
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Gia Huy
03/12/2025, 11:25
Dự án có quy mô 4 làn xe và có chiều dài khoảng 56 km; tổng mức đầu tư dự kiến là 15.900 tỷ đồng có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh Phú Thọ và toàn bộ khu vực Tây Bắc...
UBND tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Việt Trì – Hòa Bình, tuyến kết nối quan trọng giữa cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cao tốc Hòa Bình – Sơn La.
Theo đề xuất, dự án sẽ được triển khai theo phương thức đối tác công – tư (PPP) nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia. Trường hợp không tìm được nhà đầu tư phù hợp, tỉnh kiến nghị cho phép thực hiện theo hình thức đầu tư công, sử dụng 100% vốn ngân sách Nhà nước. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 15.900 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2030.
UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất Thủ tướng xem xét chấp thuận hỗ trợ khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho dự án (tương đương 50% tổng vốn đầu tư), nhằm đảm bảo tính khả thi trong bối cảnh ngân sách địa phương còn hạn chế.
Cùng với đó, tỉnh kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính cân đối, tổng hợp nguồn vốn và báo cáo cấp có thẩm quyền để đưa dự án vào danh mục hỗ trợ trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030; đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với địa phương trong các thủ tục quy hoạch và đầu tư xây dựng theo đúng quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã gửi tờ trình đến Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tuyến cao tốc Việt Trì – Hòa Bình vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo tính toán, tuyến đường dài khoảng 56 km, gồm 42 km cao tốc, 9 km đường nối phía Bắc (bao gồm cầu Vĩnh Lại) và 5 km đoạn nối phía Nam vào trung tâm phường Hòa Bình. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, tốc độ 100 km/h, đảm bảo đồng bộ kỹ thuật với các tuyến cao tốc liên vùng.
UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định phương án đầu tư xây dựng dự án là tối ưu, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của địa phương; mở ra dư địa lớn để phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ, cũng như thu hút đầu tư vào các khu đô thị và khu công nghiệp dọc tuyến. Đây cũng được xem là dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh Phú Thọ và toàn bộ khu vực Tây Bắc.
08:31, 27/11/2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1...
Khi mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nhanh, đặc biệt trên trục Bắc – Nam phía Đông, yêu cầu đặt ra không chỉ là thông tuyến, mà còn là tổ chức khai thác đồng bộ, trong đó trạm dừng nghỉ được xác định là cấu phần hạ tầng bắt buộc, gắn trực tiếp với an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...
Dù đối mặt nhiều “cơn gió ngược” từ thuế quan và biến động tài chính – tiền tệ toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng vượt kỳ vọng. Những nền tảng tích cực đang dần hình thành, trở thành điểm tựa cho năm 2026…
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: