
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Khánh Huyền
07/11/2024, 08:06
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ, trải nghiệm giao - nhận đang trở thành yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng trong thị trường mua sắm trực tuyến...
"Từ lâu tôi chọn mua sắm online là cách thức chính vì vừa tiện, vừa tiết kiệm. Cần mua gì tôi chỉ việc lên mạng tìm kiếm, so sánh giá cả, mẫu mã ở các shop khác nhau, xem đánh giá của người mua trước rồi mới quyết định, sau đó shipper sẽ giao hàng đến tận nhà", chị Lê Na (thành phố Thủ Đức) chia sẻ về thói quen mua sắm của mình.
Thực tế, quan điểm của chị Lê Na cũng phản ánh đúng xu hướng chung của người tiêu dùng hiện nay. Theo các chuyên gia, thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt 52,9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, loạt nền tảng mới ra nhập “cuộc chơi” thương mại điện tử tạo nên môi trường mua sắm trực tuyến sôi động, mang đến cho người dùng đa dạng lựa chọn hấp dẫn.
Tuy nhiên, "thượng đế" thời 4.0 ngày càng "khó tính". Họ không chỉ săn lùng những món hời giá rẻ mà còn kỳ vọng một trải nghiệm mua sắm "chuẩn 5 sao" trên mọi phương diện. Từ chất lượng, giá cả sản phẩm, quy trình đặt hàng, thanh toán cho đến khâu giao hàng chặng cuối - công đoạn đóng vai trò là "cầu nối" quan trọng, gắn kết người bán với người mua, góp phần hoàn thiện trải nghiệm mua sắm toàn diện.
Các doanh nghiệp chuyển phát cũng liên tục mở rộng và nâng cấp các dịch vụ để phục vụ người dùng tốt hơn. Báo chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cho thấy, có đến 9/10 doanh nghiệp chuyển phát có tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết ở mức cao trên 90%, riêng J&T Express đạt mức tối đa (100%).
Ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc chiến lược J&T Express Việt Nam nhận định: "Hệ thống logistics và dịch vụ giao nhận chuyên nghiệp là mắt xích quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử, góp phần nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng trong chu trình mua hàng. Để đạt được điều này, thời gian chính xác và sự chu toàn trong từng khâu vận chuyển là yếu tố then chốt giúp xây dựng niềm tin và khẳng định uy tín với khách hàng".
Thực tế cho thấy, dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp đang mang lại ưu thế lớn cho nhà bán online trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Anh Hoàng Phương, chủ cửa hàng nước hoa tại Hà Nội cho biết: "Đối với tôi, uy tín trong kinh doanh là trên hết. Chọn đối tác giao hàng đáng tin cậy không chỉ giúp chúng tôi “ghi điểm” với khách hàng mà còn để xây dựng lòng tin và sự trung thành, đảm bảo họ có trải nghiệm mua sắm tốt nhất và quay lại trong tương lai".
Đồng quan điểm với anh Phương, anh Tạ Công Bằng, chủ shop Tacoba Food tại Cà Mau, cũng đề cao khâu vận chuyển trong kinh doanh. Anh đánh giá cao dịch vụ giao hàng của J&T Express: “Giao hàng đúng hẹn mới uy tín với khách được. Tôi chọn sử dụng dịch vụ của J&T Express vì shipper của họ rất vui vẻ, nhiệt tình hỗ trợ, các anh luôn gọi điện thông báo trước khi giao - nhận hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng chu đáo và tận tình, xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh nên gửi hàng qua đơn vị này rất yên tâm".
Không chỉ đối với nhà bán, bản thân người tiêu dùng cũng có những tiêu chuẩn riêng. Chị Nguyễn Lan Anh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: “Khi mua sắm online, tôi mong muốn được cập nhật thông tin đơn hàng một cách rõ ràng, chủ động theo dõi thời gian và linh hoạt địa điểm nhận hàng phù hợp với giờ giấc của mình, nên tôi ưu tiên chọn những cửa hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát chuyên nghiệp để an tâm”.
Rõ ràng, trong thời đại mua sắm trực tuyến này, dịch vụ logistics đã trở thành “mảnh ghép” không thể thiếu, góp phần hoàn thiện trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy sự phát triển chung của toàn ngành. Các doanh nghiệp logistics không ngừng đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Không đơn thuần là vận chuyển hàng hóa, các doanh nghiệp chuyển phát đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán dịch vụ của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.
Bằng việc chu toàn trong khâu vận chuyển và giao nhận, các doanh nghiệp chuyển phát đã góp phần hoàn thiện chu trình mua sắm, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng và chủ shop. Điều này cho phép người bán tập trung nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, tối ưu hóa chi phí và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng.
Có thể nói, ngành chuyển phát nhanh chính là cánh tay phải đắc lực giúp thúc đẩy thị trường thương mại điện tử iệt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững, tạo động lực cho các chủ shop online đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế số.
Tham gia Vietnam Interior & Build Exhibition 2025 (VIBE 2025), diễn ra từ 1-4/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Henkel tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với giải pháp keo dán và chất phủ Loctite, đồng hành cùng ngành xây dựng trong hành trình kiến tạo không gian sống chất lượng và bền vững.
Chiều 3/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính từ trụ sở Chính phủ với các điểm cầu tại các địa phương trên cả nước.
Chiều 2/10, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 và Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025.
Theo khảo sát mới được công bố từ Cộng đồng CIO Việt Nam, ưu tiên công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2026 sẽ có sự dịch chuyển rõ rệt trong một số lĩnh vực…
KN Holdings được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững tại Lễ công bố Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Danh hiệu là sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, cộng đồng và môi trường.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: