
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Nguyễn Lê
04/11/2011, 17:32
Dự thảo Luật Quảng cáo được cho là chưa có các quy định khả thi để khắc phục những bất cập hiện nay
Do bố trí chung với dự án Luật Giáo dục đại học nên phần thảo luận dự án Luật Quảng cáo tại phiên họp tổ của Quốc hội chỉ được dành thời gian nửa buổi sáng 4/11.
Tuy nhiên, trong bằng đó thời gian cũng đã có quá nhiều bất cập trong quản lý và cả xử lý những vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo được các đại biểu chỉ ra, kèm với những bức xúc đã được trải nghiệm.
Đại biểu Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An), hiện đang là giám đốc một bệnh viện tư nhân, bảo rằng cứ trung bình hai ngày nhận được một cuộc gọi mời quảng cáo, có khi một ngày có hai ba người đến xin quảng cáo, không hẳn chỉ là người của các cơ quan báo chí.
Với chuyên môn là bác sĩ, ông Hồng cho rằng, nguy hiểm nhất là quảng cáo về thuốc chữa bệnh có biểu hiện “lừa”, vì nghe “ngon” lắm nhưng mà chúng tôi biết là không uống được, trong khi dân ta có bệnh thì vái tứ phương.
Nghe truyền hình quảng cáo khéo ơi là khéo, dao cắt được cả đá, tôi mua cho bên nội bên ngoại mỗi bên 1 bộ, nhưng về chả dùng được, đành vứt đấy, ông Hồng kể tiếp.
Đại biểu Nguyễn Đức Hiền (Nghệ An) lo ngại tác động xấu của những quảng cáo không đúng thực tế, từ lý do hiện nay chúng ta không có cơ quan xuất bản và báo chí tư nhân nên người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa vẫn tin tưởng vào những thông tin quảng cáo trên phương tiện của nhà nước.
Hơn nữa tác hại của hành vi “quảng cáo” truyền miệng, rỉ tai theo kiểu chỗ này chữa bệnh hay lắm cũng rất lớn song chưa có quy định điều chỉnh.
“Rồi cả những quảng cáo như bánh đậu xanh ngon nhất trên đời, a đây rồi thịt chó ngon nhất… cũng cần xem lại”, ông Hiền nói.
Một hình thức quảng cáo khác khiến đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) hết sức bức xúc là lợi dụng các cơ quan, cá nhân có ảnh hưởng để quảng cáo.
“Tôi đã nhận được rất nhiều quảng cáo qua điện thoại nhằm bán sách về danh nhân, với ý là các vị ấy nổi tiếng như thế, nếu tôi không mua thì không ra gì”, bà Thủy phát biểu.
Chỉ ra vô số hạn chế cả về quản lý và xử lý vi phạm của hoạt động quảng cáo hiện nay, điều làm các vị đại biểu quan ngại là dự thảo luật quảng cáo chưa có các quy định khả thi để có thể khắc phục.
Đại biểu Hiền đề nghị để lập lại trật tự trong lĩnh vực quảng cáo, bảo vệ lợi ích cho dân và người quảng cáo cần xác định rõ loại hình nào và rõ trách nhiệm của người đăng quảng cáo trong dự luật mới.
Nhiều vị đại biểu đề nghị nên để Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quảng cáo, thay vì giao cho Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch như dự thảo luật.
Theo đại biểu Hồ Thị Thủy thì lấy lý do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có kinh nghiệm và có sẵn bộ máy quản lý lĩnh vực này là không khoa học và chưa thuyết phục. Nếu cần thì có thể chuyển cả bộ máy này về bộ Thông tin và Truyền thông, một vị đại biểu khác nêu ý kiến.
Còn theo đại biểu Nguyễn Thế Trường (Vĩnh Phúc) thì tư duy kinh tế và văn hóa trong quảng cáo phải nhất quán, rành mạch, dự thảo luật chưa kế thừa được giá trị của Luật Thương mại và Pháp lệnh Quảng cáo.
Đại biểu Trường cũng đề nghị, cần có quy định tuyệt đối không quảng cáo trên kênh truyền hình về chính trị như VTV1.
Cấm quảng cáo qua điện thoại, thư điện tử và blog cũng là đề nghị của không ít vị đại biểu.
Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Tập đoàn MEBO, trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định và pháp luật Việt Nam, yên tâm đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững và lâu dài tại Việt Nam...
Theo Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên cơ sở có lộ trình, bước đi phù hợp và nằm trong tổng thể của cải cách nền hành chính nhà nước, tổng thể tăng trưởng kinh tế, quy mô nền kinh tế cũng như là khả năng chi trả...
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer và Tổng Bí thư Tô Lâm tiến hành hội đàm. Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện...
Tiếp lãnh đạo các tập đoàn, tổ chức tài chinh quốc tế tại Anh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề nghị những doanh nghiệp này hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo nhân lực, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và cải thiện hoạt động huy động vốn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: