“Nới” dự án dùng vốn trái phiếu: Thuyết phục Quốc hội thế nào?

Nguyên Thảo

04/05/2012, 10:22

Riêng 1 dự án điều chỉnh tăng quy mô do Bộ Giao thông Vận tải quản lý số vốn đã lên tới 1.511,466 tỷ đồng

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh tính cấp thiết của các dự án mới xin được bổ sung vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ - Ảnh: NH.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh tính cấp thiết của các dự án mới xin được bổ sung vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ - Ảnh: NH.

Tại phiên họp thứ tám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu từ sáng nay (4/5), Chính phủ xin bổ sung 5 dự án mới và điều chỉnh tăng quy mô 4 dự án vào danh mục vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015.

Mặc dù,

nghị quyết 12/2011/QH 13 tại kỳ họp cuối năm 2011

của Quốc hội đã quy định “không bổ sung mới danh mục dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 – 2015”.

Vì thế, dẫu đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhắc đi nhắc lại tính cấp thiết của các dự án mới được Chính phủ đề nghị bổ sung, không ít ý kiến vẫn cho rằng, chỉ thế thì thật khó để thuyết phục được Quốc hội.

Bởi, như phân tích của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, Nghị quyết 12/2011/QH 13 ra đời cách đây 5 tháng cũng trên cơ sở thảo luận báo cáo của Chính phủ, mà lúc đó Chính phủ nói là không xin bổ sung, nay lại xin. Vậy cuối năm nay rồi sang năm, năm nữa có tiếp tục bổ sung không?

Điều được Chủ nhiệm Hiện nhấn mạnh là tờ trình của Chính phủ chưa trả lời được câu hỏi là tại sao phải bổ sung 5 dự án này mà không phải là dự án khác?

“Cần nói rõ là từ khi Quốc hội được thông qua có bao nhiêu công trình cần bổ sung, tiêu chí nào để chọn 5 công trình này. Nghị quyết của Quốc hội là luật, sửa đổi phải có căn cứ. Nói quan trọng thì công trình nào chả quan trọng, tôi không đồng ý là chỉ đưa 5 công trình, ông chọn thì chọn không chọn thì thôi”, ông Hiện phát biểu.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Phan Trung Lý cho rằng, “bổ sung vẫn phải bổ sung nhưng cách làm thế này không thuyết phục được Quốc hội”.

Theo ông thì việc này phải sửa nghị quyết của Quốc hội hoặc có nghị quyết mới chứ đâu phải chỉ trình ra là xong.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cũng thể hiện các quan điểm nhiều chiều.

Theo tờ trình của Chính phủ, 5 dự án được đề nghị bổ sung gồm: dự án đầu tư xây dựng cầu Năm Căn (Cà Mau); cầu Kim Xuyên (Tuyên Quang); nhà ở sinh viên của Trường đại học Trà Vinh; Bệnh viện Ung thư thành phố Đà Nẵng và 5 dự án thành phần thuộc dự án đường ven biển tỉnh Ninh Thuận.

Với các dự án này, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách đều “đề nghị Quốc hội chấp thuận”.

Riêng với 4 dự án điều chỉnh tăng quy mô do Bộ Giao thông Vận tải quản lý với số vốn mỗi dự án từ trên 100 tỷ đồng đến 1.511,466 tỷ đồng, Chủ nhiệm  Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến đề nghị cần rà soát, xem xét lại tính hợp lý của việc này.

Theo cơ quan thẩm tra, hiện nay rất nhiều dự án điều chỉnh tăng quy mô quá lớn, một phần do khâu khảo sát, thiết kế, lập dự toán chưa chính xác, một phần do việc mở rộng đầu tư nhưng không tính tới khả năng đáp ứng của nguồn lực.

Một ví dụ điển hình được nêu tại báo cáo thẩm tra là tuyến đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư 1.511,5 tỷ đồng, với quy mô 6,8km, quy mô đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, hai làn xe, tương đương với 222,3 tỷ đồng/km đường.

Bên cạnh các ý kiến đồng ý, theo Chủ nhiệm Hiển, có ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, cần nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Quốc hội: “Không bổ sung các dự án mới, không bố trí vốn cho phần điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng quy mô”.

Nhắc lại ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, các dự án Chính phủ xin bổ sung không mới mà đã nằm trong chủ trương. Tuy nhiên lý do xin bổ sung cần viết lại cho thuyết phục hơn khi trình ra Quốc hội tại kỳ họp vào cuối tháng này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy