Những xu hướng dịch chuyển "hot" trong năm 2018
Du lịch và những thói quen của một thế hệ người tiêu dùng mới nổi lên đang góp phần phát triển ngành lưu trú nghỉ dưỡng với một tốc độ rất nhanh. Những khái niệm chưa bao giờ nghe thấy trước đây đang trở thành xu hướng mới.
1. Đi nghỉ vì sức khỏe
Du lịch chăm sóc sức khỏe không phải là một loại hình du lịch mới. Liên minh quốc tế của Tổ chức Du lịch (IUTO) vào năm 1973 đã đưa ra khái niệm về du lịch sức khỏe là "việc các cơ sở cung cấp dịch vụ sức khỏe, sử dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên, đặc biệt là nước khoáng và khí hậu". Từ đó đến nay, các hoạt động du lịch sức khỏe đang ngày càng mở rộng và đa dạng hơn, du lịch chăm sóc sức khỏe có thể hiểu việc đi du lịch với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần (wellness tourism), phân biệt với du lịch chữa bệnh là đi du lịch kết hợp với mục đích khám và chữa bệnh bằng cả phẫu thuật và không phẫu thuật (medical tourism).Trong năm 2018, xu hướng này được dự báo tiếp tục là tâm điểm, mục tiêu để những chuỗi khách sạn nổi tiếng, những spa trong các khu nghỉ dưỡng cố gắng đáp ứng nhu cầu của các "tín đồ" du lịch; đồng thời giúp họ xóa bỏ nỗi lo tăng cân sau những kỳ nghỉ dài ngày. Spa và tắm nước khoáng, nước nóng là những sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.
2. Đặt một tour… ăn chayTại các nước, đặc biệt là châu Âu đang ngày càng có nhiều người thực hiện chế độ ăn chay vì những lợi ích đối với sức khỏe. Và kể từ khi WHO ra thông báo thịt đã qua chế biến có thể gây ung thư thì nhiều người, bao gồm cả khách du lịch bắt đầu cân nhắc về chế độ ăn nói "Không" với thịt. Chính vì thế, một chuyến đi được thiết kế dành riêng cho những người ăn chay là điều mà các chuyên gia về du lịch cần tính tới.Ngoài Paris và Italy – những địa danh có tỷ lệ người ăn chay cao nhất châu Âu, thì ngay gần Việt Nam có Thái Lan hoặc Ấn Độ cũng là những nơi để thưởng thức những món ẩm thực "không thịt" theo mong muốn của bạn. Chiang Mai có tới hơn 80 nhà hàng chay nhờ số lượng lớn Phật tử sống tại đây. Do đó, thành phố Chiang Mai trở thành điểm du lịch ăn chay nổi tiếng với nhiều món ngon như: súp tom yum chay, món mì xào Pad Thai, salad, món cà ri được phục vụ trên lá chuối và cà ri sữa dừa. Đến với Chiang Mai, Pun Pun là nhà hàng Thái bạn nên đến thử. Nhà hàng sử dụng nguồn rau hữu cơ từ các trang trại riêng của mình để nấu ăn. Pun Pun có 3 cơ sở trong thành phố: đền Wat Suan Dok, gần Night Safari và gần Airport Plaza trên phố Hang Dong.
3. Lên đường trước, trả tiền sauKhi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch, bên cạnh vấn đề địa điểm thì khả năng tài chính là yếu tố khiến không ít người đau đầu. Tuy nhiên, thay vì phương thức truyền thống là phải thanh toán toàn bộ cho một chuyến đi như trước đây, các "tín đồ" của chúng ta giờ đã có thể đi trước, trả sau. Một số công ty du lịch đã cùng với ngân hàng, công ty tài chính hợp tác thực hiện hình thức du lịch trả góp. Với dịch vụ này, khách hàng chỉ phải trả cho công ty du lịch một phần trong tổng giá tour, phần còn lại sẽ trả dần hàng tháng cho ngân hàng hoặc công ty tài chính.Theo quy trình cho vay của công ty tài chính, khách hàng muốn mua một tour du lịch nào đó với hình thức trả góp có thể liên hệ với công ty du lịch hoặc công ty tài chính để được cung cấp hồ sơ vay. Sau khi công ty tài chính thẩm định và đồng ý cho vay thì sẽ báo với công ty du lịch. Phía công ty du lịch sẽ bán tour và nhận 30% trong tổng giá trị tour từ khách hàng, số còn lại công ty tài chính sẽ trả cho công ty du lịch, thường là một vài ngày trước khi tour khởi hành. Từ lúc này, chỉ có công ty tài chính và khách hàng liên hệ với nhau để khách trả 70% tiền tour còn lại cùng với tiền lãi, theo thời gian mà hai bên thỏa thuận…
4. Kỳ nghỉ dài không phân biệt mùaTheo báo cáo mới nhất của Savills về xu hướng du lịch trong thời gian tới, các kỳ nghỉ dài ngày, du khách sẽ không còn chuộng hình thức nghỉ dưỡng mà thay vào đó là hình thức du lịch tận hưởng. Bên cạnh đó, nhiều du khách còn lựa chọn đi nghỉ dưỡng tránh mùa cao điểm, tham quan nhiều địa điểm và tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng khác nhau. Điều này không chỉ giúp các khu nghỉ dưỡng thu hẹp khoảng cách hoạt động khai thác phòng giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm, mà còn có thể tăng lợi nhuận trong đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.
Đặc biệt, khi đời sống kinh tế khá dần lên, nhu cầu đoàn tụ sum vầy gia đình cũng tăng theo. Bởi vậy, rất nhiều gia đình chọn loại hình du lịch nghỉ dưỡng tương đối dài ngày để kết nối các thành viên hoặc làm mới lại bản thân để ứng phó với những áp lực căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Thay vì thuê phòng khách sạn hai, ba đêm để khám phá địa danh mới, các gia đình hiện đại có xu hướng thuê một condotel trong khoảng thời gian 1 – 2 tuần, vừa để trải nghiệm những vùng đất mới, vừa để nghỉ ngơi, thư giãn, tách biệt hẳn cuộc sống tất bật thường nhật. 5. Du lịch một mìnhDu lịch một mình đang được xem là một xu thế, đặc biệt đối với phụ nữ. Nhiều người quan niệm rằng du lịch một mình, không có bạn bè là cô đơn và không có gì thú vị và hình thức này chỉ dành cho người có vấn đề về đời sống riêng tư. Nhưng, tận hưởng những chuyến đi như thế này sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội đáng kinh ngạc mà bạn sẽ chẳng thể trải nghiệm được khi có bạn đồng hành.Du lịch một mình, bạn phải kỹ càng, thận trọng hơn trong mọi việc, từ việc lên kế hoạch ăn ở cho đến di chuyển. Du lịch một mình, không có những con người thân quen bên cạnh, bạn sẽ được kết bạn với cả thế giới, làm quen với tất cả mọi người trong chuyến đi, chứ không đơn thuần gói gọn trong nhóm bạn hằng ngày… Mạo hiểm du lịch một mình là cách tốt nhất để thay đổi suy nghĩ của bạn theo hướng tích cực nhất. Nó thay đổi năng lượng của bạn, quan điểm của bạn về thế giới, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu những nơi hoàn toàn xa lạ, những con người bạn chưa từng gặp và chinh phục tất cả những thách thức bạn có thể được gặp trên đường đi. Bạn sẽ trở nên can đảm hơn và tự tin hơn vào khả năng của mình để giải đáp những vấn đề của… thế giới.6. Mobile Booking sẽ là mặc định mới
Một vài năm trở lại đây, ngành du lịch đã chứng kiến những biến đổi mạnh mẽ do sự tác động toàn diện từ Internet. Sống trong sự bùng nổ của công nghệ di động đổi mới từng ngày, đến mức mà việc sử dụng online các thiết bị di động dự kiến sẽ vượt xa khả năng sử dụng máy tính bàn, cũng không có gì bất ngờ khi biết rằng 85% khách du lịch trên toàn thế giới sử dụng smartphone, trong đó 32% sử dụng nó để book tour.Có khoảng 82% số lượng đặt phòng đã được thực hiện thông qua trang web của nhà điều hành tour du lịch hoặc hoạt động, và những đặt phòng đó, gần một nửa (49%) được thực hiện trên Smartphone. Mặc dù tỷ lệ hoàn thành đặt phòng trên Smartphone thấp hơn so với các ngành khác nhưng Mobile booking đã tăng đáng kể so với năm 2016, đạt 31%. Ngoài ra, những bài đánh giá trực tuyến có tác động nhiều nhất đến việc đặt phòng. Có đến 9 trong số 10 khách du lịch nghĩ rằng tham khảo trước các bài đánh giá trực tuyến là rất quan trọng và 95% khách du lịch tin tưởng các bài đánh giá về resort, khách sạn, điểm đến hay thậm chí là món ăn địa phương…
Một vài năm trở lại đây, ngành du lịch đã chứng kiến những biến đổi mạnh mẽ do sự tác động toàn diện từ Internet. Sống trong sự bùng nổ của công nghệ di động đổi mới từng ngày, đến mức mà việc sử dụng online các thiết bị di động dự kiến sẽ vượt xa khả năng sử dụng máy tính bàn, cũng không có gì bất ngờ khi biết rằng 85% khách du lịch trên toàn thế giới sử dụng smartphone, trong đó 32% sử dụng nó để book tour.Có khoảng 82% số lượng đặt phòng đã được thực hiện thông qua trang web của nhà điều hành tour du lịch hoặc hoạt động, và những đặt phòng đó, gần một nửa (49%) được thực hiện trên Smartphone. Mặc dù tỷ lệ hoàn thành đặt phòng trên Smartphone thấp hơn so với các ngành khác nhưng Mobile booking đã tăng đáng kể so với năm 2016, đạt 31%. Ngoài ra, những bài đánh giá trực tuyến có tác động nhiều nhất đến việc đặt phòng. Có đến 9 trong số 10 khách du lịch nghĩ rằng tham khảo trước các bài đánh giá trực tuyến là rất quan trọng và 95% khách du lịch tin tưởng các bài đánh giá về resort, khách sạn, điểm đến hay thậm chí là món ăn địa phương…
Ngày càng rõ rệt là, khách du lịch trở nên ít chú trọng đến những danh lam thắng cảnh mà đề cao sự tận hưởng giá trị cuộc sống. Những resort, homestay hay những khách sạn có hình thức và không gian nổi bật, có nhiều yếu tố giúp khách hàng chiều chuộng bản thân… sẽ được săn tìm. Đặc điểm của các tín đồ xê dịch năm 2018 sẽ là tìm kiếm những khoảng thời gian bình yên.