
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Hoài Phương
26/10/2009, 22:59
Thêm một góc nhìn về việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam từ một đại biểu Quốc hội
Câu chuyện về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giữa VnEconomy với nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc bắt đầu từ những chiếc máy tính cá nhân vừa được trang bị cho tất cả đại biểu.
Ông Quốc “khoe” chiếc máy tính “rất xịn”, hiệu HP, do Singapore sản xuất. Nhưng, Quốc hội “cực chẳng đã” mới phải dùng hàng ngoại như vậy, vì “đẳng cấp” mặt hàng trong nước còn thấp và chắc chắn là hiệu quả sử dụng do vậy cũng thấp hơn, ông Quốc nhấn mạnh.
Theo ông, chủ trương vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt là rất đúng. Bởi lẽ sẽ đánh thức ở các doanh nghiệp và người tiêu dùng ý thức mọi hoạt động của mình đều có mục tiêu. Và trong mục tiêu ấy không thể quên lợi ích quốc gia, dân tộc.
“Điều đó không có nghĩa là chúng ta trở lại tinh thần của đầu thế kỷ trước, khi người ta muốn thúc đẩy tinh thần yêu nước bằng cách dùng hàng Việt để tẩy chay hàng nước ngoài, mà ở đây là sự quan tâm đến thị trường và lợi ích của người tiêu dùng, của doanh nghiệp”, nhà sử học nhấn mạnh.
Như vậy là ông đánh giá cao sự cần thiết và tính kịp thời của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?
Đúng vậy, chúng ta có thị trường trong nước rất lớn nhưng chưa quan tâm đúng mức. Nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa thường trực trong đầu mình lợi ích quốc gia.
Về thời điểm thì tôi cho là kịp thời, vì không ít người dân đang có xu hướng hướng ngoại. Còn doanh nghiệp thì có hai khuynh hướng. Hoặc là làm giả - làm ẩu, hoặc làm tốt thì đều xuất khẩu hết, trong khi chúng ta nhập rất nhiều hàng nước ngoài vào Việt Nam.
Tôi nhớ cách đây gần một thế kỷ, khi ông Lương Văn Can đưa ra 9 yếu kém của doanh nhân Việt Nam, thì một trong 9 điểm đó là “khinh hàng nội hóa”.
Lâu nay, doanh nghiệp cũng rất ít khi thuyết phục người dân về chất lượng sản phẩm nên người dân mất lòng tin về sản phẩm trong nước. Vậy nên chủ trương đúng rồi thì vấn đề còn lại là bên cạnh biện pháp về tinh thần, cần có biện pháp liên quan đến kỹ năng. Ví như việc mang hàng hóa đến với nông dân. Ở rất nhiều lĩnh vực, nếu chúng ta làm tốt thì hàng Việt Nam hoàn toàn không thua kém hàng ngoại.
Ý ông là tâm lý hướng ngoại không phải bắt đầu từ người dân?
Đương nhiên rồi. Tôi có thể nói ngay như giáo dục đang là vấn đề nóng bỏng. Nhưng dường như chúng ta mới đang nhìn nó ở ý nghĩa cao siêu, mà quên mất nó cũng là thị trường, là nguồn lực xã hội. Vì thế đã bỏ bê hoàn toàn thị trường này.
Biết bao nhiêu người có tiền có của đều đổ ra nước ngoài học, mà nước ngoài chưa chắc chất lượng đã cao. Trong khi trong nước không tạo ra điều kiện để thu hút nguồn nhân lực và có thể thu phí.
Tôi đã nghe mọi người nói, giá như Nhà nước có quy định các quan chức không được gửi con ra nước ngoài học và đi chữa bệnh nước ngoài thì chắc chắn tình hình giáo dục và y tế trong nước sẽ được cải thiện rất nhiều. Đi học hay đi chữa bệnh ở nước ngoài cũng là dùng hàng nước ngoài chứ.
Ông đang đề cao tính gương mẫu trong triển khai thực hiện cuộc vận động này?
Tính gương mẫu hết sức quan trọng, nhất là với người phương Đông. Ngày xưa cụ Hồ không phải không có quyền dùng sản phẩm tốt, nhưng việc cụ sử dụng hàng Việt cũng là đưa ra một thông điệp: hãy nhìn vào thực tiễn đất nước còn khó khăn để khuyến khích tiêu dùng tiết kiệm và sản xuất hàng trong nước.
Bây giờ thì Chính phủ cần đi trước làm gương. Ví như có những quy định bắt buộc liên quan đến việc sử dụng ngân sách Nhà nước. Nhà nước gương mẫu, nhân dân sẽ làm theo.
Tất nhiên người dân cũng có những tính toán của riêng họ, nhưng nhiều lúc họ mất phương hướng, nên chỉ làm theo thói quen là không cái gì tốt bằng hàng nước ngoài. Vì thế nên rất nhiều người bị lừa. Vậy nên, cuộc vận động này không chỉ mang giá trị tinh thần mà còn giúp làm thay đổi tập tính của người tiêu dùng.
Tôi nghĩ người dân nào cũng muốn mang lại lợi ích cho đất nước và tự hào về sản phẩm của dân Việt Nam. Và hiệu quả của cuộc vận động này không chỉ tạo ra hiệu quả là bán được một số lượng hàng hóa nào đó, mà quan trọng là việc sử dụng hàng hóa đó sẽ còn mang lại cả lợi ích vật chất và tinh thần.
Xin lỗi được hỏi ông một câu cá nhân. Ông có thích dùng hàng nội không?
Nhu cầu của tôi rất đơn giản, và trên thực tế tôi vẫn có thói quen lựa chọn hàng Việt. Trên người tôi có lẽ toàn hàng Việt Nam. Trà, cà phê tôi không bao giờ dùng của nước ngoài. Tôi nghĩ, nên bắt đầu từ những cái nho nhỏ đó cho đến những cái lớn hơn.
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi – cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2025 trên Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai ngay biện pháp phòng, tránh, ứng phó với phương châm “chủ động từ sớm, từ xa”, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: