Thưa ông, ông làm cách nào để có thể có nhiều con số kỷ lục như vậy ngay trong thời điểm Việt Nam cũng như cả thế giới đang phải hứng chịu những đợt ảnh hưởng liên tiếp từ đại dịch Covid-19?
2021 là năm Covid-19 tồi tệ đối với nhiều doanh nghiệp nhưng đây lại là năm có kết quả kinh doanh tốt nhất với Piaggio Việt Nam kể từ năm 2017 – thời điểm tôi đảm nhận nhiệm vụ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Việt Nam.
Piaggio đã có những nhân viên tuyệt vời, những con người đầy tâm huyết và luôn nỗ lực tiến về phía trước ngay trong suốt giai đoạn dài đầy khó khăn vì những những ảnh hưởng tiêu cực từ các đợt giãn cách xã hội và diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19.
Còn nhớ, năm 2020, khi Việt Nam là quốc gia châu Á đầu tiên sau Trung Quốc thực hiện các đợt giãn cách xã hội trước sự bùng phát của Covid-19 thì Italia cũng là quốc gia châu Âu đầu tiên phải gánh chịu đợt bùng phát nặng nề dịch bệnh Covid-19. Cùng lúc, hai nhà máy quan trọng của Piaggio buộc phải tạm dừng hoạt động, đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của tập đoàn trên toàn cầu.
Tuy vậy, với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên Piaggio Việt Nam, nhà máy sản xuất ở Việt Nam vẫn được duy trì hoạt động liên tục trong giai đoạn làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát dữ dội. Thậm chí, có thời điểm, hơn 40% nhân viên của Piaggio Việt Nam bị nhiễm Covid-19, nhưng chúng tôi cũng chưa từng phải dừng sản xuất.
Sự đồng hành, chia sẻ của toàn thể cán bộ công nhân viên trong việc không ngừng đổi mới sáng tạo, có nhiều cách làm hay, hiệu quả ngay trong bối cảnh vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống tốt dịch bệnh đã góp phần làm nên một năm Covid-19 với nhiều kỳ tích.
Làm thế nào mà một CEO người nước ngoài như ông lại “khơi mở” được sự đồng hành đó từ rất nhiều cán bộ, nhân viên người Việt Nam ngay trong những lúc khó khăn nhất, thưa ông?
Chúng ta, Việt Nam và Italia, có rất nhiều điểm tương đồng; đó là sự linh hoạt và đa dạng. Không có tính kỷ luật cao như người Nhật, song cả người Việt Nam và người Italia đều có năng lượng và sức sáng tạo rất lớn.
Việc khơi mở và kết nối những điểm chung này đã tạo ra những giá trị mới, góp phần làm nên thành công cho Piaggio tại thị trường Việt Nam trong 15 năm qua.
Việt Nam đã trở thành “ngôi nhà thứ hai” của tôi và rất nhiều cộng sự người Italia tại Piaggio. Chúng tôi đang trên một hành trình đầy hứng khởi với nhiều tiềm năng và cả thách thức. Song tôi tin rằng với sự chân thành của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục gặt hái được thành công.
Piaggio đã có nhiều kỷ lục nhưng đó là với dòng xe xăng. Với trào lưu hiện nay về bảo vệ môi trường và thúc đẩy sản xuất xe điện, Piaggio đã có sự chuyển đổi này chưa, thưa ông?
Chúng tôi đã có những nghiên cứu về công nghệ xe điện. Tuy nhiên, với Piaggio, công nghệ xe điện không chỉ đơn thuần là sản phẩm xe điện, mà bao gồm sự kết hợp tổng hòa nhiều yếu tố như dịch vụ tích hợp các trạm sạc, pin có thể thay thế… Vì vậy, chúng tôi hướng tới tham gia vào hệ sinh thái của ngành xe điện với rất nhiều đối tác lớn toàn cầu khác.
Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã định hướng phát triển dòng xe điện, chẳng hạn như xe Vespa điện, xe Piaggio Liberty điện hay xe đạp điện… Dự kiến, trong tương lai Piaggio sẽ chính thức ra mắt dòng xe điện Piaggio One tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.
Tuy vậy, dưới góc nhìn của Piaggio, công nghệ xe điện vẫn là lĩnh vực chưa được khai phá hoàn toàn cần tiếp tục nghiên cứu.
Cụ thể đó là gì, thưa ông?
Tham vọng của Piaggio là từng bước hoàn thiện sản phẩm để có giải pháp tốt nhất cho thị trường, trở thành người tiên phong trong công nghệ xanh.
Piaggio Group hiện là một trong số các thành viên sáng lập Consortium (các hãng xe thiết lập Consortium để khuyến khích sử dụng pin có thể hoán đổi cho xe máy điện và xe điện hạng nhẹ) để thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các loại xe điện.
Các công ty tham gia vào Consortium sẽ hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan và các cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia cũng như châu Âu và thế giới để tạo ra các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế cho pin có thể hoán đổi cũng như tập trung vào các vấn đề như tuổi thọ pin, thời gian sạc lại, cơ sở hạ tầng và giá cả…
Cũng giống như dòng xe xăng, Piaggio dự kiến sẽ có những hỗ trợ gì cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào quá trình này, thưa ông?
Trước hết, Chính phủ cần có định hướng chiến lược và lộ trình thực hiện rõ ràng nhằm khuyến khích các nhà sản xuất tham gia vào lĩnh vực xe điện của Việt Nam.
Trong quá trình này, Piaggio sẽ đồng hành cùng Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng hệ sinh thái sản xuất tại Việt Nam, như chúng tôi đã từng nỗ lực hết mình cách đây 15 năm, khi bắt đầu đặt chân đến Việt Nam.
VnEconomy 07/09/2022 06:00