Quỹ đất giao thông Hà Nội đáp ứng 2% thực tế

19/01/2010, 10:50

Một số thống kê về hạ tầng giao thông tại Thủ đô của Công an thành phố Hà Nội

Quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội mới đáp ứng được 2% nhu cầu thực tế.
Quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội mới đáp ứng được 2% nhu cầu thực tế.

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, chiều dài các tuyến đường nội và ngoại thành trên địa bàn là 5.968 km; trong đó chiều dài các tuyến phố nội thành là 684 km.

Hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông của toàn thành phố mới đáp ứng được 2% nhu cầu thực tế. Trung bình, cứ 1 km đường chịu tải 48,46 xe ôtô; 548,51 xe môtô. Khu vực nội thành, mỗi 1 km đường chịu tải 107,3 xe ôtô và 646, 51 xe môtô.

Lượng phương tiện tiếp tục tăng nhanh (năm 2009, đăng ký mới 38.033 xe ôtô, 271.836 môtô, nâng tổng số phương tiện hiện đang quản lý là 302.293 ôtô, 3.649.315 môtô, chưa kể số phương tiện của các cơ quan Trung ương, quân đội và một lượng lớn phương tiện đăng ký ở các tỉnh hoạt động trên địa bàn Hà Nội), trong khi hạ tầng giao thông Thủ đô vẫn thiếu và yếu.

Vận tải hành khách công cộng chủ yếu mới có xe buýt với 1.300 xe/74 tuyến, tần suất 11.300 lượt/ngày. Các điểm đỗ xe hiện có 51 điểm/45 tuyến phố sức chứa 1.404 xe. Sử dụng vỉa hè để đỗ xe 39 điểm/35 tuyến với sức chứa 823 xe. Số phương tiện so với số điểm đỗ hiện có mới đáp ứng được 0,7%.

Toàn thành phố có 160 chợ, 78 trường đào tạo đại học, 40 trường cao đẳng, trung học, 32 trung tâm giáo dục dạy nghề, 787 trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, 648 trường tiểu học, 768 trường mầm non ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông khi tan trường, tan chợ. Khu vực nội thành có 6 bến xe khách với tổng diện tích khoảng 18ha, lượng xe ra vào hàng ngày là 4.800 xe.

Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là mỗi dịp lễ, tết, lượng người tham gia giao thông thường tăng đột biến. Để hạn chế ùn tắc giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường xử lý xe dừng đỗ không đúng quy định trên các tuyến đường; vi phạm không đội mũ bảo hiểm, tập trung vào đối tượng thanh niên đi xe máy trong khu vực nội thành.

Phương Anh

(Vietnam )

Đọc thêm

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: