
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Anh Tú
14/10/2022, 06:47
Bộ Giao thông vận tải vừa thông báo danh mục, mức vốn ngân sách trung ương từ chương trình phục hồi bố trí cho 6 dự án giao thông trọng điểm và chương trình nâng cao năng lực đào tạo nghề điều khiển tàu biển, nghề logistics...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố: Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang; Các Ban Quản lý dự án: Đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận, 2, 6, 7, 85; Trường Cao đẳng Hàng hải I, để thông báo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Văn bản này nhằm thực hiện Quyết định 1113 ngày 21/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Quyết định 17 ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc chương trình phục hồi.
Theo đó, sẽ bố trí 87.500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho ngành giao thông vận tải.
Cụ thể, 87.430 tỷ đồng được bố trí cho 6 dự án giao thông trọng điểm.
Bao gồm dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí cao nhất, lên tới 72.476 tỷ đồng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (2.320 tỷ đồng), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (3.500 tỷ đồng), cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (3.800 tỷ đồng) và cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 (1.204 tỷ đồng).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng cũng được bố trí 4.130 tỷ đồng.
Vốn từ chương trình phục hồi được thúc đẩy giải ngân trong 2 năm 2022 và 2023 nhằm góp phần phục hồi, phát triển nhanh các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng nền kinh tế; trong đó, tập trung đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc để tạo đà phát triển kinh tế xã hội các vùng kinh tế như vùng Thủ đô, vùng Đông Nam Bộ, đồng Bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên và Tây Bắc.
Trong đó, toàn bộ các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với chiều dài 729 km đang được gấp rút đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu thi công để đồng loạt khởi công ngay trong năm 2022, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025, thông toàn bộ tuyến cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025 với tổng chiều dài là 2.063 km từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Các tuyến cao tốc khác như Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột dự kiến khởi công tháng 6/2023...
Các dự án này khi hoàn thành sẽ giúp đạt được mục tiêu có 3.000km đường bộ cao tốc đến năm 2025 và 5.000 km đến năm 2030 đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua.
Còn lại 70 tỷ đồng sẽ được bố trí cho chương trình nâng cao năng lực đào tạo nghề điều khiển tàu biển và nghề logistics của Trường Cao đẳng Hàng hải I.
Trên cơ sở bố trí nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để thực hiện kế hoạch được giao.
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: