của tỉnh Ninh Bình (sau sáp nhập) và vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch hệ thống cảng hàng không cả nước, hiện chưa xác định vị trí tiềm năng hình thành cảng hàng không tại khu vực tỉnh Ninh Bình (sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh).
Trong 12 vị trí được xác định có tiềm năng, hiện mới có ba địa phương hoàn tất đề án và được Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch gồm Gia Bình (Bắc Ninh), Măng Đen (Kon Tum) và Vân Phong (Khánh Hòa).
Tuy vậy, Bộ Xây dựng đánh giá, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Ninh Bình sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ và vận tải hàng không. Vì thế, việc nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư cảng hàng không mới được đánh giá là nhu cầu chính đáng và phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.
Bộ Xây dựng cho biết sẽ chủ động triển khai rà soát, điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không trong thời gian tới để phù hợp với tình hình mới. Cơ quan này cũng nhấn mạnh, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật Quy hoạch và dự kiến trình Quốc hội trong thời gian tới. Do đó, kết quả nghiên cứu từ Đề án của tỉnh Ninh Bình sẽ là cơ sở quan trọng để triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo quy định pháp luật.
Cùng với đề xuất sân bay, doanh nghiệp Xuân Trường còn kiến nghị được đầu tư xây dựng hai trục đường chính nối từ khu vực Di sản Tràng An và Bái Đính (trung tâm tỉnh Ninh Bình) đi Nam Định và Phủ Lý (Hà Nam). Mỗi tuyến đường được thiết kế 8 làn xe, kết nối liên vùng, kết hợp với việc xây dựng 9 cây cầu vượt sông Đáy và sông Hoàng Long.
Tổng thời gian dự kiến thi công toàn bộ hệ thống hạ tầng này là không quá 12 tháng, sau đó sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng. Nguồn vốn triển khai cũng tương tự như dự án sân bay: sử dụng ngân sách địa phương (sau sáp nhập) và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng ngân sách Trung ương.
Đánh giá về đề xuất này, Bộ Xây dựng cho rằng việc đầu tư bổ sung hạ tầng giao thông kết nối là rất cần thiết trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính. Tuy nhiên, việc triển khai phải tuân thủ đúng quy hoạch tỉnh và thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND tỉnh Ninh Bình. Các hạng mục như đường chính hay cầu qua sông phải được xác định rõ trong quy hoạch được phê duyệt mới đủ điều kiện để thực hiện.
Tại văn bản số 1100/UBND-VP4 ngày 30/6/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã thống nhất với nội dung nêu trên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát quy hoạch tỉnh làm căn cứ pháp lý cho quá trình triển khai đầu tư xây dựng trong thời gian tới. UBND tỉnh cũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm sự phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và các quy định pháp luật liên quan.
Bộ Xây dựng cho biết sẽ phối hợp, hướng dẫn tỉnh Ninh Bình trong quá trình thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tính khả thi của dự án.
Các chính sách kích cầu tiêu dùng dịp Tết đang được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp qua các chương trình khuyến mãi, được kỳ vọng sẽ giữ nhịp tiêu dùng mùa Tết và tạo lực đẩy cho thị trường cuối năm và đầu 2026…
Tái thiết nhà máy theo chuẩn quốc tế, Khóa Huy Hoàng đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu. Năm 2024, nhà máy số 3 của doanh nghiệp đi vào hoạt động với chứng chỉ LEED Gold, minh chứng cho nỗ lực phát triển bền vững thực chất.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet, vừa được Tatler vinh danh trong danh sách “Các Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025” - bảng xếp hạng uy tín quy tụ những cá nhân có tầm ảnh hưởng nổi bật, đóng vai trò kiến tạo xu hướng và lan tỏa giá trị tích cực tại châu Á.
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: