PNJ đẩy mạnh bán lẻ trang sức, lợi nhuận dự kiến 1.532 tỷ đồng năm 2021
Ban Mai
17/04/2021, 12:27
Mảng bán lẻ trang sức đã giúp PNJ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2020 dù dịch Covid-19 bùng phát. Năm nay, công ty tiếp tục dự kiến doanh thu thuần tăng 20%, đạt 21.005 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 14%, đạt 1.532 tỷ đồng
Sáng 17/4, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 thành công.
BÁN LẺ TRANG SỨC TĂNG MẠNH DÙ DỊCH COVID-19
Báo cáo cổ đông, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT của PNJ, cho biết mảng kinh doanh cốt lõi của PNJ tiếp tục tăng trưởng lớn từ việc gia tăng thêm thị phần. Cụ thể, doanh thu bán lẻ của công ty vẫn đạt mức 10% so với cùng kỳ nhờ kết quả của quá trình số hoá năm 2019.
Năm 2020, PNJ đã mở mới 29 cửa hàng Gold (vàng), đóng 36 cửa hàng (đa số là cửa hàng Silver : bạc) để tái cơ cấu cửa hàng mới và chi phí thuê tốt hơn. Điều này giúp cho mảng bán lẻ của PNJ đóng góp tới gần 60% vào tổng doanh thu của công ty.
Do vậy, kết thúc năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều chỉ tiêu kinh doanh cốt lõi của công ty vượt kế hoạch đề ra.
Cụ thể, doanh thu thuần đạt 17.510 tỷ đồng, tăng gần 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.349 tỷ đồng, tăng gần 29% so với kế hoạch.
Bà Cao Thị Ngọc Dung báo cáo cổ đông về tình hình hoạt động kinh doanh năm 2020 - Ảnh: BM.
Dù hoạt động năm 2020 khó khăn hơn năm 2019, nhưng doanh thu thuần vẫn tăng trưởng nhẹ 3%, dù lợi nhuận trước thuế giảm 10%. Do đó, công ty vẫn quyết định chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt ở tỷ lệ 20%, tăng so với dự kiến 18% trước đó.
Ngoài ra, trong quý I/2020, HĐQT đã hoàn tất việc thu hồi hơn 76,2 triệu cổ phần ESOP của CBNV nghỉ việc trong thời gian còn hạn chế chuyển nhượng. Theo quy định, HĐQT sẽ thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ tương ứng với số lượg cổ phần đã thu hồi nêu trên. Vì vậy, số vốn giảm 726,4 triệu đồng, vốn điều lệ của công ty sau khi giảm vốn còn 2.275 tỷ đồng. Số lượng cổ phiếu quỹ là 169.559 cổ phần.
TĂNG VỐN VÀ PHÁT HÀNH ESOP
Bước sang năm 2021, PNJ tiếp tục thắng lớn trong quý I với trọng điểm là mùa Thần Tài. So với mùa Thần Tài năm 2020, mùa Thần Tài năm 2021 doanh thu trang sức kênh bán lẻ tăng 39%. Luỹ kế tháng 2/2021, doanh thu thuần đạt 5.011 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ, lãi ròng đạt 380 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ.
Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của PNJ - Nguồn: PNJ.
Với tình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát và có vaccine, PNJ đặt kế hoạch các chỉ tiêu đều tăng trưởng so với năm 2020.
Theo đó, doanh thu thuần tăng 20%, đạt 21.005 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 14%, đạt 1.532 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến chia 20%, bằng năm 2020.
PNJ cũng trình cổ đông vấn đề thưởng cho HĐQT bằng tiền mặt tỷ lệ 1,5% lợi nhuận sau thuế nếu lợi nhuận năm 2021 vượt 115% so với năm 2020.
Công ty dự kiến phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên mức 2.426 tỷ đồng.
Năm nay, PNJ cũng phát hành hơn 3,6 triệu cổ phần theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) cho lãnh đạo chủ chốt và công ty con với giá 10.000 đồng/cổ phần. Tỷ lệ phát hành tối đa là 1,5%/tổng số cổ phần đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng là 100%, trong đó, 70% số lượng ESOP bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng và 40% số lượng bị hạn chế trong vòng 36 tháng kể từ thời điểm phát hành.
Công ty sẽ áp dụng hình thức thu hồi lại cổ phiếu ESOP nếu CBNV nghỉ việc trước khi kết thúc thời gian hạn chế chuyển nhượng, trừ các trường hợp không bị thu hồi…
Trả lời các câu hỏi của cổ đông về tình hình thị trường bán lẻ trang sức năm 2021, theo ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT của PNJ, năm nay có sự "ấm hơn", nhưng không hoàn toàn sáng rõ, "con đường phía trước vẫn còn trơn trượt dù tuyết đã được dọn". PNJ tranh thủ thời cơ lúc thị trường tốt sẽ tăng tốc nhanh nhất.
Còn theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT của PNJ, công ty đang tăng tốc phát triển trong 5 năm tới, do đó cần nhiều vốn dài hạn, đặc biệt cần vốn để mở rộng mạng lưới thêm 45 cửa hàng với chiến lược bán lẻ và ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và kinh doanh.
Hiện PNJ đang có 2 nhà máy với công suất có thể lên tới 4 triệu sản phẩm/năm và công ty đang tìm kiếm mặt bằng để di dời 1 nhà máy khỏi khu vực dân cư. Tham vọng của PNJ tiếp tục nhập công nghệ mới để bán sỉ vàng, hiện năng lực nhà máy chỉ đủ cho bán lẻ.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng việc Mỹ gỡ mác thao túng tiền tệ
11:22, 17/04/2021
Đại gia công nghệ và cuộc đổ bộ bất động sản nghỉ dưỡng thông minh
10:00, 17/04/2021
Thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử
09:51, 17/04/2021
Đọc thêm
Ngày mai 2 quỹ ETF cơ cấu danh mục, những cổ phiếu nào bị bán ra nhiều nhất?
Các thay đổi về chỉ số hai ETF tham chiếu sẽ được thực hiện trong tuần này ngày 19/9 và danh mục mới có hiệu lực vào thứ 2 tuần sau ngày 22/9.
Chuyên gia: Không chủ quan với tỷ giá dù Fed đã giảm lãi suất
Theo chuyên gia, nếu Fed buộc phải hạ lãi suất mạnh hơn, đó có thể là tín hiệu kinh tế Mỹ suy yếu, kéo nhu cầu nhập khẩu đi xuống. Điều này sẽ bất lợi cho xuất khẩu của Việt Nam, khiến nguồn cung ngoại tệ chủ lực suy giảm và tạo áp lực lên tỷ giá...
Blog chứng khoán: Tiền bắt đáy yếu
Phiên đáo hạn phái sinh khá bình yên, các chỉ số VNI, VN30 thay đổi nhỏ nhưng cổ phiếu tiếp tục điều chỉnh diện rộng. Đặc biệt thanh khoản sụt giảm nhiều và lực cầu chủ động kém. Gần vùng đỉnh nhưng tâm lý khá trơ với các thông tin hỗ trợ.
Thanh khoản tiếp tục giảm mạnh, khối ngoại bán ròng gần 1700 tỷ
Khả năng neo giữ các cổ phiếu lớn vẫn có ảnh hưởng tích cực lên điểm số, giúp VN-Index cuối phiên chỉ giảm nhẹ chưa tới 6 điểm. Tuy vậy trạng thái giá cổ phiếu không được cải thiện, thậm chí số mã giảm sâu còn nhiều lên. Đặc biệt khối ngoại đẩy mạnh bán ra tới gần 1700 tỷ trên cả ba sàn, mức cao nhất 6 phiên gần đây.
Vì sao VPBankS đặt mục tiêu tăng trưởng tham vọng trong 5 năm tới?
Từ sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, kỳ vọng nâng hạng, triển vọng thương vụ IPO, sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, hợp tác trong hệ sinh thái, VPBankS đặt ra mục tiêu tăng trưởng kép 32%/năm trong 5 năm; ROE, ROA gấp khoảng hai lần trung bình ngành chứng khoán hiện nay vào năm 2030.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: