Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng khách hàng (EWS) được
VietinBank xây dựng để đưa ra các cảnh báo về mức độ rủi ro của khách
hàng cho ngân hàng.
Từ đó, VietinBank chủ động trong các biện
pháp xử lý và hỗ trợ khách hàng, hạn chế khả năng phát sinh nợ xấu,
tăng chất lượng tín dụng của hệ thống. EWS sẽ là công cụ quan trọng đảm
bảo cho VietinBank ở vị thế dẫn đầu về an toàn tín dụng, là ngân hàng có
tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong hệ thống ngân hàng.
Dựa trên nền
tảng công nghệ hàng đầu thế giới, EWS được VietinBank xây dựng có khả
năng xử lý hàng triệu bản ghi trong thời gian ngắn với hai màng lọc.
Màng lọc thứ nhất dựa trên thông tin từ Hệ thống Kho dữ liệu doanh
nghiệp (EDW), Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, Hệ thống quản lý rủi ro
tín dụng.
Từ đó, hệ thống lọc ra danh mục các khoản tín dụng cần
điều tra. Sau đó, màng lọc thứ 2 dựa trên kết quả điều tra thông tin về
hoạt động kinh doanh của khách hàng và các nguồn thông tin đáng tin cậy
từ bên ngoài để đưa ra mức độ cảnh báo Đỏ, Vàng, Xanh tương ứng đối với
khoản tín dụng đó. Có 3 mức độ cảnh báo rủi ro tín dụng sớm bao gồm:
Xanh - khó khăn tạm thời, Vàng - rủi ro, Đỏ - rủi ro cao, suy giảm mạnh
khả năng trả nợ, nguy cơ chuyển nhóm nợ lớn.
Ông Trần Công Quỳnh
Lân - Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, EWS là công cụ giúp giải
bài toán nghiệp vụ trong quản lý rủi ro tín dụng, chuyển từ phương pháp
đánh giá rủi ro định tính sang định lượng, buộc chi nhánh phải thực hiện
nghiêm túc việc giám sát, kiểm soát khách hàng. EWS không chỉ tiết kiệm
thời gian, công sức cho nhân viên tín dụng mà còn hữu hiệu với khối
quản lý rủi ro và các cấp lãnh đạo cao hơn.
Ông Lân nêu ví dụ,
với giao diện trực quan của EWS, giám đốc chi nhánh có thể nhìn nhận
được dư nợ khách hàng theo từng phân khúc, theo từng mức độ cảnh báo cụ
thể và lọc ra danh mục khách hàng tiềm ẩn. Qua đó, chi nhánh có thể đánh
giá những khách hàng nào có rủi ro chuyển nhóm, thời điểm chuyển nhóm,
từ đó chủ động xây dựng các kế hoạch tài chính phù hợp với thực tiễn.
Điều
này góp phần không nhỏ nâng cao tính chủ động trong hoạt động kinh
doanh và cân đối vốn của chi nhánh, bởi nếu phát sinh nợ xấu sẽ buộc chi
nhánh phải tăng trích lập hay thoái lãi dự thu.
Theo số liệu
thống kê, việc triển khai hệ thống giám sát tín dụng và hệ thống cảnh
báo sớm hiệu quả có thể giúp các ngân hàng phát hiện sớm khả năng không
trả được nợ vay của khách hàng trước thời điểm xảy ra vỡ nợ thực sự
khoảng 6 tháng.
Các ngân hàng phát triển tốt hệ thống giám sát
tín dụng cũng có thể giảm thiểu khoảng 60% tổn thất, trong khi mức trung
bình ước tính khi không có hệ thống giám sát hiệu quả là khoảng 20%.
Sau
hơn 1 năm triển khai rộng rãi trên toàn hệ thống, EWS đã chứng minh
được hiệu quả hoạt động khi góp phần tích cực đưa VietinBank là ngân
hàng có chất lượng tín dụng tốt nhất hệ thống. Hết quý 1/2016, tỷ lệ nợ
xấu/dư nợ tín dụng của VietinBank là 0,8%, thấp nhất ngành ngân hàng.
EWS
của VietinBank đã vinh dự nhận danh hiệu Sao Khuê 2016 - danh hiệu uy
tín hàng đầu của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông
tin Việt Nam. Danh hiệu này được trao cho EWS dựa trên các yếu tố nổi
trội như được xây dựng trên nền công nghệ hiện đại về cả mặt lập trình,
về mô hình dữ liệu và kiểm thử hiệu năng.