Canh Nậu là xã có làng nghề mộc truyền thống tiêu biểu nhất ở huyện Thạch Thất (Hà Nội). Được công nhận sản phẩm OCOP, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ của làng nghề đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến...
Hiện nay, sản phẩm OCOP có giá trị ngày càng cao, tác động tích cực và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị văn hoá vùng miền. Đồ gỗ mỹ nghệ của Canh Nậu là biểu tượng điển hình cho việc tiêu thụ các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP ra thị trường toàn quốc, được đánh giá ngày càng cao vì mẫu mã đẹp, chất lượng hoàn thiện, có thần thái.
LÀNG NGHỀ LÂU ĐỜI CỦA HÀ NỘI
Làng nghề mộc Canh Nậu phát triển các sản phẩm đồ gỗ nội thất mỹ nghệ ra đời vào năm 1956, đến năm 2002 được UBND thành phố Hà Nội cấp bằng công nhận làng nghề truyền thống. Đến nay, các sản phẩm của làng nghề hướng tới tầng lớp người tiêu dùng có thu nhập từ trung bình đến mức cao ,được các cá nhân, doanh nghiệp đến đặt trực tiếp với chủ xưởng.
Chất liệu chủ yếu là gụ, hương, sồi, tần bì,... làm thành đa dạng các mặt hàng nội thất gỗ như đồ thờ bằng gỗ, đồ gỗ nội thất gia đình, sập thờ, tủ thờ, đồ giả gỗ, sập gụ, tủ chè, bàn ghế gỗ phòng khách, án gian, cửa võng, tủ - kệ tivi, tủ quần áo, bàn ghế, khung tranh, giường ngủ, cầu thang gỗ... Sản phẩm là khuôn cửa cầu thang thường được sử dụng gỗ làm bằng lim Lào, lim Nam Phi, gỗ gõ. Còn làm tủ bếp, giường, bàn trang điểm, tủ áo thường làm bằng gỗ xoan đào, óc chó, sồi Nga, gỗ dâu, gỗ công nghệ MDF được chế tác theo kiểu gỗ mỹ nghệ truyền thống.
Một số xưởng mộc trong làng Canh Nậu đã mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại thay vì làm hoàn toàn thủ công từ công đoạn pha gỗ, tạo phôi đến chạm khắc hoàn thiện, phụ thuộc hoàn toàn vào sức lao động chân tay, để hỗ trợ sản xuất. Các sản phẩm thông dụng trong gia đình và văn phòng như giường, tủ, kệ, bàn ghế làm từ gỗ tự nhiên được những bàn tay khéo léo của những người thợ xuất thân từ vùng quê Canh Nậu chạm khắc tỉ mỉ với thiết kế mang nét đẹp, nét đặc trưng riêng.
Chất liệu chủ yếu là gụ, hương, sồi, tần bì,... làm thành đa dạng các mặt hàng nội thất gỗ.
Hầu hết người dân trong xã đều là những tay thợ lành nghề, sử dụng nghề mộc truyền thống trong phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao. Hầu hết các xưởng nội thất ở Cạnh Nậu đều sẵn sàng nhận đặt hàng đóng theo mẫu riêng mà khách hàng yêu cầu, ngoài bán các mặt hàng có sẵn. Kinh tế thị trường thay đổi, các hộ kinh doanh trong làng cũng dần dịch chuyển sang sản xuất các đồ nội thất đa dạng, có tính đa dụng, bền vững với thiết kế độc đáo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Hàng năm, nghề mộc của xã thu hút hàng ngàn lao động bởi mức thu nhập khá cao. Đối với lao động mới vào nghề, thu nhập thường dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, còn những chủ cơ sở thì có thể lên đến 1 tỷ đồng/năm. Nhờ thu hút nhiều lao động, những “bàn tay nghệ nhân vàng” khéo léo thường được giải phóng khỏi các công việc nặng nhọc để tập trung vào những công đoạn hoàn thiện sản phẩm cần tới độ tinh xảo cao, tạo sự khác biệt.
Sản phẩm OCOP giúp cho nhiều hộ kinh doanh trong làng cải thiện nguồn thu nhập nhờ sản phẩm chất lượng, tạo ra sự lan toả mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và phát huy tiềm năng, thế mạnh của ngành nghề nông thôn.
THÚC ĐẨY KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG
Anh Nguyễn Duy Mạnh (41 tuổi), chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Mạnh Hằng, cho hay trước đây anh chỉ làm nghề mộc như một nghề "tay trái", nghề chính vẫn là nông nghiệp. Nhưng từ khi những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của anh được nhiều người trong làng cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước đặt mua, anh chuyển sang làm hẳn nghề mộc. Từ đó, kinh tế gia đình anh ngày càng được cải thiện, giá bán cho mỗi sản phẩm cũng ngày càng cao. Thành tựu đạt được đó là nhờ sự lành nghề, sự cố gắng phát triển và không ngừng đổi mới để các sản phẩm làm ra đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và đảm bảo chất lượng.
Hàng năm, nghề mộc của xã thu hút hàng ngàn lao động bởi mức thu nhập khá cao.
Cũng như anh Mạnh, anh Nguyễn Đức Mùi (44 tuổi), chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Mùi Lộc, là hộ kinh doanh có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, chủ yếu là các đồ thủ công như sập gụ, tủ chè, bàn ghế, tranh tứ quý… Ngoài ra cơ sở còn sản xuất và buôn bán nhiều loại đồ gỗ như giường, kệ, đồng hồ, án gian, sập thờ, tủ thờ, hoành phi, câu đối… Các sản phẩm chủ yếu phục vụ cho bà con các làng trong xã, huyện, một số tác phẩm chất lượng cao được bán cho các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành trong cả nước, chủ yếu là ở khu vực miền Bắc.
Tuy nhiên, các cơ sở cũng gặp một số khó khăn về tâm lý khách hàng. “Đa phần các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thường sẽ có giá cao hơn. Một số khách hàng biết về gỗ thì không sao, nhưng nếu gặp khách không hiểu biết về gỗ thì cơ sở sẽ phải giải thích và trình bày cho khách hàng về nguồn gốc và tư vấn cho khách hàng như nào hợp lý nhất với mức giá mà khách yêu cầu. Từ đó thuyết phục khách hàng mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng”, Chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Mùi Lộc chia sẻ.
Các sản phẩm OCOP của làng nghề đã thúc đẩy kinh tế từng hộ kinh doanh phát triển.
Đặc biệt, sản phẩm độc đáo mới được phát triển trong khoảng hai thập kỷ gần đây tại làng nghề Canh Nậu là tranh gỗ. Theo anh Bùi Bá Trọng (nghệ nhân xã Canh Nậu), yếu tố tay nghề của nghệ nhân quyết định đến chất lượng của sản phẩm tranh gỗ. Sản phẩm phần lớn được đục, chạm khắc thủ công nên rất được ưa chuộng trong và ngoài nước. Những tác phẩm tiêu biểu của anh Trọng có thể kể đến là: tranh Đồng quê, tranh Vinh hoa phú quý, Vinh quy bái tổ, Mã đáo thành công, Thuận buồm xuôi gió…
Những thành tựu trong thời gian qua đều được giới thiệu tại hội chợ do UBND huyện Thạch Thất tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của làng nghề mộc Canh Nậu dần tiến gần hơn với không chỉ người dân trong nước mà cả du khách quốc tế, vừa phục vụ những nhu cầu thiết thực của người dân, thúc đẩy kinh tế của từng hộ kinh doanh phát triển, vừa giúp du khách có những trải nghiệm phong phú, thú vị về nét văn hoá truyền thống đặc sắc nơi đây.
Doanh nghiệp F&B lay lắt chờ thời
15:45, 04/08/2023
Doanh nghiệp dược liệu “than thở” không vay được vốn
11:00, 03/08/2023
Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái
15:28, 31/07/2023
Đọc thêm
Gần 170.000 doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng AI
Ứng dụng AI tại Việt Nam đang tiếp tục tăng tốc, với 18% tổng số doanh nghiệp đã triển khai. Riêng năm 2024, Việt Nam đã có khoảng 47.000 doanh nghiệp triển khai giải pháp AI. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn doanh nghiệp mới chỉ tập trung vào các ứng dụng cơ bản...
Viva Star Coffee: 20 năm bền bỉ, một tầm nhìn toàn cầu
Trải qua hơn 20 năm bền bỉ, Viva Star Coffee khẳng định vị thế cà phê Việt khi ghi dấu tại Campuchia, Indonesia và sắp tới là Singapore, Ấn Độ - những bước tiến mạnh mẽ trên hành trình vươn ra toàn cầu.
Mở lối phát triển kinh tế cho đồng bào vùng biên từ nuôi gà bản địa
Sống rải rác ở 44 bản thuộc 10 xã biên giới, hơn 19.500 đồng bào Mông ở Thanh Hóa những năm gần đây đang dần thay đổi diện mạo đời sống nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần tự lực, dám nghĩ, dám làm. Ở bản Khằm, xã Trung Lý, câu chuyện khởi nghiệp từ giống gà đen bản địa của gia đình anh Giàng A Vành đã trở thành minh chứng rõ ràng cho hành trình vươn lên nơi miền biên viễn...
3 tháng cao điểm chống buôn lậu: Hơn 5.400 vụ bị bắt giữ với trị giá gần 4.900 tỷ
Trong ba tháng cao điểm từ 15/5 đến 15/8/2025, ngành hải quan đã phát hiện 5.459 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa gần 4.900 tỷ đồng; ngành thuế thanh tra hơn 19.000 doanh nghiệp và kiến nghị xử lý 16.138 tỷ đồng...
VCCI đề xuất giữ nguyên thuế suất 5% với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay
Trong văn bản góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, VCCI cho rằng việc tăng thuế suất với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay có thể khiến Việt Nam mất lợi thế trong thu hút vốn, do đó, cần giữ nguyên mức 5% hiện hành…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: