
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Nhật Nam
25/05/2011, 10:26
Hội thảo sẽ đưa ra các kết quả phân tích thực trạng của ngành, đánh giá và dự báo tình hình xuất khẩu những năm tới
Ngày 4/6 tới, hội thảo “Cá tra Việt Nam - tầm nhìn 2015: Xu hướng xuất khẩu, phân tích lợi thế cạnh tranh”, do Ủy ban Cá nước ngọt thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chủ trương, sẽ diễn ra tại Tp.HCM.
Với sự chủ trì của TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và sự tham gia của các nhà nghiên cứu, các nhà phân tích thị trường và chuyên gia thương mại quốc tế, hội thảo sẽ đưa ra các kết quả phân tích thực trạng của ngành, đánh giá và dự báo tình hình xuất khẩu những năm tới, đề xuất gói giải pháp thực hiện đồng bộ để tạo ra tác động tích cực đến ngành công nghiệp cá tra.
Cá tra, cùng với tôm, là sản phẩm chủ lực của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đóng góp tới 73% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản năm 2010. Giá trị xuất khẩu tôm và cá tra tăng trưởng bình quân 12%/năm và 87%/năm trong giai đoạn 2000-2010.
Như vậy, ngoại trừ năm 2009 sụt giảm do tác động của khủng hoảng toàn cầu, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có giai đoạn tăng trưởng gần 15 năm liên tục với tốc độ trung bình gần 10% mỗi năm.
Tuy nhiên, quá trình phát triển này vẫn còn thiếu sự bền vững. Sự sụp đổ của giá nguyên liệu cá tra tại một số thời điểm cũng như sự giảm giá của cá tra trên thị trường xuất khẩu là những dấu hiệu cho thấy sự bất ổn của cấu trúc ngành.
Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu tài chính (GAFIN), thuộc Công ty Cổ phần Tích hợp dữ liệu (Nextcom), là đơn vị tổ chức hội thảo. Nhân sự kiện này, GAFIN cho biết sẽ giới thiệu báo cáo phân tích lợi thế so sánh của các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam trên các thị trường dựa theo mô hình của Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO).
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Năm 2025, Nghệ An chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng với tổng kim ngạch ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng gần 39% so với năm trước. Đây là động lực quan trọng giúp tỉnh duy trì GRDP ước đạt 9,3-9,54% và củng cố vị thế kinh tế trong khu vực Bắc Trung Bộ...
Việt Nam và Singapore vừa chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đặt nền móng cho việc tăng tốc xuất khẩu số xuyên biên giới. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực của Việt Nam trong kỷ nguyên số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: