Những việc chỉ CEO mới có thể làm và phải làm
Công việc của CEO là gì? Liệu chúng ta đã thực sự hiểu hết vai trò và những công việc mà chỉ duy nhất CEO mới có thể đảm đương
Công việc của CEO là gì? Liệu chúng ta đã thực sự hiểu hết vai trò và những công việc mà chỉ duy nhất CEO mới có thể đảm đương và nhất thiết phải nhận lãnh?
Qua thời gian, chúng ta càng ngày càng nhận thấy sức mạnh trong lời nói của Peter Drucker (“cha đẻ” của quản trị kinh doanh hiện đại) về việc liên kết bên ngoài và bên trong, liên kết dài hạn và trước mắt vốn được coi là công việc tối thượng của CEO. Nếu vậy thì việc thực hiện cụ thể là như thế nào?
Ta có thể tóm gọn lại thành 4 “sứ mệnh” cơ bản của một CEO ngày nay như sau:
1. Xác định khách hàng là yếu tố bên ngoài then chốt nhất
Mục đích cuối cùng của một doanh nghiệp là tạo ra khách hàng. Ai cũng biết khách hàng là ông chủ, là thượng đế, tuy nhiên hành động của chúng ta chưa tuân thủ những gì ta suy nghĩ và nhìn nhận.
Hầu như tất cả mọi văn phòng và trung tâm cải tiến của P&G đều có các khách hàng cùng làm việc với các nhân viên. Tại trụ sở toàn cầu, chúng tôi thay thế hàng loạt những bức tranh của các nghệ sĩ chuyên nghiệp bằng những bức hình chụp lại khoảnh khắc mua hàng của các khách hàng trên thế giới và sử dụng các nhãn hiệu P&G trong cuộc sống thường nhật.
Khách hàng rõ ràng là chủ thể bên ngoài trọng yếu nhất đối với P&G, tuy nhiên những đối tượng khác cũng không kém phần quan trọng: nhà bán lẻ, nhà cung cấp, các nhà đầu tư, các cổ đông và dĩ nhiên là các nhân viên.
2. Chúng ta nên kinh doanh cái gì và không kinh doanh cái gì?
Trong quá trình cân nhắc đi tìm câu trả lời cho vế đầu tiên trong câu hỏi của Peter Drucker - Chúng ta kinh doanh cái gì? - thì đồng thời chúng tôi cũng vật lộn với vế thứ hai của câu hỏi, vốn cũng quan trọng không kém - chúng ta không kinh doanh cái gì? Chỉ duy nhất CEO là người thấm sâu sắc quan điểm và tầm nhìn doanh nghiệp để thực hiện những quyết định khó khăn: làm hay không làm, nên hay không nên.
3. Cân bằng giữa hiện tại và tương lai
Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế và suy thoái toàn cầu, các CEO càng bị thúc bách, họ phải quan tâm đến những nhu cầu trước mắt của tuần này, tháng này, quý này dồn dập hơn bao giờ hết. Những áp lực này chắc chắn sẽ dẫn tới sự cắt giảm đáng kể đầu tư vào giai đoạn trung và dài hạn.
Các CEO cần thực hiện một số quyết định quan trọng sau để duy trì sự cân bằng tích cực giữa hiện tại và tương lai: Đầu tiên là vạch ra các mục tiêu tăng trưởng thực tế; tiếp đó là tạo ra một cơ chế cấp ngân sách linh hoạt; thứ 3 là phân bổ nguồn nhân lực theo cách xác định và phát triển những con người hiệu quả cho cả hiện tại trước mặt và tương lai dài hạn.
4. Xác lập các chuẩn mực và bảo vệ các giá trị
Đây là ưu tiên tối thượng của tôi trong năm đầu tiên đảm trách vị trí CEO. Chỉ duy nhất CEO được giao phó trách nhiệm bảo đảm mục tiêu, giá trị và các chuẩn mực của công ty phù hợp với điều kiện hiện tại và tương lai cũng như hoạt động kinh doanh mà công ty đang thực hiện.
CEO có thể và nhất thiết phải can thiệp kịp thời để đảm bảo các mục tiêu và giá trị luôn tập trung hướng về môi trường bên ngoài. Để duy trì lợi thế cạnh tranh và mức tăng trưởng, CEO phải thiết lập nên các chuẩn mực đảm bảo công ty chinh phục được những “giám khảo” uy quyền nhất và đương đầu với những đối thủ tài năng và xứng tầm nhất. (Tóm lược bài viết của A.G.Lafley - CEO toàn cầu của Tập đoàn Procter & Gamble, in trên Havard Business Review, tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới).
Giám đốc Điều hành / Chief Executive Officer (CEO) là một trong số hơn 110 chương trình đào tạo mà Trường Doanh nhân PACE đã triển khai thành công nhiều năm qua. Đây cũng là một trong số 10 chương trình đào tạo đặc biệt nhất của PACE, do PACE nghiên cứu, thiết kế và biên soạn theo mô hình quản trị chuyên biệt mà PACE là tác giả. Nối tiếp sự thành công của 91 khóa đào tạo CEO, PACE tiếp tục khai giảng khóa mới: CEO92 học 2-4-6 trong 4 tháng liên tục tại trụ sở chính của PACE.
* Thông tin chi tiết:
http://www.pace.edu.vn/vn/index.aspx
Qua thời gian, chúng ta càng ngày càng nhận thấy sức mạnh trong lời nói của Peter Drucker (“cha đẻ” của quản trị kinh doanh hiện đại) về việc liên kết bên ngoài và bên trong, liên kết dài hạn và trước mắt vốn được coi là công việc tối thượng của CEO. Nếu vậy thì việc thực hiện cụ thể là như thế nào?
Ta có thể tóm gọn lại thành 4 “sứ mệnh” cơ bản của một CEO ngày nay như sau:
1. Xác định khách hàng là yếu tố bên ngoài then chốt nhất
Mục đích cuối cùng của một doanh nghiệp là tạo ra khách hàng. Ai cũng biết khách hàng là ông chủ, là thượng đế, tuy nhiên hành động của chúng ta chưa tuân thủ những gì ta suy nghĩ và nhìn nhận.
Hầu như tất cả mọi văn phòng và trung tâm cải tiến của P&G đều có các khách hàng cùng làm việc với các nhân viên. Tại trụ sở toàn cầu, chúng tôi thay thế hàng loạt những bức tranh của các nghệ sĩ chuyên nghiệp bằng những bức hình chụp lại khoảnh khắc mua hàng của các khách hàng trên thế giới và sử dụng các nhãn hiệu P&G trong cuộc sống thường nhật.
Khách hàng rõ ràng là chủ thể bên ngoài trọng yếu nhất đối với P&G, tuy nhiên những đối tượng khác cũng không kém phần quan trọng: nhà bán lẻ, nhà cung cấp, các nhà đầu tư, các cổ đông và dĩ nhiên là các nhân viên.
2. Chúng ta nên kinh doanh cái gì và không kinh doanh cái gì?
Trong quá trình cân nhắc đi tìm câu trả lời cho vế đầu tiên trong câu hỏi của Peter Drucker - Chúng ta kinh doanh cái gì? - thì đồng thời chúng tôi cũng vật lộn với vế thứ hai của câu hỏi, vốn cũng quan trọng không kém - chúng ta không kinh doanh cái gì? Chỉ duy nhất CEO là người thấm sâu sắc quan điểm và tầm nhìn doanh nghiệp để thực hiện những quyết định khó khăn: làm hay không làm, nên hay không nên.
3. Cân bằng giữa hiện tại và tương lai
Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế và suy thoái toàn cầu, các CEO càng bị thúc bách, họ phải quan tâm đến những nhu cầu trước mắt của tuần này, tháng này, quý này dồn dập hơn bao giờ hết. Những áp lực này chắc chắn sẽ dẫn tới sự cắt giảm đáng kể đầu tư vào giai đoạn trung và dài hạn.
Các CEO cần thực hiện một số quyết định quan trọng sau để duy trì sự cân bằng tích cực giữa hiện tại và tương lai: Đầu tiên là vạch ra các mục tiêu tăng trưởng thực tế; tiếp đó là tạo ra một cơ chế cấp ngân sách linh hoạt; thứ 3 là phân bổ nguồn nhân lực theo cách xác định và phát triển những con người hiệu quả cho cả hiện tại trước mặt và tương lai dài hạn.
4. Xác lập các chuẩn mực và bảo vệ các giá trị
Đây là ưu tiên tối thượng của tôi trong năm đầu tiên đảm trách vị trí CEO. Chỉ duy nhất CEO được giao phó trách nhiệm bảo đảm mục tiêu, giá trị và các chuẩn mực của công ty phù hợp với điều kiện hiện tại và tương lai cũng như hoạt động kinh doanh mà công ty đang thực hiện.
CEO có thể và nhất thiết phải can thiệp kịp thời để đảm bảo các mục tiêu và giá trị luôn tập trung hướng về môi trường bên ngoài. Để duy trì lợi thế cạnh tranh và mức tăng trưởng, CEO phải thiết lập nên các chuẩn mực đảm bảo công ty chinh phục được những “giám khảo” uy quyền nhất và đương đầu với những đối thủ tài năng và xứng tầm nhất. (Tóm lược bài viết của A.G.Lafley - CEO toàn cầu của Tập đoàn Procter & Gamble, in trên Havard Business Review, tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới).
Giám đốc Điều hành / Chief Executive Officer (CEO) là một trong số hơn 110 chương trình đào tạo mà Trường Doanh nhân PACE đã triển khai thành công nhiều năm qua. Đây cũng là một trong số 10 chương trình đào tạo đặc biệt nhất của PACE, do PACE nghiên cứu, thiết kế và biên soạn theo mô hình quản trị chuyên biệt mà PACE là tác giả. Nối tiếp sự thành công của 91 khóa đào tạo CEO, PACE tiếp tục khai giảng khóa mới: CEO92 học 2-4-6 trong 4 tháng liên tục tại trụ sở chính của PACE.
* Thông tin chi tiết:
http://www.pace.edu.vn/vn/