
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Ngô Anh Văn
17/09/2023, 14:05
Dự án Cầu Văn Ly và đường dẫn hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối hai bờ sông Thu Bồn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa của nhân dân thị xã Điện Bàn và huyện Đại Lộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng phía Tây của tỉnh Quảng Nam...
Ngày 16/9, tại xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khởi công dự án Cầu Văn Ly và đường dẫn, có tổng chiều dài 7,78Km bao gồm nhánh nối vào ĐT609C dài 3,65Km, nhánh nối vào ĐT605 dài 4,13Km và cầu Văn Ly vượt sông Thu Bồn dài 460m, với tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 420 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Quảng Nam là 155 tỷ đồng.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng: “Để triển khai hoàn thành cây cầu đúng tiến độ cùng với hệ thống đường dẫn tôi đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị cùng các cơ quan và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án và giải phóng mặt bằng, tái định cư”.
Ông Lê Trí Thanh đặc biệt lưu ý: “Đây là cây cầu thi công ở lưu vực sông Thu Bồn, nơi chịu nhiều thiên tai bão lũ. Do đó việc tính toán thủy văn, quan sát, theo dõi giám sát trong quá trình thi công qua các mùa mưa, mùa khô cần phải đánh giá hết sức kỹ càng trên cơ sở khoa học và hết sức lắng nghe ý kiến của chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân sinh sống ở nơi đây".
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết Dự án Cầu Văn Ly và đường dẫn, có tổng chiều dài 7,78Km bao gồm nhánh nối vào ĐT609C dài 3,65Km, nhánh nối vào ĐT605 dài 4,13Km và cầu Văn Ly vượt sông Thu Bồn dài 460m.
Các hạng mục chính, cụ thể bao gồm: Nhánh 1: Điểm đầu tại km14 525/ĐT 610B, thuộc địa phận xã Điện Quang qua cầu Văn Ly sau đó rẽ trái về phía Tây đến nút giao giữa ĐT 609B với ĐT 609C tại địa phận xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, chiều dài khoảng 3,65Km, bao gồm cả cây cầu Văn Ly.
Nhánh 2: Từ nút giao với Km1 040 của nhánh 1 đến nút giao giữa ĐT 609 với ĐT 605 tại xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn.
Tuyến đi phía bên trong bờ sông Thu Bồn, qua khu vực đồng ruộng, dọc theo các khu dân cư, chiều dài khoảng 4,13Km, bao gồm 3 cây cầu với tổng chiều dài 546m.
Về quy mô dự án có phần đường kết cấu mặt đường bê tông nhựa, nền đường rộng 9,0m, mặt đường rộng 8,0m; cầu Văn Ly vượt sông Thu Bồn dài 460m, vị trí cầu tại bến đò Ông Đốc; Phần điện chiếu sáng được xây dựng trên toàn tuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương 420 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 155 tỷ đồng.
Thời gian thi công Dự án là 900 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 3 năm 2026. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành quý IV/2025 ( về trước 03 tháng so với yêu cầu của dự án).
Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết Dự án hoàn thành góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối hai bờ sông Thu Bồn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng phía Tây của tỉnh Quảng Nam.
Đồng thời kết nối vùng phía Tây thuộc thị xã Điện Bàn với vùng B của huyện Đại Lộc, phát huy khả năng kết nối của các tuyến đường của hai địa phương, đảm bảo lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: