
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
17/12/2024, 14:32
Tuyến đường nhằm kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực và các khu du lịch phía Đông tại huyện Gio Linh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị...
Ông Hà Sỹ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, vừa ký quyết định phê duyệt dự án tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1.
Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án có chiều dài tuyến gần 2,9km, điểm đầu giao với đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đoạn Km 10 971, điểm cuối kết nối đường vào Cảng hàng không Quảng Trị.
Quy mô mặt cắt ngang rộng 48,5m theo quy hoạch, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 2 nhánh 2 bên theo tim quy hoạch, tim nhánh cách tim quy hoạch 13,5m. Quy mô đầu tư mỗi bên với bề rộng nền đường 6,5m, trong đó mặt đường 5,5m, lề đường đất mỗi bên 0,5m.
Nút giao với đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được thiết kế nút giao cùng mức. Tại vị trí nút giao với đường 73 Đông cũ thuộc huyện Gio Linh được thiết kế nút giao cùng mức, điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu. Nút giao đường vào Cảng hàng không Quảng Trị thiết kế nút giao cùng mức bằng vòng xuyến.
Dự án tổng mức đầu tư hơn 89,6 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, tiến độ thực hiện từ năm 2022 - 2025.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh; kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực và các khu du lịch phía Đông tại huyện Gio Linh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, việc xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với quốc lộ 1 - giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện một phần tuyến đường kết nối sân bay (từ quốc lộ 1 đến đường ven biển) theo quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt, góp phần quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh này.
Dự án tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với quốc lộ 1 được HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021. Theo quy mô đầu tư dự kiến, tuyến đường từ quốc lộ 1 đến tuyến đường ven biển dài khoảng 11,5km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.
Dự án sau đó được HĐND tỉnh Quảng Trị quyết nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 8/2023 và tháng 7/2024.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: