
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 26/12/2025
Ánh Tuyết
12/07/2022, 15:35
Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất phương thức đầu tư phù hợp với loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh, gồm dự án đường vành đai 5 Thủ đô; cảng cạn, trung tâm logistics để thúc đẩy đường sắt liên vận quốc tế; xây cầu Xương Giang và cầu Cẩm Lý...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 199/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang vừa qua.
Tỉnh Bắc Giang thuộc vùng trung du và miền núi Bắc Độ, đồng thời, cũng nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối hai vùng kinh tế Đồng bằng Sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc. Cùng với đó, nằm trên hai hành lang phát triển kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội, Lào Cai - Hà Nội và sát với vành đai phát triển kinh tế ven biển Quảng Ninh - Thái Bình - Ninh Bình - Thanh Hóa.
Bắc Giang cũng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp và là cực tăng trưởng của vùng trung du miền núi phía Bắc.
Diện mạo hệ thống giao thông tỉnh có nhiều thay đổi và có sự tiến bộ rõ nét. Tỉnh Bắc Giang có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, có đường sắt, đường cao tốc, đường thủy nội địa, sân bay. Trong đó, tuyến đường bộ nối Bắc Giang - Quảng Ninh nếu được đầu tư xây dựng sẽ tạo lối đi ra biển thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2021, tăng trưởng kinh tế tỉnh đạt 7,82%, năm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng, đạt 129.837 tỷ đồng, đứng thứ 15 toàn quốc. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực.
"Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của tỉnh về đầu tư nâng cấp, mở rộng, chuyển ga Kép thành ga liên vận quốc tế trong quá trình đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn", thông báo nêu rõ.
"Dọn đường" thu hút nhà đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Bắc Giang đề xuất đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng giao thông như đầu tư tuyến đường vành đai 5 Thủ đô, đầu tư cảng cạn và trung tâm logistic để khai phá tiềm năng vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế, đầu tư xây dựng cầu Xương Giang và cầu Cẩm Lý.
Thứ nhất, về cơ chế đầu tư tuyến đường vành đai 5 Thủ đô, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao sự chủ động của UBND tỉnh Bắc Giang trong việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến đường vành đai 5, đoạn qua tỉnh Bắc Giang với tổng chiều dài tuyến đường khoảng 9,6 km từ ngân sách tỉnh.
Tuy nhiên, "trước mắt, tỉnh cần rà soát kỹ, cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai, đảm bảo yêu cầu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt. Trên cơ sở rà soát kỹ các nguồn lực, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn khác, UBND tỉnh Bắc Giang nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư phù hợp", thông báo nêu rõ.
Thứ hai, về khai thác tiềm năng vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế, Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang nghiên cứu, đánh giá sự cần thiết đầu tư cảng cạn và trung tâm logistics đường sắt tại ga Sen Hồ, huyện Việt Yên. Trường hợp cần thiết thì đề xuất cấp có thẩm quyền việc bổ sung vào quy hoạch tỉnh theo quy định.
Căn cứ quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng, Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Bắc Giang xem xét, quyết định việc đầu tư các dự án cảng cạn, trung tâm logistics theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền.
Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện các nội dung liên quan để thúc đẩy vận tải đường sắt, nâng cao hiệu quả sử dụng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng, giảm tải áp lực cho vận tải đường bộ.
Thứ ba, về đầu tư xây dựng cầu Xương Giang và cầu Cẩm Lý, thông báo nêu rõ UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính rà soát kỹ khả năng cân đối, bố trí các nguồn vốn trung ương, địa phương, vốn ODA để nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp.
Trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông, tỉnh xác định khả năng bố trí vốn để thực hiện, sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai.
UBND tỉnh Bắc Giang có thể nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn nhanh, kịp thời, hiệu quả.
Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để đưa dự án mở rộng cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023-2026.
Năm 2025, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố Cần Thơ ước đạt 7,23%. Mặc dù chưa đạt được mục tiêu đề ra, địa phương này quyết tâm đạt mục tiêu tăng GRDP năm 2026 trên 10%...
Vietnam Airlines chính thức khai trương chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối TP. HCM và Điện Biên vào ngày 24/12. Chuyến bay mang số hiệu VN1160 khởi hành lúc 09h35 từ sân bay Tân Sơn Nhất và hạ cánh tại sân bay Điện Biên lúc 11h55, chuyên chở gần 100 hành khách.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1...
Khi mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nhanh, đặc biệt trên trục Bắc – Nam phía Đông, yêu cầu đặt ra không chỉ là thông tuyến, mà còn là tổ chức khai thác đồng bộ, trong đó trạm dừng nghỉ được xác định là cấu phần hạ tầng bắt buộc, gắn trực tiếp với an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: