
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Phan Dương
20/04/2017, 09:49
Chương trình cấp nhãn sinh thái của Việt Nam (Nhãn xanh Việt Nam) được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt năm 2009 theo Quyết định số 253/QĐ-BTNMT ngày 5/3/2009
Trong buổi Hội thảo Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, ngày 19/4, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng - Vụ Chính sách và Pháp chế - Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã giới thiệu đến các đại biểu và doanh nghiệp Chương trình "Nhãn xanh Việt Nam" (Nhãn sinh thái).
Chương trình do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức, với sự đồng hành, hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam, Vibiz.vn, Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Hawking.
Chương trình cấp nhãn sinh thái của Việt Nam (Nhãn xanh Việt Nam) được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt năm 2009 theo Quyết định số 253/QĐ-BTNMT ngày 5/3/2009 nhằm tăng cường sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường thông qua việc khuyến khích các mẫu hình sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường được Nhà nước đánh giá, chứng nhận.
Đồng thời, các tiêu chí "Nhãn xanh Việt Nam" được xây dựng dựa trên việc đánh giá khả năng kiểm soát, hạn chế tác động đối với môi trường của các loại sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng theo quan điểm “xem xét toàn bộ vòng đời sản phẩm”.
Cho tới nay, một số sản phẩm đã được chứng nhận "Nhãn xanh Việt Nam" là: Bóng đèn huỳnh quang của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện quang, Sơn phủ dùng trong sơn xây dựng của Công ty TNHH Sơn Jotun Việt Nam, Máy in của công ty Fuji Xerox Asia Pacific Pte Ltd, Ắc quy của Công ty TNHH Ắc quy GS Việt Nam…
Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng giới thiệu tới doanh nghiệp và đại biểu những tiêu chí hiện có của chương trình "Nhãn xanh Việt Nam" bao gồm: Giấy văn phòng; ắc quy; sơn phủ dùng trong xây dựng; máy in; máy tính xách tay; vật liệu lợp, ốp, lát thuộc vật liệu gốm xây dựng; chăm sóc tóc; xà phòng bánh; bột giặt; nước rửa bát bằng tay; bao bì nhựa tự phân hủy sinh học; bao bì giấy tổng hợp dùng đóng gói thực phẩm; bóng đèn huỳnh quang; hộp mực in...
Kết thúc bài phát biểu, bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng nêu ra những thách thức đặt ra trong quá trình phát triển chương trình "Nhãn xanh Việt Nam": Nguồn kinh phí của chương trình không ổn định; Các quy định về ưu đãi đối với sản phẩm được gắn Nhãn xanh Việt Nam chưa phù hợp với thực tế; Chưa được sự quan tâm thích đáng của các bên; Các tác động kinh tế từ bên ngoài; Trình độ kỹ thuật, nhân lực của doanh nghiệp.
Bà cũng mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ doanh nghiệp nhằm cùng xây dựng những bộ tiêu chí cho nhiều đối tượng sản phẩm hơn nữa để Nhãn sinh thái trở thành một thước đo mới cho doanh nghiệp trong phát triển xanh và trở thành thương hiệu uy tín cho người tiêu dùng.
Với kết quả hơn 680 tỷ USD đạt được trong 9 tháng, và thặng dư thương mại trên 16 tỷ USD, Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2025 sẽ đạt xấp xỉ khoảng 900 tỷ USD và thặng dư trên 20 tỷ USD…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Tất cả các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đều có đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, thể hiện vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia; ứng dụng công nghệ mới; tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và thúc đẩy phát triển bền vững.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: