11:47 27/08/2019

Nhân viên các hãng lớn được khuyến khích thiền tại công sở

Hoài Phương

Với những người làm việc trong môi trường nhiều áp lực thì việc thiền chỉ nhằm mục đích giữ cho trí óc không suy nghĩ gì cả trong một khoảng thời gian, nhờ đó làm giảm stress.


Stress chính là nguyên nhân của 60 - 90% bệnh lý đưa người ta đến bác sĩ. Thiền nói nôm na chính là việc giải phóng cơ thể. Khi bạn thiền tốt, cơ thể sẽ đạt được trạng thái điềm tĩnh và thư thái. Trí óc tập trung vào việc hít thở và tất cả điều này sẽ giúp bạn giải tỏa mọi căng thẳng.Với sự đa dạng về công việc, sự sáng tạo là một kỹ năng không thể thiếu để tìm ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng, hoặc tung ra một dòng sản phẩm mới. Nhưng làm thế nào để chúng ta luôn có được những ý tưởng tuyệt vời hoặc để lấy lại sự sáng tạo khi cảm thấy đã cạn kiệt mọi ý tưởng? Một giải pháp ngày càng phổ biến là thiền nơi công sở dành cho những nhân viên văn phòng bận rộn.Google, Goldman Sachs và Medtronic nằm trong số nhiều công ty hàng đầu đã đưa thiền định vào hoạt động thư giãn hàng ngày cho nhân viên của họ. "Ngồi thiền giúp chúng ta như tìm thấy lại bản thân và cảm thấy ý nghĩa hơn đối với công việc mình đang làm," Giám đốc điều hành P&G A.G. Lafley nói về quyết định xây dựng một chương trình hướng dẫn thiền dành cho nhân viên ngay tại công ty. "Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề, hãy tĩnh tâm và suy ngẫm về nó".
Nhân viên các hãng lớn được khuyến khích thiền tại công sở - Ảnh 1.
Hiện trụ sở của Yahoo cung cấp các phòng tập và các lớp thiền miễn phí cho nhân viên để giúp họ thư giãn và giảm căng thẳng trong khi làm việc. Có vẻ như các công ty công nghệ cao như Yahoo là những nơi đầu tiên áp dụng thiền định trong công việc. Trong khi đó, Intel đã bắt đầu chương trình thiền "Awake@Intel" từ năm 2012. Nhân viên của hãng đã ghi nhận kết quả giảm 2 điểm (thang điểm từ 1-10) về mức độ stress, tăng 3 điểm về mức độ hạnh phúc và sức khoẻ toàn diện nói chung… kể từ sau khi thư giãn bằng thiền định.Ngay cả một người bận rộn như Steve Jobs cũng đã luyện tập thiền định và thấy nó vô cùng hiệu quả, vì vậy ông đã chia sẻ điều này với các nhân viên của Apple. Ông đã cho phép nhân viên dành 30 phút mỗi ngày để thiền định ngay tại nơi làm việc, mở các lớp dạy hay có hẳn phòng tập cho nhân viên. Nhân viên có thể vào phòng thiền cho việc nghỉ ngơi và tập luyện, có thể tập yoga và thiền định tại chỗ, tất cả đều là một phần của quá trình mà Steve đã từng luyện tập để giảm căng thẳng, đạt được sự tỉnh táo hơn và tăng cường sự sáng tạo của mình.
Nhân viên các hãng lớn được khuyến khích thiền tại công sở - Ảnh 2.
Không nằm ngoài xu hướng này, Google cũng đưa ra hàng chục khoá thiền cho nhân viên. Chương trình nổi tiếng nhất của Google có tên là "Search Inside Yourself" (Tạm dịch: "Tìm kiếm bên trong bản thân"), được cho rằng sẽ giúp nhân viên hoàn thiện về Trí tuệ cảm xúc, cho phép hiểu hơn động lực làm việc của họ, không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của nhân viên mà nó cũng chính là một yếu tố mấu chốt cho sự phát triển của công ty. Các phòng dành cho thiền tập cũng đã được thiết kế bên trong nhiều tòa nhà làm việc của Google.Khi các công ty khác thiết lập các phòng tập thể dục, Giám đốc điều hành P&G A.G. Lafley đã bắt đầu một chương trình hướng dẫn thiền định và lắp đặt các không gian thiền định trong các tòa nhà công ty của P&G. Ông nói: "Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề, hãy tĩnh tâm và suy ngẫm về nó". Còn hãng Nike thì đã thuê một huấn luyện viên thiền định riêng để chuyên hướng dẫn các nhân viên cấp cao của thương hiệu thể thao lớn này.
Nhân viên các hãng lớn được khuyến khích thiền tại công sở - Ảnh 3.
Hồi đầu tháng 11 năm ngoái, Hiệp hội các nhà quản lý thế giới còn tiến hành hội thảo đặc biệt dành cho các Giám đốc Nhân sự của gần 100 công ty hàng đầu với chủ đề "đối phó stress với sự trợ giúp thực hành thiền". Ngày càng nhiều các chuyên gia quản lý nhân sự kêu gọi công ty quan tâm đến sức khỏe tâm lý của nhân viên, trong đó có lý do về kinh tế. Một trong những chi phí chính ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp là vốn đầu tư cho nhân lực, trong đó có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ chi phí chăm sóc sức khỏe người lao động cho tới năng suất lao động của họ.