Nhật - Trung mâu thuẫn về công nghệ tàu cao tốc

An Huy

09/07/2011, 00:06

Trung Quốc vừa lên tiếng phủ nhận những cáo buộc của Nhật Bản cho rằng nước này vi phạm bằng sáng chế công nghệ tàu cao tốc

Bắc Kinh tuyên bố, công nghệ của họ trong lĩnh vực tàu cao tốc tân tiến hơn công nghệ Nhật.
Bắc Kinh tuyên bố, công nghệ của họ trong lĩnh vực tàu cao tốc tân tiến hơn công nghệ Nhật.

Trung Quốc vừa lên tiếng phủ nhận những cáo buộc của Nhật Bản cho rằng nước này vi phạm bằng sáng chế công nghệ tàu cao tốc. Bắc Kinh tuyên bố, công nghệ của họ trong lĩnh vực này tân tiến hơn công nghệ Nhật.

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn của Bộ Đường sắt Trung Quốc Wang Yongping cho biết, Trung Quốc sẽ không từ bỏ quyền xin cấp bằng sáng chế cho các phát kiến của mình trong lĩnh vực đường sắt cao tốc vì Trung Quốc đã tự thân đạt được các công nghệ này. Cũng theo quan chức này, tập đoàn đường sắt China CNR Corp và Viện Khoa học đường sắt Trung Quốc đã xin cấp bằng sáng chế ở nước ngoài từ năm 2009.

Phát ngôn trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki Heavy Industries của Nhật cách đây ít hôm tuyên bố sẽ khởi kiện nếu Trung Quốc xin cấp bằng sáng chế công nghệ tàu cao tốc, vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Hồi năm 2004, Kawasaki đã chuyển giao công nghệ tàu chạy với tốc độ 200 km/h cho Trung Quốc.

Đáp lại, phía Trung Quốc cho rằng, công nghệ của họ cao cấp hơn công nghệ được Kawasaki chuyển giao.

Hôm 30/6 vừa qua, Trung Quốc đã khánh thành tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.

“Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải và tàu Shinkansen của Nhật Bản là hai câu chuyện khác nhau. Nhiều đặc điểm công nghệ sử dụng cho đường sắt cao tốc của Trung Quốc tốt hơn nhiều so với công nghệ trên tàu Shinkansen của Nhật”, ông Wang nói.

Theo báo China Daily, bằng sáng chế đã được cấp cho 1.900 đặc điểm công nghệ của hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc, 481 đặc điểm công nghệ khác đang được xem xét cấp bằng sáng chế.

 

Phát biểu tại Tokyo ngày 8/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật Bản Akihiro Ohata tuyên bố, điều quan trọng là các bên liên quan phải tuân thủ luật pháp quốc tế, và các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Nhật Bản cần dựa trên các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Ohata cũng cho rằng, Trung Quốc và Nhật Bản không nên làm gia tăng căng thẳng trong các phát ngôn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

Những thương hiệu mất giá trị nhiều nhất năm 2025, Starbucks dẫn đầu

Những thương hiệu mất giá trị nhiều nhất năm 2025, Starbucks dẫn đầu

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy