
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Thùy Trang
17/05/2007, 21:53
Trò chuyện với ông Christian Leroux, Phó chủ tịch Tập đoàn Cảng biển Le Havre của Pháp
Ngày 15/5, đại diện cảng Le Havre (Pháp) đã tới Việt Nam để giới thiệu thế mạnh của cảng Le Havre cũng như những thuận lợi khi hàng hoá Việt Nam thông quan qua cảng này.
Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Christian Leroux, Phó chủ tịch Tập đoàn Le Havre.
Ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác giữa cảng Le Havre với Việt Nam?
Thông qua buổi làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam, chúng tôi đã trao đổi rất nhiều về khả năng hợp tác giữa Le Havre với các cảng biển của Việt Nam, chúng tôi có công nghệ còn Việt Nam có rất nhiều chương trình lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng cầu cảng.
Tôi tin rằng công nghệ của chúng tôi có thể phù hợp với Việt Nam. Chúng tôi hy vọng các nhà xuất khẩu của Việt Nam sẽ chọn cảng Le Havre làm nơi trung chuyển hàng hoá và nơi xuất nhập hàng hoá vì đây là nơi có điều kiện bốc dỡ hàng hoá và giải quyết mọi việc một cách tối ưu.
Với những kinh nghiệm của mình, chúng tôi có thể tư vấn, hợp tác với các cảng của Việt Nam. Cảng Le Havre là thành viên của rất nhiều hiệp hội cảng biển trên thế giới, chúng tôi có thể giúp Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, trong việc hoạch định các hướng đi của các cảng Việt Nam trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp Việt Nam khi vận chuyển hàng hóa qua cảng Le Havre sẽ có được lợi thế gì so với các cảng khác của châu Âu, thưa ông?
Cảng Le Havre là cảng lớn thứ 5 của châu Âu, thông quan rất nhanh chóng và đặc biệt hệ thống vi tính được trang bị rất hiện đại, chúng tôi có những phần mềm đặc biệt.
Chỉ cần trước một máy tính đơn giản một nhân viên của cảng có thể biết được hàng hóa đã được thông quan chưa và hàng đó đang nằm ở đâu trong cảng. Khi hàng hóa của Việt Nam nhập vào cảng Le Havre thời gian lưu hàng tại cảng nhanh hơn so với các cảng khác. Chỉ trong vòng nửa ngày là có thể thông quan kể từ khi hàng hóa cập cảng.
Tuy nhiên việc thông quan nhanh hay chậm cũng còn phụ thuộc vào việc giấy tờ phải hợp lệ và đầy đủ. Cảng Le Havre có rất nhiều lợi thế so với các cảng khác của châu Âu vì đường đi của nó đến tất cả các khu vực khác đều nhanh hơn. Hàng hóa có thể đến được với người tiêu dùng nhanh hơn các cảng khác từ 3-4 ngày.
Hàng hoá Việt Nam khi thông quan qua cảng Le Havre thường gặp vướng mắc gì, thưa ông?
Các sản phẩm đông lạnh của Việt Nam thường không đáp ứng được tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, đóng gói, nhãn mác. Điều này thường gây khó khăn cho nhà xuất khẩu Việt Nam. Tài liệu trên Internet có rất nhiều, các doanh nghiệp Việt Nam nên tham khảo và nghiên cứu kỹ. Các mặt hàng cá, tôm đông lạnh, hải sản tươi sống... của các nhà xuất khẩu Việt Nam thường không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của châu Âu.
Hiện nay, chúng tôi có dịch vụ tư vấn khách hàng rất chuyên nghiệp của bộ phận hải quan cũng như các bộ phận khác. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo trên Internet hoặc gửi mail cho chúng tôi qua website: www.havre-port.fr hoặc liên hệ với Ban giao thông của cảng qua số điện thoại: 33 (0)2-32-74-71-36 hoặc email:
communication@havre-prt.fr
.
Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47, ngày 26/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Canada Mark Carney đã thống nhất trong khoảng 3 năm tới, thương mại hai nước sẽ tăng gấp rưỡi, khoảng 10 tỷ USD trở lên...
Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục trong nước để tiến tới ký Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA 3.0) theo đúng kế hoạch...
Sau gần 6 tháng đàm phán căng thẳng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được đồng thuận về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng - tín hiệu tích cực giữa bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu và áp lực thuế quan từ Washington...
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong quý III/2025, Chi cục Hải quan khu vực III xử lý 691.249 tờ khai hải quan với tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 70% tổng số tờ khai, phản ánh hiệu quả của công tác cải cách thủ tục và quản lý rủi ro trong quá trình thông quan hàng hóa. Luồng đỏ chỉ chiếm 2,2%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: