Phân định rõ thẩm quyền giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Đỗ Như
13/08/2025, 07:49
Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân nhằm phân định rõ hơn thẩm quyền và trách nhiệm của từng chủ thể giám sát...
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Chiều 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải
trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt
động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát
Dương Thanh Bình cho biết dự thảo luật đã được sửa đổi toàn diện, bố cục gồm 5
chương với 44 điều, giảm 47 điều so với Luật hiện hành (trong đó đã bỏ 55 điều,
kế thừa và sửa đổi 36 điều của Luật hiện hành và bổ sung 8 điều mới).
Căn cứ nội dung, chính sách và số lượng điều luật được lược
bỏ, sửa đổi, bổ sung mới, Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị Ủy
ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh phạm vi sửa đổi toàn diện
và đổi tên là Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (sửa đổi).
Về các hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân,
trên cơ sở phân định rõ hơn thẩm quyền và trách nhiệm của từng chủ thể giám
sát; đồng thời thực hiện chủ trương tăng cường phân công, phân cấp trong hoạt động
giám sát, dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung một số hoạt động giám sát của Quốc hội
và Hội đồng nhân dân.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Theo đó, sửa đổi quy định về giám sát chuyên đề của Quốc hội,
Hội đồng nhân dân theo hướng: Quốc hội, Hội đồng nhân dân không trực tiếp tổ chức
Đoàn giám sát chuyên đề.
Hằng năm, Quốc hội quyết định lựa chọn chuyên đề giám sát và
giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội
giúp Quốc hội tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả giám sát để Quốc hội xem xét,
thảo luận tại kỳ họp và ra nghị quyết về giám sát chuyên đề.
Hội đồng nhân dân quyết định lựa chọn chuyên đề giám sát và
giao cho Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân giúp Hội đồng
nhân dân tổ chức giám sát và báo cáo kết quả để Hội đồng nhân dân xem xét, thảo
luận tại kỳ họp và ra nghị quyết giám sát chuyên đề.
Bên cạnh đó, bổ sung hoạt động xem xét báo cáo giám sát
chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân.
Căn cứ chương trình giám sát hằng năm, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội có thể giao Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân
dân giao Ban của Hội đồng nhân dân giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội
đồng nhân dân tổ chức giám sát chuyên đề, báo cáo kết quả để Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét và ra nghị quyết, kết luận giám
sát…
Đa số ý kiến tán thành việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật;
đánh giá cao việc chuyển từ sửa đổi, bổ sung một số điều thành sửa đổi toàn diện.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng đây là bước tiến
quan trọng để thể chế hóa chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết số 27-NQ/TW về
tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
trong giai đoạn mới.
Theo Chủ tịch Quốc hội, cần nhấn mạnh mục tiêu của giám sát
là góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, nâng
cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, phân định rõ thẩm quyền giữa giám
sát của Quốc hội với Hội đồng nhân dân; giám sát của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
với Hội đồng nhân dân cấp xã.
Đồng thời phân công, phân cấp giữa Quốc hội, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban Quốc hội; giữa Hội đồng nhân dân, Thường
trực Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân làm sao bảo đảm nguyên tắc
giám sát là chỉ ra điểm mạnh để phát huy và chỉ ra hạn chế để kịp thời khắc phục;
giám sát trên tinh thần không làm khó khăn cho bộ ngành, địa phương.
"Luật chỉ quy định những chính sách lớn, những nội dung
có tính nguyên tắc, ổn định, thuộc thẩm quyền của Quốc hội; lược bỏ quy định cụ
thể, trình tự, thủ tục tiến hành các hoạt động giám sát; cơ chế phân công tổ chức
thực hiện và một số nội dung khác", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Dự thảo Luật cần xây dựng trên tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu,
dễ nhớ, dễ làm, tránh rườm rà không cần thiết và chồng chéo với nhau.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương
đề nghị, về phạm vi điều chỉnh, phạm vi sửa đổi, cần rà soát kỹ để bảo đảm thể
chế hóa đầy đủ quan điểm đổi mới hoạt động giám sát gắn với đổi mới xây dựng
pháp luật.
Đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền, nghiên cứu bổ
sung các quy định cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám
sát. Rà soát kỹ khái niệm giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân để bảo đảm
rõ về nội hàm, thống nhất về tính chất và mục tiêu của hoạt động giám sát, giải
quyết hài hòa quan hệ giữa mục tiêu và nguyên tắc…
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ ra mắt Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Busan (Hàn Quốc)
Trưa 13/8 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ ra mắt Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Busan và Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố Busan (Hàn Quốc)...
Đề nghị giữ nguyên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, có ý kiến đề xuất không tổ chức thi, chỉ xét tốt nghiệp THPT. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định: "vẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông"...
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt tăng trưởng 8,3-8,5%
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ ban ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để tăng trưởng kinh tế đạt 8,3-8,5%, làm tiền đề cho giai đoạn 2026 - 2030...
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến lãnh đạo Quốc hội Hàn Quốc, mở rộng hợp tác chiến lược
Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định quyết tâm đưa quan hệ Việt – Hàn phát triển toàn diện, từ hợp tác nghị viện, thương mại đến ngoại giao địa phương, hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD kim ngạch song phương vào năm 2030…
Quốc hội giám sát nhiều dự án trọng điểm trong năm 2026
Phiên họp tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các báo cáo của Chính phủ về thực hiện kế hoạch triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: