Người tiêu dùng sẽ được “thưởng thức” 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
Mộc Minh
15/08/2023, 09:00
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản OCOP trên sàn thương mại điện tử tiki là bước đi chiến lược của nông dân, doanh nghiệp và nhà quản lý nhằm đưa thương hiệu nông sản Việt ghi dấu trong lòng người tiêu dùng…
Xoài cát huyện Cần Giờ (TP.HCM) đạt chứng nhận OCOP.
Hơn 60 mặt hàng nông sản được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao của TP.HCM và một số địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được phân phối trên sàn thương mại điện tử Tiki, ưu tiên cho các sản phẩm OCOP tiếp cận với 4 triệu khách hàng Tiki.
Đây là một trong những nội dung trong buổi ký kết hợp tác thực hiện chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” và chương trình xây dựng "Thương hiệu nông sản Cần Giờ" giữa Sở Công Thương TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, Công ty TNHH Tiki diễn ra vào chiều 14/8/2023.
Để thực hiện việc mở kênh phân phối cho sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), các sở và doanh nghiệp tham gia sẽ hợp tác chia sẻ thông tin, sản phẩm chủ lực của TP.HCM và các tỉnh, thành trong chương trình liên kết vùng.
“1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” sẽ lên sàn tiki - Ảnh: PA.
Theo ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng Tiki, hầu hết sản phẩm OCOP hiện nay là OCOP 3 sao, mức độ nhận diện thương hiệu chưa phổ biến, kênh phân phối chưa rộng. Đây là bài toán đặt ra mà chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” giải quyết.
Để giúp sản phẩm OCOP thêm khác biệt và gia tăng giá trị, ông Nhi đề xuất trên sàn của doanh nghiệp, sẽ có những clip kể quá trình hình thành, giá trị và ý nghĩa của sản phẩm OCOP để người tiêu dùng cảm nhận được sản phẩm.
Trước mắt, chương trình sẽ ưu tiên những sản phẩm OCOP 4 - 5 sao của TP.HCM và các tỉnh thành, tạo gian hàng OCOP tỉnh thành trên Tiki. Mỗi tỉnh thành khoảng 50 - 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sắc nhất.
Bà Võ Phương Thủy, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, cho rằng cần tập huấn cho các chủ thể làm quen với quy trình vận hành trên sàn, đầu tư vào thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm…
Theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, khi được chứng nhận là sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm như cà pháo, bột rau má, cà phê nông sản đã xuất khẩu sang hàng chục nước trên thế giới. Đến nay, TP.HCM đã có 66 sản phẩm được công nhận đạt OCOP, trong đó có một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, sức tiêu thụ trong nước lại không như kỳ vọng. Dự kiến đến cuối năm nay TP.HCM sẽ phấn đấu đạt 170 sản phẩm OCOP.
Riêng huyện Cần Giờ, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết đang có 18 sản phẩm OCOP, đó là các đặc sản như xoài cát Cần Giờ, tổ yến, khô cá dứa, mật dừa nước… Thông qua Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP, kỳ vọng sản phẩm OCOP Cần Giờ sẽ được quảng bá tốt hơn, kênh phân phối thương mại điện tử giúp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng nhiều hơn.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết trong quá trình đầu tư sản phẩm OCOP, hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân gặp khó khăn trong nghiên cứu, tiếp cận thị trường, các kênh phân phối. Song song đó, thời gian qua sự kết nối giữa các sàn thương mại điện tử cùng hộ sản xuất, hợp tác xã… chưa bài bản.
Theo đó, việc bắt tay hợp tác giữa ngành nông nghiệp và công thương sẽ giải quyết bài toán cung - cầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt là tiêu thụ tại các sàn thương mại điện tử.
“Ngành nông nghiệp sản xuất ra cùng sự tư vấn của ngành công thương, chất lượng đảm bảo, bao bì tốt, kỳ vọng sẽ chinh phục được hàng triệu khách hàng”, ông Phương nói.
Đưa yến sào Cần Giờ trở thành thương hiệu nông sản đặc biệt của TP.HCM
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2019, Việt Nam xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo thu về 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, Indonesia xuất khẩu 2.000 tấn tổ yến thu về 3,6 tỷ USD (số liệu từ Tổng cục Thống kê Indonesia). Theo đó, tổ yến là ngành có tiềm năng lớn với quy mô thị trường thế giới khoảng 8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hằng năm 20%.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM phố về việc hỗ trợ kết nối, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, đặc sản huyện Cần Giờ, Sở Công Thương TP.HCM chủ động phối hợp với các sở, ngành, sàn thương mại điện tử… rà soát, xem xét tiềm năng của nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu trên địa bàn.
Theo đó, yến sào Cần Giờ là sản phẩm phù hợp để thí điểm xây dựng thương hiệu nông đặc sản của TP.HCM trong giai đoạn hiện nay.
Sản phẩm OCOP giúp người dân thoát nghèo
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2023: Tôn vinh sản phẩm OCOP
Hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam đã được quảng bá tại Đà Nẵng.
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Ấn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu Nga
Ấn Độ cho biết sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga, bất chấp thuế quan trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề này sắp có hiệu lực...
Đột phá trong ngành năng lượng để đạt tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Các chuyên gia nhận định: "Để ngành năng lượng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế thì cần có những giải pháp triệt về đầu tư, công nghệ cũng như đào tạo nhân lực..."...
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 5
Sáng nay (22/8), vùng áp thấp trên khu vực phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 22/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đảo Lu-Dông (Philippin), với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h. Áp thấp nhiệt đới sẽ sớm mạnh lên thành bão…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: